14 มี.ค. 2020 เวลา 15:32 • ข่าว
ด่วนรัฐบาลสเปนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการปิดประเทศ (lock down)
การแพร่ระบาดของโรคโควิดที่สเปนเข้าขั้นวิกฤต มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลักพันต่อวัน ล่าสุดพบว่าสมเด็จพระราชินีติดเชื้อโควิดจากนายกรัฐมนตรีสเปน ทั้งนี้รัฐบาลสเปนได้ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการปิดประเทศ (lock down) แล้ว ตามหลังอิตาลี และเดนมาร์ก
ส่วนที่อังกฤษนี่น่าห่วงมากๆ คงจะได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มพุ่งพรวดในเร็วๆ นี้ เผลอๆ จำนวนผู้ติดเชื้อแซงสเปนหรือแม้กระทั่งอิตาลี ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษไม่มีมาตรการเข้มงวดในการสกัดกั้นเหมือนหลายๆ ประเทศ รัฐบาลอังกฤษแนะนำให้ประชาชนที่มีอาการของโรคโควิดให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านไม่ต้องไปโรงพยาบาล (อะไรนะ ไม่สบายด้วยอาการโรคโควิดแต่ไม่ต้องไปโรงบาล ให้รักษาตัวเองที่บ้าน) ที่น่าห่วงกว่านั้นคือที่อังกฤษกำลังศึกษาแนวทางการให้เกิดภูมิคุ้มกันแบบกลุ่มตามธรรมชาติ แนวคิดคือปล่อยให้ประชาชนชาวอังกฤษ 60% ราว 40 ล้านคนติดเชื้อแล้วเกิดภูมคุ้มกันตามธรรมชาติ เนื่องจากถ้ารอวัคซีนจะไม่ทันกับสถานการณ์ จากรายงานวิจัยระบุประมาณ 80% ของผู้ติดเชื้อชาวอังกฤษ (32 ล้านคน) จะมีอาการไม่รุ่นแรง ไม่จำเป็นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลืออีก 8 ล้านคนจะมีอาการรุนแรงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงบาล
หวังว่าอังกฤษจะไม่เอาวิธีนี้มาใช้จริง ถ้าจริงก็ลุ้นเอาเองว่าจะอยู่ในกลุ่ม 80% ที่อาการไม่รุ่นแรงหายเอง หรือกลุ่มที่อาการรุ่นแรงต้องเข้าโรงบาล​(แล้วไปลุ้นอีกทีว่าจะรอดชีวิตมั้ย)
โฆษณา