15 มี.ค. 2020 เวลา 07:15 • บันเทิง
MovieTalk โดย คอหนังโปรดั๊กชั่น ภูมิใจเสนอ
เบื้องหลังการถ่ายทำ นิยายฟอร์มยักษ์ “บางบอกดิก”
นิยายบู๊ภูธร ที่ทุกท่านแห่งบางบีดีต้องอ่าน
บู๊สนั่น ฮาสะใจ ระเบิดเขา เผากระท่อม
คือคำบรรยายของนิยายสั้น ที่กำลังจะกลายเป็นนิยายยาวฟอร์มยักษ์ไปเสียแล้ว
“บางบอกดิก”
ก่อนจะได้อ่านตอนต่อไป ในฐานะผู้เขียน ผู้กำกับ ขอออกมาบอกเล่าเบื้องหลังการถ่ายทำกันเสียหน่อย
มันเริ่มต้นจากพี่เสก ก้าวเล็ก ลุกขึ้นมาทำแคมเปญ BD Singing Star Contest ที่ทำให้ BD ที่เงียบเหงา และแอบเซ็ง + เอียนกับวาระ “โควิด - หุ้นตก” ได้กระชุ่มกระชวยกันอีกครั้ง
1
ผมมีความคิดดั้งเดิมอยู่แล้วว่า อยากจะลองเขียนนิยายที่จำลองภาพของหนังไทยยุคสมบัติ เมทะนี ประเภทระเบิดเขาเผากระท่อม เป็นหนังไทยบู๊ภูธร ที่มันจะมี ‘ขนบ’ และ ‘เสน่ห์’ ในแบบหนังไทยยุค 30 - 40 กว่าปีก่อน มันมีเสน่ห์ในแบบของมัน
แล้วก็เลยมาต่อยอดตรงนี้ล่ะ ที่ผมเห็นใครต่อใครเข้ามาร่วมแคมเปญพี่เสก และทุกคนดูจะสนุกสนานกันอีกครั้ง
1
ดังนั้น ผมจึงเกิดไอเดียว่า จะเป็นอย่างไรถ้าให้ทุกคนในบีดีได้โลดแล่นอยู่บนนิยายบู๊ภูธรสักเรื่อง คือเอาแบบว่าคนอ่านต้องรู้เลยว่า ตัวละครนี้คือใครใน BD ซึ่งมันจะทำให้เกิดความรู้สึกร่วมกัน และสนุกไปกับมัน ตรงที่ต้องลุ้นว่า ตัวละครใดออกมา และใครใน BD จะได้เป็นตัวละครไหน
ทีนี้เวลาผมเริ่มเขียน ผมจะมีภาพหนังไทยของน้าสมบัติ เมทะนีในหัวของผม ผมจึงพยายามเขียนนิยายในแบบหนังไทยให้ใกล้เคียงมากที่สุด
ถัดมาคือ ผมต้องหาชื่อเรื่อง หนังไทยสมัยก่อนชอบเอาชื่อตำบล หมู่บ้าน สถานที่มาตั้ง ผมก็เลยคิดถึง Blodkdit แต่จะตั้งชื่ออย่างไรดี คิดอยู่พักนึก ก็มานึกถึงภาษาคาราโอเกะ จนมาลงเอยที่ “บางบอกดิก” ส่วนชื่อเต็มคือ บ้านบางบอกดิก เปลี่ยนจาก “บล็อกดิท. เป็น “บอกดิก” เพราะมันออกเสียงง่ายกว่า “บอกดิท” และดูเป็นไทยมากกว่า
พอสมมุติให้บ้านบางบอกดิกเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ในยุค 30-40 ปีก่อน ก็ต้องสร้างตัวละครขึ้นมา
เสก ก้าวเล็ก
แรก ๆ ผมคิดไว้ 2 คน คนแรกคือ ใจดี กับ พี่เสก แต่ใจดีติดปัญหาตรงเวลาพระเอกบอก “ผมชื่อใจดี ใจดีบ้านบึง” ผมว่ามันดูหน่อมแน้มไปหน่อย ส่วนพี่เสกของเราเลยเหมาะสม เพราะชื่อแกดูเป็นสมัย 40 ปีก่อน “ผมชื่อ เสก เสก ก้าวเล็ก” เห็นมะ มันดูขลัง เรโทรดีด้วย นอกจากนี้ ตัวพี่เสกเองชอบแบกเป้พเนจรไปไหนต่อไหน ผมจึงปรับให้เข้ายุค 40 ปีก่อน ด้วยการให้พี่เสกแบกถุงทะเลแทน เสก ก้าวเล็ก จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่จะเป็นพระเอก
ผมคิดตัวละครไว้แล้วว่ามีแน่คือ ผู้ใหญ่ข้าว เพราะทุกคนยกให้แกเป็นมาตั้งแต่แรกแล้ว ดังน้นพี่ข้าวน้อยก็เลยต้องเป็นผู้ใหญ่ข้าว ตัวละครฝ่ายดี ที่มีลูกสาว ส่วนลูกสาวแกจะเป็นใคร ต้องไปลุ้นกันในตอนต่อไป
ผู้ใหญ่ข้าวแห่งบ้านบางบอกดิก
มาถึงตัวผู้ร้าย ผมมีตัวเลือกเดียวเลย เพราะเขาประกาศตัวว่าจะเป็นผู้ร้ายเสมอ ชอบโพสต์อาหารตอนดึกทำร้ายทุกคน และหนังไทยยุคนั้น ตัวร้ายต้องมีอิทธิพลมาก บริวารเยอะ มีอีหนูขนาบข้าง บทตัวร้ายระดับบอสใหญ่จึงต้องเป็นของเฮียเรื่องสั้น ที่พวกเรารู้จักกันดีในฐานะเฮียไก่ก้อม จึงเป็นที่มาของ พ่อเลี้ยงก้อม ผู้มากบารมีและอิทธิพลแห่งบางบอกดิก และในโพสต์นี้ก็จะเปิดตัวของพ่อเลี้ยงก้อมกันล่ะ
พ่อเลี้ยงก้อม ผู้มีอิทธิพลแห่งบางบอกดิก
พอเขียน ๆ ไป ผมก็ให้บรรดาดาวร้ายหนังไทยในยุคนั้นมาเป็นลูกน้องของพ่อเลี้ยงก้อม ไม่ว่าจะเป็น ลุงพิภพ ภู่ภิญโญ ที่ชอบลูบหัวล้าน และพูดประโยคทองคำ “พี่จะยัดเยียดความเป็นผัวให้น้องเอง...” และใครต่อใครอีกหลายคน
ผู้หมวดชอ รอลุ้นแกจะเป็นฝ่ายพระเอก หรือผู้ร้าย
ต่อมาก็ต้องมีตำรวจประจำโรงพัก ผมก็เลยนึกไปถึงคนที่มักโดนอยู่เวรเป็นประจำ เลยมาลงที่ พี่ชตระกูล ศรีสวัสดิ์ และมีจ่าติดตาม ผมเลยคิดว่า พี่เรื่อยเปื่อย น่าจะเหมาะกับตัวละครนี้
เฮียหมู ร้านกาแฟบางบอกดิก
ส่วนบทเฮียหมูร้านกาแฟประจำหมู่บ้าน ก็เป็นการร้องขอของ หมูน้อยออมสิน เดิมทีผมนึกถึงอาบู๊ วิบูลย์นันท์ ที่มักรับบทนี้ แต่ในเมื่อขอกันมาก็จัดให้
ตอนแรกก็กะว่าจะลงไปเอาฮา ๆ ตอนเดียว แต่ไป ๆ มา ๆ มันกลายเป็นว่าทุกคนเรียกร้องให้เขียนต่อ ลำบากล่ะผม แต่ก็คิดว่า “เอาวะ...นิยายกำลังภายใน เงาวายุ น่าจะเหลืออีกไม่กี่ตอนก็จบแล้ว ลุยต่อเลยละกัน”
และถ้าได้ดูคอมเมนท์ในตอนทดลอง ทุกคนดูจะสนุกสนานกันมากกับนิยายเรื่องนี้ จนมีการช่วยผมแต่งตัวละคร กะเกณฑ์กันว่าใครควรเป็นใคร ซึ่งผมต้องขออนุญาตไว้ก่อนเลยว่า บางไอเดียผมซื้อนะครับ บางไอเดียที่ผมคิดว่ามันไม่เหมาะผมต้องขออนุญาตผ่าน และพยายามจะแจกจ่ายบทให้ทุกคน แต่จะมากน้อยก็ว่ากันไป ไม่ได้เพราะรักใครชอบใครจะให้บทใครมาก อันนี้ว่ากันตามเหมาะสมและเนื้อเรื่องจะพาไป
เพราะในเมื่อต้องเขียนต่อ ผมก็มีตัวละครในใจแล้วหลายคนอยู่ และหาอาชีพให้พวกเขาได้แล้วด้วย ก็คอยตามลุ้นกันต่อไป แต่ที่พอจะบอกได้คือ นิยายเรื่องนี้จะไม่ได้มีพระเอกแค่คนเดียวแล้วนะครับ ส่วนฝั่งผู้ร้าย แม้จะมีบอสใหญ่คือพ่อเลี้ยงก้อม แต่พ่อเลี้ยงก้อมก็จะมีระดับรองหัวหน้า และมีการตามนักเลงต่างถิ่นมาช่วยจัดการฝั่งพระเอกด้วย
ที่ต้องขยายเรื่องออกไปเพราะ เพื่อน ๆ ใน BD เยอะมาก ผมไม่อยากตกหล่นทุกคน ดังนั้นต้องขยายเรื่องออกไปอีกเพื่อให้สามารถรองรับตัวละครที่อ้างอิงจากเพื่อน ๆ ใน BD ได้ครบครับ
ผมสนุกกับการเขียนนิยาย “บางบอกดิก” และก็ดีใจมาก ๆ ที่เห็นทุกคนสนุกสนาน และมีส่วนร่วมด้วย พวกเราไม่ได้สนุกสนานอย่างนี้กันมานานแล้ว
ก็แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ แต่ผมต้องกราบขออภัยหากไม่ได้สนองตอบไอเดียของบางท่าน และขออภัยถ้าผมให้บางท่านไปอยู่ในบทที่ตัวเองอาจรู้สึกขัดใจไปบ้าง นี่คือนิยายที่เราจะมีส่วนร่วมสนุกด้วยกัน
เหมือนเรากำลังทำกิจกรรมในโรงเรียน แล้วชั้นปีของเราตกลงทำละครเวทีร่วมกัน ทุกคนมาแชร์ไอเดียด้วยกัน
ผมหวังอย่างยิ่งว่าทุกคนจะสนุกไปกับนิยายบู๊ภูธร “บางบอกดิก” นะครับ
แล้วผมกันในตอนที่ 2 เร็ว ๆ นี้ ที่มือถือของท่าน
มูฟวี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา