17 มี.ค. 2020 เวลา 11:18 • ปรัชญา
#คลื่นลูกเล็ก ๆ
สุดสายตา คำพูดสั้น ๆ นี้อาจจะให้ข้อคิดเราได้มากกว่าที่คิด อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
1
มองมุมเดียว
คลื่นเล็ก ๆ ลูกหนึ่งสั่นในมหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ เขากำลังเพลิดเพลินไปกับสายลม และอากาศที่บริสุทธิ์ในขณะเดินทางสำรวจ จนกระทั่งเขาสังเกตเห็นว่าคลื่นลูกอื่น ๆ ที่อยู่ด้านหน้าของเขากำลังชนเข้าที่ฝั่ง เขาจึงอุทานในใจว่า
" โอ้พระเจ้า น่ากลัวมาก ดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับคลื่นลูกอื่น ๆ สิ และฉันจะต้องเผชิญชะตากรรมเช่นเดียวกันนี้ด้วย !"
สุดสายตา
และในระหว่างที่คลื่นลูกน้อย นี้กำลังอยู่ในสภาวะตื่นตระหนกอยู่นั้นเอง คลื่นอีกลูกหนึ่งก็เคลื่อนที่เข้่ามาใกล้ ๆ พร้อมทั้งพูดว่า " ทำไมนายถึงดูเป็นกังวลแบบนั้นล่ะเพื่อน"
คลื่นลูกแรกจึงตอบ ด้วยเสียงสั่น ๆ ไปว่า "พวกเราทุกคนจะต้องชนเข้ากับฝั่ง และต้องพบกับจุดจบเป็นแน่ แล้วแบบนี้ เราทุกคนจะไม่เป็นอะไรหรอ ! นายคิดว่ามันไม่น่ากลัวเหรอ"
เมื่อคลื่นลูกที่สองได้ยินเช่นนั้น เขาจึงตอบด้วยรอยยิ้มไปว่า " นายไม่เข้าใจหรอ นายได้เป็นเพียงแค่คลื่นลูกเล็ก ๆ อย่างที่นายคิดนะ แต่นายคือส่วนหนึ่งของมหาสมุทร"
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "เรามักจะมองเห็นตัวเราเองได้ไม่ชัดเจนเสมอ จนกว่าเราจะได้มองเห็นผ่านสายตาของคนอื่น"
3
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา