18 มี.ค. 2020 เวลา 01:44 • ข่าว
ทีมงานระดับมันสมองที่คอยให้คำปรึกษา นายกฯลุงตู่ ก่อนออกแถลงการณ์
ศ.นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร
นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข
เปิดประวัติ
ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร (9 กรกฎาคม พ.ศ. 2491 - ) นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล, อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประะธานคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม[1]ประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ[2] ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ [3] กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น[4]รองประธานกรรมการในคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ [5]กรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรรมการ สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ [6]เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์และอุบัติเหตุ นายกสภาสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา[7] เคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล โดยเข้ารับตำแหน่งในปีแรกที่มหาวิทยาลัยมหิดลออกนอกระบบเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (9 ธันวาคม 2550 - 8 ธันวาคม 2554) มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการนำมหาวิทยาลัยมหิดลมุ่งสู่การติดอันดับ 1 ใน 100 ของมหาวิทยาลัยโลก เป็นคณบดีคนที่ 15 ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ต่อเนื่อง 2 สมัย (พ.ศ. 2543 - 2550)ได้ถวายงานเป็นแพทย์อาสาตามเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 26 ปี นอกจากนี้ ศ.นพ.ปิยะสกล ยังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นกรรมการกฤษฎีกา ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน
นายแพทย์ อุดม คชินทร
นายแพทย์ อุดม คชินทร อดีตคณบดีศิริราช
ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ อุดม คชินทร (เกิด 17 สิงหาคม พ.ศ. 2497) สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ[2] กรรมการในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์[3] กรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย thailand 4.0[4] ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 194/2560 ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 8/2560[5] อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล[6] อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
1
ศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิตและหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
.
ทั้งหมดถูกเรียกตัวด่วนเพื่อคุยกับนายกรัฐมนตรี ในการให้คำปรึกษาถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ก่อนหน้าภาพนี้จะออกมา นพ.ยง ที่เป็นหนึ่งในวงประชุมกับพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาให้ความเห็นถึงโควิด-19 ว่า
"เราจะหยุดยั้งการเคลื่อนย้ายของประชากรได้อย่างไร ปีนี้ขอโยกย้ายปีใหม่ของไทย ในช่วงสงกรานต์ ให้ไม่เป็นวันหยุด แล้วเมื่อโรคสงบแล้ว ค่อยหยุดชดเชยให้ แทนช่วงที่มีการระบาดของโรค ถ้าเป็นเช่นนี้ทุกคนจะต้องยอมรับ สังคมเราก็น่าจะยอมรับได้ อีกประการหนึ่ง social distance การรวมกันของคนหมู่มาก ทุกคนจะต้องเข้าใจ ว่าจะเป็นแหล่งของการกระจายโรคอย่างรวดเร็ว (super spread) งานสังคมจำเป็นที่จะต้องงด การจัดประชุมวิชาการ ก็ต้องหาทางออกด้วย tele-conference สนามมวย การแข่งขันกีฬาต่างๆ โรงเรียนกวดวิชาก็จะต้องปิดการสอน เพื่อลดการระบาดของโรคให้ได้"
จึงเป็นที่มาของภาพนี้
คำแนะนำที่เราพบเห็นอยู่ทุกวัน
ใส่หน้ากาก
ล้างมือบ่อย ๆ
กินร้อน ช้อนกู
แยกกันเราอยู่
ร่วมหมู่เราตาย
อันนี้ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สุขอนามัยตัวเราเอง เราต้องรักษาค่ะ
ไม่ใช่เรื่องที่จะให้ใคร
มารับผิดชอบชีวิตเรา
ดูแลตัวเองให้ดี มีสติ
สู้กับโรคร้าย covid19
🇹🇭🇹🇭🇹🇭
ประเทศไทยต้องชนะ
ไทยแลนด์ สู้..สู้
Thailand fighting💪
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูล
เป็นกำลังใจให้ 🌱🌱มุมมอง...ชาวบ้าน 🌱🌱
ด้วยนะคร่า❤️
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา