20 มี.ค. 2020 เวลา 09:21 • ไลฟ์สไตล์
เรียกได้ว่าชวด และไม่รู้จะกลับมาดีขึ้นอีกทีปีไหน สำหรับเศรษฐกิจไทย
เรื่องอยากเล่า หารายได้เสริมสู้พิษเศรษฐกิจขาลง
ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เราได้ลาออกจากงานประจำ เป็นผลมาจากพิษเศรษฐกิจขาลงนี้ โดยที่ไม่ได้เตรียมพร้อมอะไร แม้แต่ช่องทางหางานใหม่ที่ทำให้เรามึนงงไปพักใหญ่ เพราะไม่รู้ว่าจะไปต่ออย่างไรดี
แต่แล้ว เราก็เริ่มกลับไปมองงานออนไลน์อีกครั้ง (ฟรีแลนซ์) ตามที่เคยโพสต์ไว้ในเรื่อง>>(5 ฟรีแลนซ์ยอดนิยมในไทย โดนใจเป็นนายตัวเอง) ก็ทำให้ตระหนักว่า ควรแล้วหรือยัง ที่จะเริ่มเป็นนายตัวเองอย่างจริงจัง และต้องรีบทำตามเป้าหมายที่ครั้งหนึ่งเคยวาดฝันไว้ ต้องดึงมาทำให้เป็นเรื่องจริงซะที
ในขณะที่แบงค์ชาติออกมาแจงว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะชะลอตัว และต่ำกว่าระดับศักยภาพเป็นปีที่ 2 จาก ภาวะกีดกันทางการค้าสหรัฐ-จีน-EU , ไวรัสโควิด-19 ก็มาระบาดแบบกลืนกินคนไปหลายพันคน นักท่องเที่ยวลดลง การจ้างงานลดลง คนไทยตกงานมากขึ้น (เราก็หนึ่งในนั้น)
ไหนจะปัญหาภัยแล้ง สินค้าราคาแพงขึ้น อัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้นอีก ปัญหาบลาๆๆๆ ที่บอกว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มส่อเค้าไปในทางที่แย่ลง
คำถาม คือ แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง? เพื่อประครองสภาพการเงินและความเป็นอยู่ของเรา จากปัญหาที่ส่งผลต่อชีวิตและครอบครัวตอนนี้ล่ะ
หารายได้เสริมสิ!! งานออนไลน์ไหม เพราะน่าจะเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้ที่สุด แล้วทำออนไลน์อะไรดี?
จนกระทั่งช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้สไลด์มือถือเข้าไปดู content แนวที่ให้ความคิดคลายเครียด , แนวทางที่ช่วยสร้างกำลังใจให้ชีวิต จากโค้ชหลายๆท่าน ผ่านช่อง Youtube ต่างๆ อยู่ดีๆก็มีการสุ่ม playlist เป็นรายการการหารายได้ออนไลน์หลากหลายวิธี จนไปเจอเรื่องราวของการ Dropship หรือการขายสินค้าแบบไม่สต็อกสินค้า...เออ มันน่าสนแฮะ
ด้วยความที่เราลาออกมา มีเงินอยู่แค่ก้อนเดียว ไม่สามารถเอามันไปลงทุนทำอะไรได้แบบตู้ม!! ต้องเก็บเอาไว้หางานประจำ (ถ้ามี) และใช้จ่ายในแต่ละวัน การขายสินค้าแบบดรอปชิปจึงน่าจะกลายเป็น "การหารายได้เสริม" ที่ช่วยเยียวยาเราได้ในห้วงเวลาแห่งความสับสนนี้
เราใช้เวลา 3-4 วันเพื่อศึกษาหาข้อมูลการทำดรอปชิป รวมถึงลองสอบถามเพื่อนๆหลายคนที่เป็นแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ รวมถึงโค้ชนักขายที่รู้จักว่า มันเหมาะสมไหม ทำแล้วจะโอเคหรืออาจจะมีปัญหาอะไรเกิดระหว่างทางไหม
สาละวนหาดู Content ดรอปชิปไปมาก็สไลด์ไปเจอคลิปๆนึง ซึ่งถือเป็นคลิปที่จุดประกายให้เราเลยทีเดียว เป็นคลิปของ Youtube Creator ท่านหนึ่งที่พูดถึงรายละเอียดของการหารายได้เสริม เพียงแค่โหลดแอพ และแชร์สินค้าไปยังเพื่อนๆหรือคนรู้จักตามช่องทาง Social Media หากพวกเขาซื้อ เราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่น ซึ่งจะได้มากน้อยนั้น ก็แล้วแต่ๆละสินค้า ที่สำคัญ ซื้อของก็ได้เงินคืน (Cash Back Coupon) แชร์ก็ได้เงินค่าคอมฯหากมีการกดสั่งซื้อ ไม่ต้องสต็อก ไม่ต้องลงทุน
โอ้โห โอ้มายก้อด มันสุดยอดจริง
แล้วมันคือแอพอะไร?? คำตอบคือ แอพ Youpik นั่นเอง ถามว่าเคยรู้จักมาก่อนไหม..หึ!!
แรกๆ ก็คิดว่า มันคงเป็นแชร์ลูกโซ่ หรือไม่ก็ธุรกิจขายตรง MLM จะได้เงินค่าคอมมิชชั่นจริงไหม แล้วจะถอนออกมาเป็นเงินสดๆ เข้าบัญชีธนาคารเราจริงๆใช่ไหม เคยคิดไปต่างๆนาๆ
..แต่ด้วยความที่ไม่ลองไม่รู้ ชีวิตคนมันมากับคำว่ากลัวก็จริง แต่วิธีพิชิตความกลัวนั้นก็คือ "ต้องลองทำ" ถ้าไม่ดี ไม่ได้เหมือนที่อ้างจริงๆก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ ..แต่ถ้ามันดีขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นโอกาสทองที่ต้องตกตวง เพื่อหารายได้เลยล่ะ ดังนั้น เราเลยตัดสินใจลองสักครั้ง 0/ อ่านต่อในลิ้งค์นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา