23 มี.ค. 2020 เวลา 11:04 • ไลฟ์สไตล์
ทำอย่างไร? เมื่อ Thailand 5.0 อาจทำให้มนุษย์เงินเดือนเสี่ยงตกงาน
ทำอย่างไร? เมื่อ Thailand 5.0 อาจทำให้มนุษย์เงินเดือนเสี่ยงตกงาน
เหมือนฟ้าผ่ามากลางหัว เหม่อมองฟ้าไม่มีแสงดาว เปรียบเสมือนว่าฉันไม่มีใคร....
ในยุคเศรษฐกิจบัดซบเหมือนโดนตบหน้าด้วยหลายๆมือ ข้าวปลาอาหารก็แพงขึ้น ออกจากบ้านทีก็เสียเงิน เดินทางด้วยรถเมลล์ 10 บาทก็เพ่มความอึดอัด ทั้งรถติด ความหนาแน่นของผู้โดยสารบนรถ และอากาศร้อน (รถเมลล์ธรรมดา) อ้าว!! เปลี่ยนมานใช้บริการพี่วินสิครับ เริ่มต้นที่ 20 บาท ไกลสุดก็ 100 up แม่เจ้า แพงไปอิ้ก....นี่หล่ะวิถีชีวิตคนเมืองหลวงที่ชื่อยาวที่สุดในโลก
ทำยังไง เมื่อเงิน 15,000-20,000 บาท มันไม่พอใช้ในบริบทสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ (แต่ถ้าต่างจังหวัดเงินระดับนี้พอแน่นอน แต่ไม่ค่อยมีงานอะไรที่จะได้เงินสูงเท่าไร ยกเว้นข้าราชการที่ทำงานมานานปี)
..สิ่งที่พนักงานประจำทุกคนกลัวคือ การ "ตกงาน" ต่างคนต่างอดทนทำงาน ตื่นตี 5 หรือ 6 โมง แล้วกลับถึงบ้าน 2-3 ทุ่ม 4 ทุ่ม แล้วแต่งาน แล้วแต่ฟ้าดินกำหนดไฟเขียวไฟแดง -_- บางคนทำงานมาหลายปี เงินเดือนขึ้นปีละครั้งๆละ 300 มากหน่อยก็ 500 บาท บางคนโชคดีมีโบนัส มีค่าคอมมิชชั่น หรือมี OT ให้ แต่ก็ล้วนใช้ความอดทน เพียรทำงานให้สำเร็จไปได้ด้วยดี เพื่อจะไม่ต้องถูกคำสั่งพักงาน ให้ออกจากงาน หรือเมตตาหน่อยก็ เชิญออกจากงาน พร้อมเงินก้อนนึง เหมือนหลายๆคนที่รู้จัก ทั้งที่ทำงานบริษัท TV หนังสือพิมพ์ รถยนต์ ธนาคาร สถาบันการเงินชื่อดัง โดนเชิญออกจากกงานตามยุคสมัยที่เทคโนโลยี 4.0 ก้าวเข้ามาตรงหน้าอย่างรวดเร็ว
และ สำหรับคนที่ยังทำงานประจำอยู่ได้ในเวลานี้ ต้องขอแบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ พนักงานประจำรอเชิญออกเมื่อสังคม 5.0 ก้าวเข้ามาในไทย ซึ่งก็จะไม่นานเกิน 2-3 ปีนี้อันใกล้นี้ และ ประเภทที่สองคือ พนักงานประจำผู้โชคดีในอนาคตที่ยุค 5.0 จะทำอะไรเราไม่ได้ เพราะยังคงจำเป็นต้องใช้ทักษะของเราอยู่นั่นเอง
ถามว่า ยุคสมัยสังคม 5.0 คืออะไร ทำไมต้องกลัว???
ไล่เรียงก่อนจะไปถึงสังคม Thailand 5.0 ไทยเราก็เปลี่ยนสังคมมาแล้ว 4 ยุค ซึ่งเป็นโมเดลในการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย แต่แตกต่างกันที่กลุ่มการลงทุนหลักของประเทศในขณะนั้น พูดง่าย ๆ คือ ในแต่ละยุคสมัย รัฐก็จะให้ความสนใจและส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะปัจจุบันนี้ที่พยายามจะเข้าสู่ยุคสังคม Thailand 4.0 ให้ได้ แล้วก็ได้ไหม? ยังฉงนใจอยู่
Thailand 1.0
เริ่มต้นกันที่ Thailand 1.0 ซึ่งช่วงนั้นรัฐก็จะเน้นการลงทุนทางภาคเกษตรกรรม เช่น หมู หมา กา ไก่ พืชไร่ พืชสวน ส่วนการส่งออกสมัยนั้นยังเป็นแค่พวกไม้สัก ดีบุกเท่านั้นเอง
Thailand 2.0
โมเดลต่อมาก็เป็น Thailand 2.0 ที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมเบาแต่หันมาใช้แรงงานจำนวนมากแทน เช่น เครื่องนุ่งห่ม รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ อะไรพวกนี้
โปรดอ่านต่อในลิ้งค์นะครับ....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา