21 มี.ค. 2020 เวลา 08:15 • สุขภาพ
บ้านเรามีร้านอาหารตามสั่ง แต่ที่ญี่ปุ่นมีร้านอาหารไม่ตามสั่ง!!!😱
ข้าวผัดปูกุ้งถ่ายเอง อร่อยเล้ยยย
เราเริ่มตามอ่านเรื่องราวนี้จากตอนหนึ่งของหนังสือ ชีวิตผิดได้ ของ ‘หนุ่มเมืองจันท์’ ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ ๒๘ ทำให้เราตามอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมเพราะความสนใจในความคิดการเกิดร้านนี้ค่ะ
ลองนึกดูนะคะถ้าเราไปร้านอาหารแล้วสั่ง “ข้าวผัดปู” แต่เมื่อมาเสิร์ฟได้เป็น “ข้าวกะเพราหมู” อาการเราจะเป็นยังไงค่ะ “งงใจ”???
แต่!!! อย่าพึ่งรีบงงไปค่ะ เพราะเมื่อรู้เรื่องราวร้านนี้แล้วคุณอาจจะปรับใจให้ยอมรับได้ก็ได้ 😉
เรามาเริ่มกันเลยนะคะ...
ร้านนี้อยู่ในโตเกียวชื่อว่า
“The Restaurant of Order Mistakes”
(ไม่ทราบชื่อญี่ปุ่นนะคะ)
มีพนักงานเป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์(ภาวะความจำเสื่อม)ค่ะ ซึ่งแน่นอนเมื่อเราสั่งอาหารไปแล้ว คุณลุง คุณป้า คุณตา คุณยาย ที่รับออเดอร์ไปอาจจะจดผิดหรือมาเสิร์ฟผิดโต๊ะก็เป็นได้ค่ะ (เมื่อสั่งไปแล้วเราก็ต้องมาลุ้นกันต่อ)
หรือบางทีอาจจะเจอเหตุการณ์ที่ว่าพนักงานมาถึงโต๊ะแล้วถามลูกค้าว่า “นี่ฉันมาทำอะไรตรงนี้ค่ะ”(พร้อมยิ้มให้หนึ่งที😊) ลูกค้าก็ต้องตอบกลับไปว่ามาจดออเดอร์ค่ะ (บรรยากาศน่ารักดีจังนะคะ)
ถ้าเรารู้ที่มาเราก็จะเข้าใจว่าทำไมสิ่งเหล่านี้ถึงเกิดขึ้น
(ทางร้านจะมีป้ายแจ้งบอกนะคะว่าคุณอาจจะไม่ได้อาหารตามที่สั่ง) แต่ทุกคนที่มาที่ร้านจะเข้าใจดีค่ะว่าเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้น
เมื่อรู้แล้วว่าพนักงานเป็นใคร เราก็จะเห็นใจและให้กำลังใจพนักงานผู้น่ารัก เพื่อให้เขาเห็นคุณค่าในตัวเองและให้เห็นว่าเขาสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้
ร้านนี้เกิดขึ้นจากการที่ คุณโอกุนิ ชิโร่ คนทำรายการโทรทัศน์คนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปถ่ายทำสารคดีที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ โดยศูนย์นี้จะให้ผู้ป่วยทำภารกิจประจำวันด้วยตัวเอง เช่น ซักผ้า อาบน้ำ ทำอาหาร ซึ่งช่วงพัก คุณลุง คุณป้า จะทำอาหารให้ทานเป็น “แฮมเบอร์เกอร์” แต่อาหารที่ยกออกมาเมื่อถึงเวลากลับเป็น “เกี๊ยวซ่า” ซะงั้นค่ะ
ในตอนนั้นแทนที่เขาจะไม่พอใจ เขากลับรู้สึกว่าก็ไม่เป็นไรนี่นาเพราะนี่ไม่ใช่โลกของคนปกติ ถึงทำผิดเมนูแต่ก็ทานได้ไม่เดือดร้อนอะไร จากเหตุการณ์นี้ทำให้เขาคิดสร้างร้านแห่งนี้ขึ้นมาค่ะ
ถึงแม้ว่าพนักงานร้านจะเป็นอัลไซเมอร์แต่ทางร้านก็พยายามลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการสั่งอาหารนะคะ เช่น ให้ลูกค้ากรอกเมนูอาหารเอง สร้างบรรยากาศที่สนุก เป็นกันเอง หากสื่อสารผิดก็ให้อภัยกัน อยากให้เข้าใจคนเป็นอัลไซเมอร์จริงๆค่ะ
ท้ายนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าร้านนี้ไม่ได้เปิดประจำ แต่จะเปิดเป็นอีเวนต์โดนส่วนใหญ่ สามารถติดตามได้ทางเพจ Facebook : ORDER.MISTAKES (เป็นข้อมูลภาษาญี่ปุ่นนะคะ)
🍲ขอให้ทุกคนสนุกกับการทานอาหารมื้อต่อไปค่ะ🌸
รวบรวมสรุปข้อมูลเนื้อหาจาก👇🏻
Cr. หนังสือ ชีวิตผิดได้ ‘หนุ่มเมืองจันท์’ ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ๒๘ หน้า 19-23 และเว็ปไซด์ด้านล่างนี้ค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ
ฝากกดLike กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะคะ
ฝากเพจด้วยค่าาาา💙☺️
แล้วพบกันใหม่ค่ะ👋
#windasharing
โฆษณา