21 มี.ค. 2020 เวลา 12:19 • ศิลปะ & ออกแบบ
เคยคิดกันไหมคะว่าถ้าวันนึงเราต้องตกงาน หรืออยากลาออก เราต้องเตรียมเงินไว้เท่าไหร่?
คำตอบส่วนใหญ่ประมาณ 6 เดือนค่ะ
ช่วงหลังเป้ยเหนื่อยมากค่ะ คิดแต่จะลาออกคิดมาอยากไปเที่ยว นั่ง ๆ นอน ๆ วาดรูป
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับบทความ
เป้ยก็คิดเหมือนคนส่วนใหญ่ว่าเตรียมเงินไว้ 6 เดือน ก็น่าจะเพียงพอที่จะอยู่อย่างสบายไม่ทุกข์ร้อน หลังจากนั้นถ้าอยากกลับมาทำงานก็หางานใหม่ก็ได้กลัวที่ไหน
แต่ความจริงไม่ง่ายแบบนั้น
ตัวอย่างสถานการณ์ตอนนี้น่าจะทำให้คนที่เคยคิดว่าเงินสำรอง 6 เดือนเพียงพอ ต้องเปลี่ยนใจฉุกคิดขึ้นมาอีกที
ตอนนี้เราอยู่กับ Covid - 19 มาราว 3เดือนแล้วนะคะ
แถมผู้ป่วยในไทยกลับเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ล่าสุดมีคำสั่งออกมาว่าปิดห้าง 22 วัน
(เว้นโซนอาหารและยารักษาโรค)
โดยที่ก็ไม่รู้ว่าหลังจาก 22 วันนี้จะเป็นอย่างไงต่อไป
ที่อ่านมาเค้าคาดการณ์กันว่าอย่างเร็วก็น่าจะเป็นปี
กว่าจะผลิตวัคซีนป้องกัน Covid-19ได้
อาจต้องรอถึงปีหน้า
ทีแรกอยากลาออกไปเที่ยววาดรูป ลืมไปว่าไม่มีตัง
ระหว่างนี้เราต้องห่างกันสักพัก หรือที่เรียกว่า Social distance กันถึง 12 เดือน
นี่คือมองในแง่ดีแล้วนะคะ
ในระหว่างที่อะไรยังไม่เข้ารูปเข้ารอย แม้แต่แอลกอฮอล์สินค้าที่เคยหาได้ง่ายไร้ค่า ในตอนนี้กลายเป็นชีวิตของเราไปแล้ว ก็ราคาพุ่งไปถึง 350 บาทจากปกติ 35 บาท
(บางที่ยังขายราคาเท่าเดิม แต่คุณหาได้รึเปล่าอีกเรื่องนึง)
แล้วเรายังมั่นใจอยู่ไหม ว่าเงินสำรองเพียง 6 เดือนเพียงพอแล้ว
..
..
ตอนนี้จึงต้องกอดงานประจำไว้ให้แน่นเลยค่ะ คนที่ยังมีงานทำ รับเงินเดือนถือว่าโชคดีกว่าคนหาเช้ากินค่ำที่ได้รับผลกระทบไปก่อนแล้ว
ล่าสุดเป้ยจองทริปไปเที่ยวตรัง ทั้งค่าเครื่อง ค่าที่พัก เป้ยต้องยกเลิกทั้งหมดแบบไม่ได้เงินคืน เพราะไม่รู้ว่าไปเที่ยวแล้วจะติดขัดตรงไหน เสียน้อยเสียยาก เลยไม่เสี่ยงดีกว่าค่ะ
นี่ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เราไม่ได้คาดการณ์มาก่อน
และเรื่องที่เราคาดไม่ถึงน่าจะมีอีก
ตอนนี้เราต้องปรับตัวกันมากค่ะ ทั้งเรื่องงาน การดำเนินชีวิต ใครที่ยังมีงานทำคุณโชคดีแล้วค่ะ
🍁
ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพกายใจให้ดีนะคะ
เป้ย 21 Mar 20
เมื่อยกเลิกทริปไปตรัง จะมากินขนมห้องเราหมดไม่ได้นะ 555+

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา