22 มี.ค. 2020 เวลา 00:01 • สุขภาพ
ว่าด้วยการ "กักตัว"
👉Q: กักตัว คืออะไร
✅A: Self-quarantine หรือ การกักตัว เป็นการที่ให้คนที่มี “ความเสี่ยงสูง" อยู่ในสถานที่ของเราเอง ไม่ออกไปไหน เป็นระยะเวลาพอๆกับระยะฟักตัวของโรคนั้นๆ เช่น COVID-19 ก็ 14 วัน เป็นต้น
ถ้าช่วงนั้นจำเป็นต้องออกจากบ้าน ก็ต้องสวมหน้ากาก ทุกครั้ง แล้วก็ต้องไม่ไปที่แออัด เช่น สนามมวย เป็นต้น
👉Q: กักตัว ไปทำไม
✅A:เพื่อเป็นการแยกผู้มี”ความเสี่ยงสูง”ออกมาจากชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ ในวันที่อาการน้อยๆ บางครั้งเราก็ไม่รู้ตัวว่าเราป่วยแล้ว หรือมันอาจจะเพิ่งไปมีอาการตอนเราอยู่ที่ชุมชน ซึ่งตอนนั้น เราก็อาจจะเป็นผู้นำเชื้อสู่ชุมชน (ถ้าเรามีดวงจะดัง เราจะได้เป็น super spreader แบบคุณป้าเกาหลี ก็ได้)
*** ซึ่งช่วงวันแรกๆๆๆ ของการป่วยเนี่ยแหละ ปริมาณไวรัสจะสูงที่สุด นั่นแปลว่า ความสามารถในการแพร่เชื้อจะรุนแรงมากที่สุดนั่นเอง***
👉Q: กักตัว ที่ไหน
✅A: ที่ไหนก็ได้ ที่เราอยู่ได้ 14 วัน สัมผัสชุมชนน้อยสุด ไม่ได้จำเป็นต้องอยู่คนเดียว ไม่ต้องไปอยู่กระท่อมปลายนา
อาจจะอยู่หลังคาเดียวกันกับคนอื่นในบ้านได้ แค่ไม่ต้องไปใช้พื้นที่ส่วนรวมเยอะๆ แยกห้องนอน แยกห้องน้ำ แยกอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัว ก็พอแล้ว
ถ้าออกไปคุยกับคนอื่นในบ้าน ก็ใส่หน้ากากไปคุยก็ได้นะคะ หรืออย่างน้อยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตรนะคะ (คิดถึงเพลง ช่องว่าง ของ Pause ไว้ เกิดทันกันมั้ยคะ)
👉Q: แล้วจะต้องทำความสะอาดบ้านพิเศษมั้ย
✅A: เนื่องจากเชื้อ COVID-19 ถ้าอยู่บนพื้นผิว ก็อาจจะติดต่อสู่คนอื่นได้ ดังนั้น แนะนำให้ทำความสะอาดบ้านด้วย 70% alcohol หรือ เดทตอล หรือ ไฮเตอร์ผสมน้ำ ก็ได้นะคะ
#แยกขยะ ด้วยนะคะ ไม่ทิ้งรวมกับคนอื่นในบ้าน และควรใส่ถุงขยะซ้อน 2 ชั้น มัดปากถุงให้แน่น
👉Q: แล้วใครบ้างต้องกักตัว
✅A: ผู้มีความเสี่ยงสูงค่ะ ได้แก่
1. ผู้ที่สัมผัสกับคนป่วย
ขออนุญาตยกตัวอย่างคุณแมททิว คุณแมททิวได้ให้รายละเอียดไว้ดีมาก ว่าไปไหนมาไหนบ้าง ในช่วง 14วัน ดังนั้น คนที่พบปะคุณแมททิว “ระยะใกล้ชิด” ช่วงนั้น ควรกักตัวต่อ 14 วัน
2. ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยง เช่น จีน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เป็นต้น การกักตัว ควรทำทันทีที่เหยียบแผ่นดิน หรือ as soon as possible ค่ะ
#ตอนนี้รวมสถานที่ที่คนรวมตัวกันเยอะๆด้วยแล้วค่ะ เช่น สนามมวย ผับ บ่อนพนัน
** #ไม่ควรนั่งรถทัวร์ เพื่อกลับไปกักตัวที่บ้านเกิดเมืองนอน หรือถ้าไม่มีที่พักจริงๆ ก็ใส่หน้ากากขึ้นรถไปก็ได้ แต่ห้ามเที่ยวเล่น ทักทายเพื่อนฝูงตามจังหวัดต่างๆ รถที่ไป ขอให้มีคนน้อยสุดที่จะต้องอยู่บนรถ เป็นรถส่วนตัวได้ยิ่งดี ตลอดทางต้องใส่หน้ากากตลอด
การที่ให้ทำแบบนี้ ไม่ได้รังเกียจท่าน แต่อย่างใด แต่การที่ท่านทำแบบนี้ คือพฤติกรรมที่น่าสรรเสริญยิ่งนัก
คนทั่วไป ก็ห้ามไปรังเกียจเค้า เค้ากักตัว เพื่อพวกเราอยู่ ไปรังเกียจเค้ายิ่งทำให้เค้าไม่อยากกักตัวเพราะกลัวถูกรังเกียจ เลยออกมาเนียนๆในสังคม
👉Q: กักตัวเฉยๆ ไม่อันตรายหรอ
✅A: ไม่ค่ะ ไม่เลยยยย ไม่ต้องกลัวนะคะ นั่งดู netflix ไปยาวๆ
ถ้าเราเริ่มมีอาการ ค่อยติดต่อรพ. ซึ่งบางครั้ง อาจจะมีรถไปรับเราถึงบ้านก็ได้ ไม่งั้นก็ใส่หน้ากากขึ้นรถส่วนตัว แล้วไปรพ.ที่ไหนก็ได้ แจ้งจนท.ว่าเราเป็นคนมีความเสี่ยงสูง ร่วมกับมีอาการ เราก็จะได้รับการตรวจค่ะ ซึ่งกรณีที่เข้าข่ายข้อบ่งชี้ของประเทศ ก็จะไม่มีค่าใช้จ่าย
COVID-19 อาการจะค่อยเป็นค่อยไปค่ะ วันแรกๆจะมีไข้ อาการที่เป็นมากๆ จะเริ่มมาวันที่ 5-8 ของการมีไข้ นั้นแปลว่า ถ้าเราเริ่มมีไข้ ไปรพ. ยังไงก็ทันค่ะ ไม่มีใครเป็นหนักตั้งแต่วันแรกของการมีไข้เลยค่ะ
👉Q: ไม่กักตัว แต่ไปจ่ายเงิน ขอตรวจดีมั้ย
✅A: ไม่ดีค่ะ ถ้าเราไม่มีอาการ จริงๆ ไม่จำเป็นต้องไปตรวจ
ใช่ค่ะ หลายคนแย้งทันทีว่าไม่มีอาการก็ผลเป็นบวกได้ อันนี้ไม่เถียง แต่ถ้าผลบวก แต่ไม่มีอาการ หมอก็ไม่รู้จะรักษายังไงนะคะ
ที่สำคัญ กลุ่มนี้เราคิดว่าการให้ยาฆ่าไวรัสไม่จำเป็น ดังนั้น เราจะเฝ้ารอจนกว่าจะมีอาการอยู่ดีค่ะ ถ้าเป็นคนแข็งแรง ก็สามารถเฝ้าระวังที่บ้านได้ค่ะ เชื่อเถอะค่ะ ว่านอนอยู่บ้าน 14 วัน ดีกว่านอนอยู่รพ.14 วันแน่นอน รพ.ไม่มี netflix นะคะ
อีกเหตุผลนึง คือถ้าไปตรวจแล้วผลเป็นลบ คุณก็ควรกักตัวต่อจนครบ 14 วันอยู่ดี เพราะการที่ผลเป็นลบในวันแรกๆ ไม่ได้บอกว่า เราจะไม่ติดเชื้อ หรือไม่มีอาการในวันถัดๆไป ดังนั้น จะเห็นได้ว่า การไปตรวจ PCR ทั้งๆที่ไม่มีอาการ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยยยยย
มีข้อเสียอีกต่างหาก คือสิ้นเปลืองค่ะ ไม่ใช่เปลืองเงินของท่านเพียงอย่างเดียวนะคะ เปลืองถึงชุดที่แพทย์ พยาบาล ต้องใช้ตรวจท่านด้วย (ชุดเหล่านี้ หายากมากกกแล้วตอนนี้ ต่อไปพอระบาดหนักกว่านี้ แพทย์ พยาบาล อาจจะไม่เหลือชุดไว้ใช้กับผู้ป่วยจริงๆ ก็เป็นได้
ทุกวันนี้ ที่เราเจอปัญหาการระบาดตอนนี้ มันเกิดจาก การที่ คนมีความเสี่ยงไม่กักตัวเนี่ยแหละค่ะ ซึ่งคนที่กระจายเชื้อ บางครั้งไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าได้ทำผิดต่อสังคมไปแล้ว ไม่ว่าผีเล็ก ผีใหญ่ คนไทย คนต่างชาติ ที่เคยเป็นผู้มีความเสี่ยง ทุกคนมีส่วนรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้หมดเลย
ตอนนี้ยังไม่สายนะคะ ถึงแม้เริ่มมี local transmission หรือการระบาดในพื้นที่ชัดเจนแล้ว การกักตัว ก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่อยู่ในสนามมวย ผู้ที่พบปะกับท่านอบจ. ผู้ที่พบปะกับคุณแมททิว และอื่นอีกมากมาย ขอเพียงให้ท่านกักตัว แล้วแจ้งเราเมื่อมีอาการ
ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมนะคะ
รู้ว่าเบื่อ รู้ว่าไม่ชอบ แต่มันจำเป็นต่อโครงสร้างสาธารณะสุขของเราตอนนี้มากๆจริงๆ
โฆษณา