22 มี.ค. 2020 เวลา 06:49 • ท่องเที่ยว
‘ 1 หัวใจแห่งขุนเขา’ ผจญภัยในดินแดนของ
“ Annapurna Base Camp และ Poonhill “
หนึ่งชีวิตบนขุนเขาแห่งหลังคาโลก
จงก้าวข้าม Comfort Zone ของตนเอง
Chapter 1 : ปฐมบท
ขออนุญาตนอกเรื่องประวัติศาสตร์ แค่เปลี่ยนมา’เจาะเวลาหาอดีต’ กับทริปของแอดมินเอง
เจาะเวลากำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่ base camp
‘เจาะเวลาหาอดีต’ ขอเล่าเรื่องการผจญภัยในอดีต การออกเดินทางก้าวข้าม Comfort Zone ครั้งแรกของตนเอง ซึ่งจะเป็นซี่รีสอันยาวเหยียดและไม่ทราบว่าจะจบตอนไหนครับ
ขอเกริ่นก่อนนะครับว่าบทความนี้คือบทความแชร์ประสบการณ์การเดินทางออกท่องโลกอย่างโดดเดี่ยวและเดียวดายครั้งแรก จากผมผู้ไม่เคยมีประสบการ์เทรคกิ้งแต่อย่างใด
ข้อมูลสำหรับตามรอยอาจจะไม่ละเอียดเท่าไหร่ อ่านเอาบันเทิงแล้วกันนะครับ หรือถ้าอ่านแล้วไม่บันเทิงก็ถือว่าอ่านฆ่าเวลาแทนแล้วกันเนอะ 5555 ถ้าผิดพลาดประการใดกระผมขออภัยทุกท่านด้วยนะครับ
**รูปแบบการเล่าเรื่องจะบรรยายสิ่งที่ผมเจอและจะแทรกข้อมูลต่างๆระหว่างดำเนินเรื่องนะครับ**
*.* บทความอาจมีคำไม่สุภาพบ้างเพื่ออรรถรสในการอ่านนะครับ *.*
ดินแดนที่ผมกล่าวถึงนั้นก็คือเส้นทางเทรคกิ้งอันลือลั่นของประเทศเนปาลที่ชื่อว่า Poonhill และ Annapurna Base Camp
จากการครุ่นคิดหาเรื่องออกนอกประเทศครั้งแรกโดยลำพัง ผมพยายามหาสถานที่ที่สวยงามและประหยัด ใช่เลย! ประหยัด นั่นแหละที่สำคัญ
แต่ใครจะรู้เล่าให้ความขี้งกขี้เหนียวนี้มันได้ก่อกำเนิด ประสบการณ์ การเดินเท้าขึ้นเขา ที่มีทั้ง สุข เศร้า เหงา โหด มันส์ ฮา และยากที่จะลืมเลือน
ด้วยงบในกระเป๋าที่ไม่เกิน สามหมื่นบาท รวมค่าตั๋วเครื่องบินไป - กลับ และเวลา 9 วันสำหรับชีวิตบนขุนเขา 2 วันในกาณฐมันฑุ และอีก 2 วันในโพคารา รวมเป็นเวลา 13 วันพอดิบพอดี บนแผ่นดินเนปาล
เอาล่ะ เวิ่นมาเสียนาน อย่าพึ่งเบื่อไปกันหมดนะครับ เรามาเริ่มกันเลย ระหว่างที่ผมหาข้อมูลสำหรับวางแผนทริปของผม จากรีวิวของ คนที่ได้ไป Poonhill, ABC, EBC ทาง internet
ภาพจาก: https://www.nepal101.net/tour/ghorepani-poon-hill-trek-en-np-t10/
ผมพบว่า คนส่วนใหญ่ที่ไปจะจ้างไกด์หรือพอทเตอร์(ลูกหาบ) กันทั้งนั้น แต่เอิ่มมม ค่าจ้างไกด์วันละ 15-20 USD หรือลูกหาบ วันละ 10-15 USD
เห้ยยยย ! มันคือเงินตกวันละ 300-700 บาท เลยนี่หว่าาา งี้หากเดิน 10 วัน ก็หมดหลายบาทเลยอ่ะดิ
หลังจากสมองส่วนปลายประสาทแห่งความขี้งกทำการบวกลบคูณหารอย่างรวดเร็ว ผมคิดในใจ (กุเก็บเงินไว้แล้วเดินเองดีกว่าว่ะ มันจะยากอะไรขนาดน้าน)
ปลุกใจตัวเองให้หึกเหิมเป็นที่เรียบร้อย ผมเริ่มหาข้อมูล สอบถามผู้ที่เคยมีประสบการณ์หลาย ๆท่าน ซึ่งส่วนใหญ่แนะนำให้หาไกด์หรือพอทเตอร์เพื่อความปลอดภัยและปัญหาต่าง ๆ ที่อาจพบได้บนเส้นทาง
ผมไปพบบลอคหนึ่ง (ผมจำไม่ได้ว่าบลอคไหน พอดีตอนนั้นผมอ่านหลายเว็บมาก แล้วก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาเล่าแต่แรก ขออภัยด้วยนะครับ) บลอคนั้นให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเทรคกิ้งด้วยตัวเองเส้นทาง ABC (Annapurna Base Camp) ใช้เวลา ขึ้นและลง 7 วัน นี่ไงงงมีคนงกแบบกุด้วย เออเค้ายังทำได้เลย กำลังใจที่เอ่อล้น มีคนไปคนเดียวนี่ ก็จัดเลยครับ
ทว่าผมอยากไป Poonhill ด้วยนี่สิ ซึ่งผมมีเวลาจำกัดสำหรับเทรคกิ้งเพียงแค่ 10 วัน มันจะพอไหมนี่ ผมเริ่มกังวลกับเวลาที่มีอย่างจำกัด แต่ใจก็อยากไปทั้ง Poonhill และ ABC สรุปเสียเงินทั้งที ต้องเอาให้คุ้ม เป็นไงเป็นกัน
ภาพจาก: http://www.abctrekking.com/tours/annapurna-base-camp-trek/
ทำการจองตั๋วกับการบินไทยรักคุณเท่าฟ้า เนื่องจากขณะนั้นจังวะดีได้ราคาถูกด้วย สอยได้มาในราคา 12,xxx บาทครับ
อุปกรณ์ที่เตรียมพร้อมรวมทั้งสิ้นกว่า 15 กิโลกรัม ของทุกอย่างยัดลงเป้ พร้อมม!
ณ สนามบินสุวรรณภูมิ
จัดแจงตรวจกระเป๋าเดินทางอีกรอบเพื่อความมั่นใจ เงินที่แลกเป็นดอลลาร์ทั้งหมดเตรียมมาเพื่อการดำรงชีพจำนวน 13 วัน พร้อมมครับ
แต่...ไม่ทันไร ผมก็หลงทางหา Gate ไม่เจอ และเดินไปผิดโซน เจ้าหน้าที่บอกคุณ
เดินมาผิดโซนต้องไปอีกฟากหนึ่ง ใจผมเริ่มเต้นรัว แต่ดีที่ผมเผื่อเวลาไว้ ซึ่งเป็นอะไรที่มีประโยชน์มากสำหรับมือใหม่หัดออกนอกประเทศอย่างผม
เครื่องบินTake Off
ตอนจองตั๋วเครื่องบิน ผมค้นหาข้อมูลมาว่าถ้านั่งฝั่งขวาติดหน้าต่างตอนขามาเนปาล จะได้เห็นยอดเขาเอเวอร์เรส
ไหนล่ะเอเวอร์เรส?
ระหว่างที่เครื่องบินกำลังบินผ่านเทือกเขาหิมาลัยไป เสียงกัปตันก็พูดตามสายมาว่า เอ๊ะนั่น คือ เอเวอร์เรส ให้เราสังเกตทิวสันเขายาวที่ทะลุเมฆ แต่ปรากฏว่ามียอดเขานับสิบ ๆ ยอดเลย แล้วมันยอดไหนล่ะ? กัปตันบอกว่า ยอดที่ดำ ๆ นั่นแหละ ใช่เลยย ! ไหนอ่ะ?
ภาพจาก: https://velvetescape.com/scenic-flight-everest-himalayas/
The black one ที่อยู่ไกลๆ ครับ กัปตันบอก แต่ผมก็ยังมองไม่เห็น เลยเอารูปในเนตมาแทน😂😅
ตัดตอนมาช่วงเวลาของล้อของเครื่องบินแตะพื้น ตึกก...และค่อย ๆ ชะลอความเร็วลง ผู้คนต่างทยอยลุกและเดินออกไป
"คุณพี่มาทำอะไร ที่เนปาลคนเดียวหรอคะ" เสียงแอร์โฮสเตสสนทนากับ หญิงร่างเล็กคนหนึ่ง "พี่มาเทรกกิ้ง ที่ EBC ค่ะ" คุณป้าคนไทยร่างเล็กพูด
**EBC(Everest Base Camp) เส้นทางเทรคในเนปาลมีมากมายครับ หนึ่งในนั้นคือ EBC ที่ว่ากันว่าโหดมหาโหด โหดกว่าเส้นทางที่ผมกำลังจะไปอีกครับ แต่ แต่ คุณป้า เอิ่มม กำลังจะไป EBC คนเดียวววนี่นะ
ผมรีบตรงปรี่เข้าไปหาคุณป้าท่านนั้นประหนึ่งเจอดาราคนโปรด พร้อมแนะนำตัวว่าผมจะมาเทรคกิ้งที่ ABC โดยลำพังและขอคำปรึกษา
ป้าบอกว่า ไหวอยู่แล้ว เธอดูแข็งแรงดี ป้ามีแพลนจะพิชิต EBC ก่อนอายุ 60 โอ้แม่เจ้า ป้าสุดยอดมาก ป้าไปกับไกด์ 2 คน จุดหมายคือ EBC ส่วนผมจุดหมายคือ ABC พอได้คุยกับป้าท่านนั้นผมก็รู้สึกสบายใจขึ้นจากเดิมมาก เราจากกันที่ประตูขาลง
ณ สนามบินตรีภูวัน
ยินดีต้อนรับสู่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน สนามบินขนาดเล็กที่แออัดไปด้วยผู้คน ทั้งคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว บรรดาแบคแพคเกอร์ เทรกเกอร์ จากทั่วทุกมุมโลกต่างเดินสวนกันให้เพียบ รังสีแห่งการผจญภัยที่แผ่ออกมาจากเหล่านักปีนเขาที่เดินสวนกับผม มันช่างน่าตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกครับ
ความเย็นของอากาศบนผืนแผ่นดินเนปาลพัดมากระทบกาย มันต้องแบบนี้สิ การโกอินเตอร์ครั้งแรก มันเป็นความรู้สึกที่แตกต่างปนตื่นเต้นแผ่ซ่านไปทุกอณู การผจญภัย และการเอาชีวิตรอดได้เริ่มขึ้นแล้ว!!
❤️ติดตามตอนต่อไปครับ🙏
❤️กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจ🙏
ขอบพระคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา