24 มี.ค. 2020 เวลา 11:03 • ไลฟ์สไตล์
32 ข้อคิดที่ได้จากการอ่านหนังสือ The Art of The Good Life
1
1. ไปเที่ยวให้ซึมซับประสบการณ์จริง แทนที่จะเอาแต่ถ่ายรูป
2. เรื่องราวจริง ๆ มักจะซับซ้อนกว่าสิ่งที่เราเข้าใจเสมอ
3. บางช่วงเราอาจจะรู้สึกแย่ ๆ กับชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราจะแย่ไปทั้งหมด
4.เลิกมัวแต่สงสารตัวเองกับสิ่งที่ผ่านไปแล้วในอดีต
2
5. ความสุขกับความหมายของชีวิตอาจจะไม่สิ่งเดียวกัน แต่เราไม่จำเป็นต้องเลือก
6. จงยอมรับว่า บางครั้งเราต้องยึดถือหลักการชีวิตของเรา ถึงแม้มันอาจจะต้องทำให้บางคนไม่ถูกใจนัก
7. พยายามยึดหลักการดำเนินชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้
8. อย่าแลกหลักการชีวิตเรากับเงิน
9. ถ้ากังวลเรื่องอะไร ให้เขียนเรื่องนั้นลงในกระดาษ
1
10. ความเห็นในแต่ละเรื่องของเรามักจะเป็นความเห็นที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไร
11. ความสุขของเราไม่ได้อยู่ที่รถคันสวย หรือ เงินที่เรามี แต่อยู่กับความคิดของเราต่างหาก
12. จะมีคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าเราเสมอ เลิกอิจฉา แล้วเราจะมีความสุข
13. การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามักจะง่ายกว่าการเกิดปัญหาแล้วต้องมานั่งแก้ไขเสมอ
14. อย่ารู้สึกแย่ ในการทำงานของเราเอง แทนที่จะกอบกู้โลก เพราะว่างานส่วนใหญ่ที่เราทำนั้นมีประโยชน์ต่อโลกเช่นกัน
15. เราจะได้ในสิ่งที่เรา Focus
16. อ่านหนังสือให้น้อยลง แต่ให้อ่าน 2 รอบ
1
17. ยิ่งเรารู้ตัวเองว่าเราไม่เข้าใจโลกเร็วเท่าไร เราก็จะยิ่งเข้าใจโลกได้เร็วเท่านั้น
18. ลองคิดสิ่งที่เลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคน ๆ หนึ่ง แล้วคิดถึงชีวิตเรา เราจะรู้ว่าเราโชคดีแค่ไหนแล้ว
19. คิดให้เยอะก่อนจะทำอะไร แต่อย่าคิดเยอะเกินไป
20. ลองคิดว่าถ้าเราเป็นเขา เราจะทำอย่างไร
21. ส่วนใหญ่เราให้ Credit กับ “ผู้ยิ่งใหญ่” มากจนเกินไป
22. อย่าคิดว่าคนจะจำเราได้ตลอดไป เราไม่ได้ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น
1
23. โลกไม่ได้ยุติธรรม
24. การเลียนแบบคนที่สำเร็จไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันว่าเราจะสำเร็จเสมอไป
25. ไม่ต้องเก่งทุกเรื่อง เก่งบางเรื่อง แต่เก่งให้มาก ๆ
26. พยายามหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่ทั้งเราและคู่แข่งเราไม่มีใครจะชนะได้เลย
27. พยายามคบคนนอกวงการให้มากขึ้น ถ้าอยากได้ความคิดใหม่ ๆ
2
28. ตอนเด็ก ๆ ให้ทดลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง แต่พออายุมากขึ้นเราควร Focus เฉพาะทาง
1
29. ยิ่งเราคาดหวังไว้น้อยเท่าไร เรายิ่งมีความสุขได้ง่ายเท่านั้น
1
30. แยกให้ออกระหว่างสิ่งที่ธรรมดา กับ สิ่งที่ดีเลิศ เลือกเฉพาะสิ่งที่ดีเลิศ
1
31. ยิ่งเราให้ความสำคัญในตัวเองน้อยลงเท่าไร เรายิ่งมีชีวิตที่ดีขึ้นมากเท่านั้น
3
32. ความสำเร็จอยู่ในจิตใจเราเอง เรื่องอะไรที่จะต้องไปไขว่คว้าหาสิ่งภายนอก เพื่อทำให้เรารู้สึกสำเร็จ
1
โฆษณา