25 มี.ค. 2020 เวลา 01:36 • ข่าว
News : อินเดียประกาศปิดทั้งประเทศเป็นเวลา 21 วัน
Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดียได้กำหนดให้มีมาตรการปิดสถานที่ต่าง ๆ ทั้งหมดในประเทศเพื่อลดการแพร่ระบาดของ Coronavirus
Source : CNN
มาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนในวันต่อไปตามเวลาท้องถิ่น (18:30 GMT) และจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 21 วัน โดย Modi กล่าวว่า "จะมีการสั่งห้ามทุกคนไม่ให้ออกจากบ้าน"
ในขณะเดียวกัน Modi ได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่สิ่งที่ประชาชนตอบสนองก็คือการไปรวมตัวกันที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งกักตุนเครื่องยังชีพไว้ใช้ในยามที่จำเป็น
แหล่งข่าวยังบอกไม่ชัดเจนว่าตอนนี้ประชาชนได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเพื่อมาซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็นหรือไม่
ภาพรวมทั่วโลกขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 420,000 ราย เสียชีวิตแล้วกว่า 18,000 ราย
มาตรการครั้งใหม่ที่เข้มงวดนี้เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในอัตราที่มากกว่าเดิม ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันอินเดียมีผู้ป่วยยืนยืนแล้ว 536 ราย และเสียชีวิต 10 ราย
สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือประเทศอินเดียมีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน และมีสภาพความเป็นอยู่ที่หนาแน่น (ผมเคยไปหลายเมืองในอินเดีย ต้องบอกเลยว่าชุมชนเยอะมาก) นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้นำของเขาจึงต้องรีบใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการควบคมประชากร
Source : CNN
รัฐบาลอินเดียย้ำให้ผู้คนรับรู้อย่างชัดเจนถึงกรณีที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นก็คือ อินเดียอาจมีผู้ติดเชื้อได้มากถึง 300 ล้านคน และ 4-5 ล้านคนจะมีอาการสาหัส
โดยเฉลี่ยแล้ว 1 ครัวเรือนของอินเดียจะมีสมาชิกประมาณ 4-5 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอย่างน้อย 1 คนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และอีก 1 คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ส่วนอีก 2-3 คนที่เหลือมักมีอายุระหว่าง 18-60 ปี
และประมาณ 75% ของครัวเรือนในอินเดีย หรือกว่า 900 ล้านคน โดยเฉลี่ยมีสมาชิก 5 คนอาศัยอยู่ในห้อง 2 ห้องหรือห้องเดียว ซึ่งโดยปกติของครัวเรือนที่ยากจนแล้ว 1 ห้องจะมีสมาชิกประมาณ 3 คน
อีกประมาณ 30% ของประชากรอาศัยอยู่ในสถานที่หรือชุมชนแออัด หรือที่ภาษาชาวบ้านเราเรียกกันว่า "สลัม"
Source : CNN
สรุปแล้วก็คือ ครัวเรือนของอินเดียมักจะมีบุคคลทั้งสามชั่วอายุคนอาศัยอยู่ด้วยกัน นั่นหมายความว่า หากในครอบครัวมีคนติดเชื้อเพียง 1 คน จะมีโอกาสแพร่กระจายได้อีก 4 คน และมี 1 คนซึ่งเป็นผู้สูงอายุต้องรับความเสี่ยงอย่างมาก (อย่าลืมว่านี่แค่ในครอบครัว ไม่รวมสังคมอื่น)
Modi กล่าวว่า "ทั่วทั้งประเทศจะอยู่ในสถานะปิดกั้นอย่างสมบูรณ์ เพื่อที่จะปกป้องอินเดีย และประชาชนทุกคนในประเทศ นี่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน เราจำเป็นต้องสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจบางอย่าง แต่นี่เป็นความรับผิดชอบของทุก ๆ คน"
ต่อมา Modi ได้โพสท์ Twitter เพื่อเตือนประชาชนว่าการไปรวมตัวกันเพื่อซื้อสินค้าอย่างเสียขวัญ ทำให้คุณเสี่ยงที่จะติดเชื้อ หรือกลายเป็นผู้แพร่เชื้อให้คนอื่นได้มากกว่าเดิม นอกจากนั้นเขายังได้ยืนยันว่ารัฐบาลจะจัดหา Supply ให้ประชาชนอย่างไม่มีขาดแคลนแน่นอน
ภายใต้มาตรการดังกล่าว ธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจะถูกปิด แต่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่น ๆ จะยังคงทำงานตามปกติ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะยังคงปิดต่อไป และการชุมนุมสาธารณะทั้งหมดจะถูกแบน
ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรการนี้จะมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี
สิ่งที่ Modi เน้นย้ำกับประชาชนก็คือ
1. การ Lockdown 21 วันนี้ "เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการยับยั้งการแพร่ระบาดของ Coronavirus"
2. เขาเน้นให้ประชาชนตระหนักถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ทั่วโลก แม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาอย่างหนัก
3. Modi ได้เน้นย้ำอีกหลายต่อหลายครั้งว่า Social Distancing เป็นหนทางเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดของไวรัส
4. เขาประกาศว่าจะใช้ทุ่มงบประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพของประเทศ
5. เข้าเรียกร้องไม่มีผู้คน "ปล่อยข่าวลือ" เกี่ยวกับ Coronavirus อย่างเด็ดขาด
ธนาคารโลก (World Bank) ระบุว่าอินเดียใช้จ่ายในด้านสุขภาพประมาณ 3.66% ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลกที่ 10%
ตรงจุดนี้มีข้อสังเกตก็คือ แม้แต่อังกฤษและอเมริกา ที่ใช้จ่ายด้านสุขภาพถึง 9.8% และ 17% ของ GDP ตามลำดับ ก็ยังต้องดิ้นรนอย่างมากเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา