25 มี.ค. 2020 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
Covid-19 ทำให้การใช้งาน Facebook เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่รายได้กลับลดลง...
ในช่วงเวลานี้เชื่อว่าไวรัสตัวร้าย Covid-19 กำลังส่งผลกระทบกับหลายๆคนและหลายบริษัททั่วโลก หลายคนต้อง work from home คนทั่วโลกอยู่ที่บ้านหรือที่พักมากขึ้น ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารกันในโลก Social media คงเพิ่มมากขึ้นไม่น้อย
เมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 หนึ่งในเจ้าแห่งแพลตฟอร์มSocial media อย่าง Facebook ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์เกี่ยวกับผลกระทบของCovid-19ต่อโครงสร้างบริษัทและธุรกิจไว้โดยสรุปได้ดังนี้ครับ
การใช้งาน Facebook มากขึ้นในหลายๆประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส การส่งข้อความทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Messenger หรือคอมเมนต์เพิ่มขึ้นจากเดือนที่เเล้วมากกว่า 50%
ที่มา : https://qz.com/
ในอิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งจุดสำคัญของการระบาดของเชื้อไวรัส มีเวลาการใช้งาน “Group call” หรือการ Call ตั้งเเต่ 3 คนขึ้นไป เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000% ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา
แต่ traffic หรือความหนาเเน่ของการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่คือการเพิ่มขึ้นของการใช้ Messenger ในการสื่อสารแทนการพบปะกัน และอีกส่วนใช้งานหน้า Feed และ Story ในการอัพเดตเรื่องราวจากเพื่อนๆ และครอบครัวเป็นส่วนมาก
ที่มา : https://www.businessinsider.com/
ในบทวิเคราะห์กล่าวว่าตัวเลขการใช้งานที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้ ยังไม่พบว่าสามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาให้เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งรายได้ในส่วนนี้เป็นรายได้หลักของ Facebook และยังเป็นไปได้ว่าภาพรวมในปีนี้เทียบกับปีที่เเล้วจะลดลงอีกด้วย
โดยสาเหตุคือเมื่อธุรกิจต่างๆได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส สิ่งที่ต้องทำคือพยายามลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจลง หลายบริษัทต้องปิดสาขา หรือจ่ายค่าจ้างพนักงานลดลง
และเเน่นอนว่าค่า Advertise หรือค่าโฆษณาก็คงมีหลายๆบริษัทที่ต้องตัดทอนส่วนนี้ออกไปก่อน เพราะเมื่อภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ปล่อยโฆษณาไปก็คงไม่ช่วยกระตุ้นDemandหรือความต้องการของผู้บริโภคได้ และยังเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย
หลายคนคิดว่าถ้าหากรายได้จากค่าโฆษณาของ Facebook หายไป จะส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของบริษัทมากน้อยแค่ไหน เรามาดูรายได้จากการโฆษณาของ Facebook ย้อนหลัง 3 ปี กันครับ
● ปี 2017 รายได้รวม 40,653 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้จากการโฆษณา 39,942 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
● ปี 2018 รายได้รวม 55,838 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากการโฆษณา 55,013 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
● ปี 2019 รายได้รวม 70,697 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากการโฆษณา 69,655 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
จะเห็นว่ารายได้จากค่าโฆษณาของFacebookนั้นเป็นสัดส่วนสูงประมาณ 98.5% จากรายได้รวมเลยทีเดียว ซึ่งโครงสร้างรายได้เช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าถ้ารายได้ในส่วนนี้หายไป ก็จะส่งผลต่อรายได้รวมอย่างมีนัยยะสำคัญเช่นกันครับ
ที่มา : https://www.easystore.co/
เป็นที่ทราบกันว่า การใช้งานหรือTraffic ที่เพิ่มมากขึ้นคือตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้Facebookมีโอกาสสร้างรายได้จากค่าโฆษณาได้มากขึ้นด้วย แต่สมมติฐานนี้อาจไม่ถูกต้องแล้วในเวลานี้
เหตุการณ์หรือวิกฤติโรคระบาดCovid-19ในครั้งนี้เป็นบทเรียนและแง่คิดที่ดีว่า นอกจากการดูตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยที่ถูกมองว่าจะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น เราต้องพิจารณาสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ เเละ Shock ที่ส่งผลต่อตัวเลขนั้นให้รอบคอบด้วยนะครับ
Easy Story ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนอดทนผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันด้วยความเข้มเเข็ง ดูแลสุขภาพอนามัยของตัวเองและคนที่เรารักกันให้ดี แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า Stay safe and strong together นะครับ.
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
referrences.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา