27 มี.ค. 2020 เวลา 03:24 • สุขภาพ
ส่อง (และส่งกำลังใจ) 9 อาชีพ ในวันที่ยังไม่อาจ Work from home ได้
เชื่อว่าตอนนี้หลาย ๆ ท่านที่อ่านบทความนี้ อาจจะได้ WFH เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถ้ามองในแง่บวกก็เป็นเรื่องดีทั้งต่อตัวเองและสังคมโดยรวม แต่ทว่ายังมีอีกหลายอาชีพ(รวมถึงงานประจำของผมด้วย😁) ที่ยังไม่มีโอกาสแบบคุณ เพราะด้วยสภาพและลักษณะหน้าที่การงานทำให้ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้
วันนี้ผมเลยขออนุญาตพาไปส่อง และส่งกำลังใจให้พวกเขากัน ไปดูเลยว่ามีอาชีพอะไรบ้าง
1. บุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ พวกเขาคือกำลังสำคัญในการรับมือและคลี่คลายปัญหาที่เผชิญ โดยต้องออกเผชิญหน้ากับสถานการณ์โดยไม่อาจตั้งรับอยู่ที่บ้านได้ ยังไงก็รักษาเนื้อรักษาตัวกันด้วยนะครับ
2. ทหาร ตำรวจ ซึ่งไม่ว่าเวลาปกติหรือยามมีสถานการณ์คับขันก็เห็นว่าไม่ค่อยได้หยุดกันอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี่้ ยิ่งคงต้องมีงานเพิ่ม ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย การตรวจสอบ ตั้งด่าน ควบคุมสถานการณ์ ยังไงก็อย่าเพิ่งรำคาญพวกเขาเลยนะครับ
3. พนักงานรักษาความปลอดภัย ยังคงต้องทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของอาคารสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย หมู่บ้าน คอนโด อพาร์ทเมนต์ หรืออาคารที่ทำการบริษัท ห้างร้าน ในระหว่างที่ไม่ค่อยมีคนทำงาน
4. พนักงานร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า เพราะถึงแม้ผู้คนจะไปใช้บริการน้อยลง เพื่อหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด แต่ก็ยังไม่อาจงดการไปซื้อของใช้ที่จำเป็น โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม พวกเขาจึงยังต้องคอยให้บริการพวกเราอยู่
5. ข้าราชการประจำ ที่มีหน้าที่ต้องทำไม่ว่าจะหน่วยงานหรือองค์กรใด โดยเฉพาะส่วนงานที่ต้องดูแลให้บริการประชาชน เช่น ข้าราชการของหน่วยงานฝ่ายปกครอง ข้าราชการด้านธุรการของหน่วยงาน เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าเท่าที่ผมทราบมา บางหน่วยงานจะใช้วิธีสลับกันมาทำงานเพื่อลดความแออัด แต่ก็ยังถือว่าต้องมีวันที่ทำงาน ไม่ใช่การ WFH ได้เต็มที่
6. พนักงานขับรถสาธารณะ เพราะถึงแม้จะมีมาตรการให้ลดการเดินทาง แต่ก็ยังไม่อาจห้ามหรือระงับการเดินทางได้ทั้งหมด ผู้คนบางส่วนยังมีความจำเป็นต้องเดินทางโดยไม่มีรถส่วนตัว บริการรถสาธารณะจึงยังคงเป็นที่ต้องการ จึงทำให้มีพนักงานต้องให้บริการอยู่
7. แม่บ้าน พนักงานทำความสะอาดอาคารสถานที่ เพราะแม้จะมีการทำงานที่บ้าน แต่ก็ไม่ใช่การทิ้งร้างอาคารสถานที่ไม่ว่าจะเป็นที่ทำการบริษัท ห้างร้าน ส่วนราชการ ซึ่งต้องมีการรักษาความสะอาด โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้ นอกจากความสะอดาแล้ว ยังต้องเพิ่มความมั่นใจในการปลอดเชื้อโรคด้วย จึงเป็นภารกิจบทบาทสำคัญของพวกเขา
8. พนักงานส่งอาหาร เช่น foodpanda lineman ถือเป็นผู้ให้บริการรายสำคัญที่เป็นที่ต้องการและอาจถือว่าจำเป็นในช่วงนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการ WFS หรือแม้แต่การปฏิบัติตามนโยบาย อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติด้วย
9. ผู้สื่อข่าว สื่อมวลชน โดยเฉพาะนักข่าวภาคสนามที่ต้องคอยลงพื้นที่ติดตามอัพเดทสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้พวกเขาต้องตะลอนไปโดยไม่อาจนั่งเทียนทำข่าวที่บ้านได้ หรือแม้แต่นักข่าวที่ไม่ใช่ภาคสนามก็ยังคงต้องเดินทางไปดำเนินรายการเสนอข่าวที่สถานีของตน ก็ไม่ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีการ WFS ของนักข่าว เหมือนที่สหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลที่นำเสนอในบทความ " แม้แต่การรายงานข่าวยังต้อง Work from Home"ของคุณ Reporter Jouney หรือเปล่านะครับ
ทั้ง 9 อาชีพที่กล่าวมานี้ คืออาชีพที่ผมได้รับรู้ถึงภารกิจและบทบาทหน้าที่ของพวกเขาในสถานการณ์ปัจจุบันและนึกได้ตอนนี้ ซึ่งที่จริงอาจจะมีมากกว่านี้ ใครนึกได้เพิ่มเติมก็เชิญคอมเมนต์บอกเล่าได้นะครับ เผื่อตัวเลขของชื่อบทความนี้อาจะเปลี่ยนแปลง เพิ่มเป็น 10 20 30 ..... ก็ได้
และไม่ว่าตอนนี้คุณจะทำงานที่ไหน ผมก็ขอส่งกำลังใจให้ดูแลรักษาสุขภาพของคุณและคนที่คุณรัก ให้พากันผ่านพ้นหมอกร้ายที่ปกคลุมนี้ไปด้วยกันนะครับ
ทิ้งท้ายด้วยคลิปขำ ๆ ของ อ.อดัม แบรดชอว์ ใน Adam's Story ทางช่อง 3 เมื่อวันก่อน เกี่ยวกับอาชีพต้อง(ห้าม) Work from Home
ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก Pixabay
โฆษณา