29 มี.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
คำค้นหาที่กำลังมาแรงในGoogle Searchของคนสหรัฐฯ...
ช่วงนี้จะมีเรื่องอะไรที่มาแรงไปกว่า Covid-19ใช่ไหมครับ แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงคำค้นหาที่กำลังมาแรงในช่วงนี้อันดับแรกเลยก็คือคำว่า Covid-19 และ Coronavirus
แต่นอกจากสองคำนี้แล้ว ในสหรัฐอเมริกายังมีคำไหนบ้างที่มีคนค้นหาเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้ เรามาดูกันเลยครับ
Unemployment และ Recession
ที่มา : https://www.thedailystar.net/
เนื่องด้วยพิษการระบาดของเชื้อไวรัสทำให้โรงงานในสหรัฐปิดทำการหลายแห่ง มีแรงงานที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยการลงทะเบียนผู้ว่างงานในวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมามีมากกว่าในช่วงวิกฤติซัพไพรม์ในปี2009 เกือบ 5 เท่า ทำให้การค้นหาคำว่า Unemployment มีจำนวนครั้งมากกว่าในปี 2009 ตามไปด้วย และคำว่า Recession หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยถูกค้นหามากกว่าจำนวนครั้งในปี 2009 ถึงสองเท่า
Work from home
ที่มา : https://medium.com/
ในสหรัฐมีหลายพื้นที่หลายรัฐที่ทำการ “Lock down” ให้ประชาชนอยู่บ้าน และทำให้หลายคนต้อง work from home คำนี้ถูกค้นหามากขึ้นจากเดือนธันวาคมถึงต้นมีนาคมถึงสามเท่า
Videoconferencing
ที่มา : https://www.kindpng.com/
สืบเนื่องจากการที่บริษัทให้พนักงาน work from home เพื่อลดการระบาดของไวรัส ทำให้ต้องมีเครื่องมือในการประชุมหรือพูดคุยกัน คำว่า Videoconferencing รวมถึงชื่อแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้อง เช่น Zoom, Skype จึงถูกค้นหามากขึ้น
Delivery Services
ที่มา : www.amazon.com
ที่มา : www.chewy.com
จากการที่หลายคนต้องถูก Lock down อยู่ที่บ้าน เว็ปไซต์ที่มีบริการส่งของอุปโภคบริโภคอย่าง Amazon รวมถึงของสำหรับสัตว์อย่าง Chewy และร้านค้าที่มีบริการDelivery ต่างก็ถูกค้นหาเป็นจำนวนมากในช่วงนี้
“Cancel Flight” และ “Cancel Cruise”
ที่มา : https://www.eturbonews.com/
แน่นอนว่าการระบาดหนักของไวรัสในสหรัฐทำให้หลายสายการบินและบริการล่องเรือสำราญต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิกไป หรือบางส่วนมาจากความกังวลในการเดินทางของผู้โดยสารเอง ซึ่งทั้งสองคำนี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ถูกค้นหาเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วกว่า 20 เท่า
ทุกวันนี้มีการใช้งาน Google Search มากกว่า 3,500 ล้านครั้งต่อวัน สถิติที่มาจากการค้นหาจึงสามารถสะท้อนสภาพสังคม เศรษฐกิจ และความสนใจของคนในเวลานั้นๆได้
อย่างในกรณีนี้ก็พอจะเห็นแล้วว่าในภาวะวิกฤติเช่นนี้ ก็มีทั้งธุรกิจที่ได้ประโยชน์ อย่างบริการVideo conference และบริการ Delivery ส่วนธุรกิจที่เสียประโยชน์ที่เราได้รู้จากที่นี้ก็คงจะเป็นธุรกิจสายการบินและเรือสำราญนั่นเอง...
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา