29 มี.ค. 2020 เวลา 06:53 • ข่าว
Update : เกาหลีเหนือยังคงทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยิงขีปนาวุธเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์
เมื่อเวลาประมาณ 4.00 AM มีรายงานว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชื่อลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงครั้งที่ 6 ภายใระยะเวลา 1 เดือน
"ขีปนาวุธระยะสั้น 2 ตัวถูกยิงจากพื้นที่ชายฝั่งของ Wonsan คิดเป็นระยะทางประมาณ 230 กิโลเมตร ที่ระดับสูงสุด 30 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล และมีจุดตกใกล้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 321 กิโลเมตร" กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์วันนี้
แน่นอนว่าญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไม่พอใจเรื่องนี้ และได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีหรือหยุดการะกระทำเหล่านี้ทันที
"การที่เกาหลีเหนือได้เปิดตัวขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับแวดวงสังคมระหว่างประเทศทั้งหมด เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพลเมืองญี่ปุ่น"
ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ออกมายืนยันในเรื่องนี้ แต่ในปัจจุบันไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นอาวุธชนิดใด เกาหลีใต้บอกได้แต่เพียงว่า "มันเป็นขีปนาวุธระยะสั้น" และญี่ปุ่นบอกได้แต่เพียงว่า "มันดูเหมือนจะเป็นมิสไซล์"
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกจากพื้นที่ Sondok ทางชายฝั่งตะวันออกลงในบริเวณระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น
2 สัปดาห์ต่อมาในวันที่ 21 มีนาคม 2563 ยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูกลงสู่พื้นที่เดียวกัน แต่คราวนี้เป็นการยิงมาจากทางตอนเหนือของ Pyongan
ประเด็นที่น่าสนใจคือในช่วงปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้เตือนสหรัฐฯ ว่าจะมีเวลาก่อนถึงสิ้นปีเท่านั้น ในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ ไม่อย่างนั้นพวกเขาก็จะเดินหน้าเร่งกำลังการผลิตโดยไม่สนใจใยดีเรื่องใด ๆ
และเมื่อสิ้นปีได้มาถึง โดยไร้การตอบสนองใด ๆ จากสหรัฐฯ...คิม จองอึน ประกาศทันทีในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาว่า "เกาหลีเหนือจะเพิ่มความมั่นคงในด้านนิวเคลียร์ และจะยกเลิกข้อกำจัดใด ๆ สำหรับการทดสอบและพัฒนาอาวุธ"
นอกจากนั้น คิม จองอึน ยังได้ให้คำมั่นว่าจะมีการเปิดตัว "ยุทโธปกรณ์ชนิดใหม่" จากเกาหลีเหนือในเร็ว ๆ นี้
และอีกประเด็นที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ จนถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือเป็นเพียง 1 ในไม่กี่ประเทศที่ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อ Coronavirus
แม้จะมีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าไวรัสได้ไปถึงประเทศที่แยกตัวออกมา(ในที่นี้เขาหมายถึงเกาหลีเหนือ) และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนได้ออกมาเตือนว่า Coronavirus อาจทำลายล้างเกาหลีเหนือได้ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ที่อ่อนแอ และการขาด Supply Chain จากการที่เกาหลีเหนือได้แยกตัวออกจากประเทศอื่น ๆ
ข้อเสนอแนะ : ตรงนี้อยากให้ผู้อ่านลองตั้งข้อสงสัย และค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ว่ามีเหตุผลใดที่เป็นไปได้บ้าง ที่ทำให้เกาหลีเหนือยังไม่มีผู้ติดเชื้อ Coronavirus เลย
สรุปโดย World Maker
แม้ว่าปัจจุบันจะมีการระบาดของ Coronavirus และแม้ว่าเกาหลีเหนือจะยังอยู่ภายใต้การควบคุมทางเศรษฐกิจจากอเมริกา รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรอื่น ๆ เกี่ยวกับโครงการอาวุธ แต่ที่สิ่งคิม จองอึน แสดงออกมาให้เห็น ไม่ใช่ความวิตกกังวล หรือความลังเลเลยแม้แต่น้อย กลับกันคือจิตใจที่แน่วแน่ในการตัดสินใจ และความเพียบพร้อมอย่างเต็มที่ในการทำสงคราม สิ่งที่อยากให้คิดต่อไปคือ ทำไมเกาหลีเหนือถึงต้องแสดงให้ชาวโลกเห็นเช่นนั้น และทำไมต้องมาเร่งการทดสอบในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจเช่นนี้ด้วย ?
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา