29 มี.ค. 2020 เวลา 09:02 • สุขภาพ
Blackmores Bio C 1000 mg VS Buffered C 500 mg
มีคนไม่น้อยที่หันมาใส่ใจสุขภาพและเลือกใช้วิตามินเสริมเพื่อบำรุงร่างกาย โดยที่นิยมมากสุดเห็นจะไม่พ้นวิตามินซี ซึ่งแบรนด์ยอดฮิตติดตลาดที่ยังคงความนิยมและได้รับความน่าเชื่อถือสูงมาอย่างต่อเนื่องคือ Blackmores ซึ่งทางแบรนด์ได้ออกผลิตภัณฑ์มาสองแบบคือ Bio C 1000 mg และ Buffered C 500 mg
วิตามินซี มีประโยชน์มากมากหลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยปกป้องเซลล์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพิ่มความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับเส้นเอ็นและคอลลาเจน และยังมีฤทธิ์ในการเป็นสาร Antioxidant ช่วยป้องกันการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี
ความแตกต่างระหว่าง Bio C และ Buffered C
👁 Bio C ประกอบด้วย vitamin C ในรูป ascorbyl palmitate, calcium ascorbate, magnesium ascorbate, ascorbinate acid และมี bioflavonoid
👁 Buffered C® ประกอบด้วย vitamin C ในรูปแบบ ascorbic acid และ calcium ascorbate, bioflavonoids และอื่นๆ โดย calcium ascorbate เป็น buffered หรือเกลือของ ascorbic acid จะมีความเป็นกรดน้อยกว่า ascorbic acid จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร เป็นต้น
👁 Bioflavonoids เป็นสารในสูตรตำรับที่อาจมีผลต่อ bioavailability (ชีวประสิทธิผล) ของ vitamin C ซึ่งบางการศึกษาพบว่าจะช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซีได้ถึง 35%
1
👁 Buffered C® ออกแบบเม็ดยาให้ค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยาอย่างช้าๆ (sustained release) นานประมาณ 8 ชั่วโมง โดยใช้ plant gum matrix โดยปล่อยสารออกฤทธิ์ 25% ใน 1 ชั่วโมงแรก และ ที่เหลืออีก 75% ใน 7 ชั่วโมง ต่อมาซึ่งการค่อยๆปลดปล่อยตัวยาลักษณะนี้จะช่วยให้ความเข้มข้นในเลือกไม่สูงเกินไปจนตัวรับเกิดความอิ่มตัว (หากตัวรับอิ่มตัวจะไม่สามารถดูดซึมเพิ่มขึ้นได้อีก) แต่จะค่อยๆไต่ระดับความเข้มข้นในเลือดให้อยู่นานและดูดซึมได้มากขึ้น
👁 เมื่อวัดระดับ ascorbic ในกระแสเลือดของทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
👉👉 โดยสรุปแล้วผลของการใช้วิตามินซีทั้งสองรูปแบบไม่มีความแตกต่างกันในแง่ของระดับยาในกระแสเลือดอย่างมีนัยสำคัญไม่ว่าจะรับประทาน Bio C 1000 mg หรือ Buffered C 500 mg เนื่องจาก Buffered C อาศัยการค่อยๆปลดปล่อยตัวยาช้าๆในการช่วยให้การดูดซึมเพิ่มขึ้นได้เทียบเท่ากับ 1000 mg แต่ Buffered C มีคุณสมบัติไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหารดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาโรคกระเพาะมากกว่า Bio C
2
เอกสารอ้างอิง
Black more Buffered C แตกต่างจาก Bio C อย่างไร แล้วทำไมต้องทำเพียง 500 mg กลไกการออกฤทธิ์ของมันเป็นอย่างไร ทำไมออกได้นานถึง8ชั่วโมง. หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 2013.
Littlepharm. Buffered C 500 mg แตกต่างจาก BIO C 1000 mg อย่างไร. Available from: http://www.blackmoresthai.com/2017/02/buffered-c-500-mg-bio-c-1000-mg.html
โฆษณา