30 มี.ค. 2020 เวลา 14:56 • ธุรกิจ
ล้านเล่ม ล้านกรมธรรม์ !
จับตา TQM กับประกัน Covid-19 ที่กำลังมาแรงสุดๆ
ถ้าจะพูดถึงธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในครั้งนี้ ก็เห็นทีว่าคงจะมีเยอะจนไล่เรียงไม่หมดกันเลยทีเดียว คิดเหมือนกันอยู่รึเปล่า ?
เพราะการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในรอบนี้ก็ถือว่าทำให้เศรฐกิจปั่นป่วนไปเกือบทั้งระบบตั้งแต่ภาคการผลิตลงมาจนถึงคนขายไข่กันเลย เดือดร้อนกันไปทั่วจริงๆ
แต่หากจะให้พูดถึงธุรกิจที่กำลังมาแรงในช่วงวิกฤติแบบนี้แล้วก็คงแทบจะนับนิ้วกันได้ และธุรกิจ “นายหน้าประกัน” อย่าง TQM ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังเนื้อหอมในช่วงนี้
เนื่องจากเทรนด์ของ “ประกัน Covid-19” ที่กำลังมาแรงสุดๆนั่นเอง
เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนอาจสงสัยว่าแล้ว TQM เป็นใคร ? ทำอะไร ?? ก็ต้องขอแนะนำก่อนว่า TQM หรือบมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น เนี่ย เป็นผู้ทำธุรกิจหลักในการเป็นนายหน้าประกันภัยผ่านบริษัทย่อยคือ
- บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด และบริษัท ที เจ เอ็น อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (นายหน้าประกันวินาศภัย)
- บริษัท ทีคิวเอ็ม ไลฟ์ อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด(นายหน้าประกันชีวิต)
- บริษัท แคสแมท จำกัด (บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟแวร์)
ซึ่งโมเดลในการทำธุรกิจของ TQM ก็จะเป็นการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding company) นั่นเอง ซึ่งรายได้หลักของบริษัทก็จะมาจากค่าบริการ และถ้าเจาะลงไปอีกก็จะพบว่ากว่า 60% ของค่าบริการทั้งหมดจะมาจากค่านายหน้า ดังนั้น “ค่านายหน้า (Brokerage)” จะถือว่าเป็นรายได้ส่วนที่สำคัญที่สุดของบริษัท
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TQM คือบริษัท อีเทอนอล โกรท คอร์ปอเรชั่น จำกัดในสัดส่วน 50.90% รองลงมาเป็นบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ที่ 5.69% และอีก 4.73% จะเป็นของ “ดร.อัญชลิน พรรณิภา” ประธานบริษัทและทายาทรุ่น 3 ที่ถูกมอบหมายให้มาดูแล TQM ธุรกิจประจำตระกูลที่ได้เริ่มต้นมานานกว่า 67 ปีแล้ว
💰 หากลองมาดูงบการเงินที่ผ่านมาของ TQM ก็จะเห็นได้ว่า
ปี 59 รายได้ 2,226 ลบ.
กำไร 178 ลบ.
ปี 60 รายได้ 2,282 ลบ.
กำไร 268 ลบ.
ปี 61 รายได้ 2,525 ลบ.
กำไร 404 ลบ.
ปี 62 รายได้ 2,784 ลบ.
กำไร 505 ลบ.
รายได้และกำไรของ TQM นั้นมีการเติบโตในทุกๆปี เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่ดีและการหาช่องทางการขายทุกรูปแบบทั้งทางออนไลน์และหน้าร้าน
ซึ่งในอนาคตฐานลูกค้าของ TQM ก็จะยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยยังคงมีอัตราการถือกรมธรรม์ที่น้อยกว่าประเทศที่เจริญแล้วอยู่ราวๆ 10 เท่าเลยทีเดียว
จากปัญหาของ Covid-19 ที่แพร่ระบาดอย่างไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นของไทยในปัจจุบันก็ได้ทำให้ประชาชนนั้นหันมาสนใจใน “ประกัน Covid-19” แบบตรวจเจอ จ่าย จบ กันมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ก็ส่งผลบวกให้กับ TQM โดยตรงจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
และหากเราอ้างอิงตัวเลขล่าสุดที่ทางผู้บริหารได้บอกว่ามีกรมธรรม์อยู่แน่นอนแล้วกว่า 1,000,000 เล่มโดยนำเบี้ยประกันเฉลี่ยจากประกัน Covid-19 ที่ราวๆ 400 บาทต่อเล่มมาคูณกันเราก็จะเห็นว่ามูลค่าของเบี้ยประกันทั้งหมดกว่า 400,000,000 บาทนั้น ทาง TQM จะได้ค่านายหน้าอยู่ที่ราวๆ 10%
ซึ่งก็จะหมายความว่าทางบริษัทนั้นจะมีกำไรเพิ่มขึ้นราวๆ 40-50 ล้านบาทในไตรมาสนี้ โดยถ้าหากคิดเป็น % จากฐานกำไรแล้ว TQM ก็จะมีกำไรเพิ่มมาราวๆ 8-10% จากการเป็นนายหน้าขายประกัน Covid-19 ในครั้งนี้
สำหรับแผนในอนาคตของ TQM นั้นทางบริษัทก็ได้มีแผนที่จะเพิ่มเบี้ยประกันจากปีหน้า (2563) ที่ 15,000 ล้านบาทให้กลายเป็น 50,000 ล้านบาทได้ภายในปีพ.ศ. 2569 หรือคิดเป็นการเติบโตราว 27% ต่อปี
ซึ่งกลยุทธ์ในครั้งนี้ ทาง TQM ก็จะไปหาฐานลูกค้าในส่วนของลูกค้าที่ไม่ใช่กลุ่มประกันภัยรถยนต์อย่างประกันภัยชีวิต, ประกันสุขภาพ และประกันบ้าน(อัคคีภัย, น้ำท่วม, โจรกรรม) เพิ่มมากขึ้นซึ่งก็จะเห็นได้จากการเข้าซื้อ TJN ที่ทำธุรกิจขายรถยนต์ รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวกับบ้านเพื่อขยายช่องทางการขายของทางบริษัทให้ครอบคลุมและแข็งแกร่ง
เรียกได้ว่าเป็น Growth stock ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งมาเรื่อยๆกับ TQM บริษัทนายหน้าประกันอันดับต้นๆในไทยที่มีปัจจัยบวกทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยทีเดียว กับราคาหุ้นล่าสุดที่ได้พุ่งไปสูงกว่า 66.75 บาทแล้วจากราคา IPO เพียง 23 บาทในปี 2561
สำหรับเพื่อนๆพี่น้องนักลงทุนท่านใดที่สนใจ TQM ก็สามารถไปศึกษาบริษัทและรูปแบบธุรกิจกันเพิ่มเติมกันได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากจะให้ทุกคนไปติดตามประเด็นของ “พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” ที่จะถูกใช้ซึ่งจะทำให้ TQM ไม่สามารถหาลูกค้าใหม่ๆได้ทางโทรศัพท์ว่าเรื่องนี้จะส่งผลยังไงกับแผนการหาลูกค้าเพิ่มของบริษัท
ถือว่ามาแรงเลยในช่วงนี้กับ TQM ทั้งในด้านของผลประกอบการและราคาหุ้น ซึ่งใครที่ส่องๆไว้หรืออยากลงทุน ก็คงจะต้องไปตัดสินใจกันดูอีกที
TQM จะสามารถกอบโกยกำไรได้มากขนาดไหน !? กับ “โอกาส” ในช่วง Covid-19 ที่กำลังเป็น “วิกฤติ” ให้กับหลายๆธุรกิจในตอนนี้
TQM จะไปถึงเป้าหมายที่เบี้ยประกันกว่า 50,000 ล้านบาทได้ภายในเวลา 6 ปีตามที่พวกเขาหวังไว้หรือไม่ ?? เรื่องนี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อไป
แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัย รักษาความสะอาดเพื่อตัวเองและคนที่คุณรักด้วย
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา