31 มี.ค. 2020 เวลา 10:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โด๊ปไข่ลวกบ่อยๆไม่ดีนะครับทู้กกกโคนน
เมื่อก่อน นานนนนมาแล้ว ผมมีความเชื่อว่าถ้าโด้ปไข่ลวกทุกวัน อย่างสม่ำเสมอ ผมจะกลายเป็นยอดชายที่ฟิตปั๋ง แต่หลังจากที่ผมได้เรียนวิชาไข่ไก่เมื่อสมัยเรียนปี 3 (นานนนน มากๆแล้วนะเนี่ย 5555) พอเรียนวิชานั้นเสร็จปุ๊บ ผมเลิกกินไข่ลวกเลย
สาเหตุที่ผมเลิกกินไข่ลวกก็เพราะว่า ผมตรัสรู้แจ่มแจ้งว่า
ในไข่ดิบมี อะวิดีน (avidin) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบใน ไข่ขาวของสัตว์ปีก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลาน ซึ่งโปรตีนอะวิดินในไข่ขาวดิบ จะสามารถรวมกับไบโอติน (biotin) หรือวิตามินเอช เกิดเป็นสารประกอบที่ไม่ละลายในน้ำ พบประมาณร้อยละ 0.05 ของปริมาณโปรตีนทั้งหมด หรือประมาณ 1.8 มิลลิกรัมต่อไข่ 1 ฟอง เมื่อได้รับความร้อนอะวิดินจะเสียสภาพธรรมชาติ ทำให้ไม่สามารถรวมกับไบโอตินได้
พูดง่ายๆภาษาผมนะครับคือ อะวิดินกับไบโอตินถ้ามันรวมกันมันจะตกตะกอนร่างกายจะดูดซิมวิตามินไบโอตินไม่ได้ การรับประทานไข่ขาวดิบจะทำให้ลดการดูดซึมไบโอตินเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายขาดวิตามินไบโอติน ซึ่งเป็นวิตามินที่พบในอาหาร หรือสร้างขึ้นจากแบคทีเรียในลำไส้
อาการที่พบสำหรับผู้ที่ขาดวิตามินไบโอติน คือ
1. หมดเรี่ยวแรง เหนื่อยล้า (fatigue) และอาจมีอาการของการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ (muscle pain)
2. มีอาการคลื่นไส้อาเจียน (nausea) หรือความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เช่น เบื่ออาหาร (loss of appetite)
3. มีอาการทางระบบประสาท เช่น อาการนอนไม่หลับ (insomnia) ภาวะซึมเศร้า (depression) ประสาทหลอน (hallucination)
4. เกิดความบกพร่องของระบบผิวพรรณ เช่น มีอาการผิวแห้ง (dry skin) เป็นผื่นคัน โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา จมูก ปาก และ บริเวณอวัยวะเพศ ผิวคล้ำและเป็นจ้ำ การรับสัมผัสทางผิวพรรณผิดปกติ (sensitivity to touch) อาการผมร่วง (hair loss)
5. ระบบการเผาผลาญไขมันเกิดความบกพร่อง ส่งผลให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง (increase in cholesterol) และการเผาผลาญไขมันน้อยลงกลไกการทำงานของวิตามินไบโอตินในร่างกาย (mechanism of action in our body)
รู้อย่างนี้แล้วก็กินไข่สุกกันดีกว่านะครับ จะไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่กวน ไข่ตุ๋น ไข่เป็นแฟนได้หมอ เอ้ยไปกันใหญ่ละ
สรุปเลยละกันครับว่ากินไข่สุกนี่แหละได้เลซิทินบำรุงสมอง แล้วได้ไบโอตินเต็มๆ จะได้ไม่เป็นแบบข้อสี่ถ้าเป็นนี่แย่เลยโด้ปเสียของต้องไปหาหมอก่อน
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา