31 มี.ค. 2020 เวลา 03:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Thinkpad โน้ตบุ๊คประจำออฟฟิต
โน้ตบุ๊ค สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับพนักงานบริษัทหลายๆคน ด้วยเหตุผลของความสะดวกในการเคลื่อนย้าย อีกทั้งประสิทธิภาพการทำงานที่เทียบเท่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
หากพูดถึงโน้ตบุ๊คที่นิยมใช้งานในบริษัทหลายคนคงนึกถึงโน้ตบุ๊ครูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีดำ มีปุ่มยางสีแดงตรงกลางแป้นพิมพ์ ที่มีชื่อว่าThinkpad
Thinkpad เป็นโน้ตบุ๊คที่ถูกพัฒนาขึ้นครั้งเเรกโดย IBM บริษัทให้บริการด้านไอที ซอฟต์เเวร์ เเละฮาร์ดเเวร์(ในยุคนั้น)
รูปทรงคล้ายกล่องสีดำเรียบมีแนวคิดมาจากกล่องข้าวญี่ปุ่นเนื่องจากถูกพัฒนาขึ้นในโรงงานผลิตของIBMในประเทศญี่ปุ่น วางจำหน่ายครั้งเเรกในเดือนตุลาคมปี ค.ศ.1992 เเละสร้างความสำเร็จอย่างล้นหลามให้กับ IBM
ที่มา : https://www.ifixit.com/
Thinkpad มีชื่อเสียงในการทำงานเชิงธุรกิจ การออกแบบที่เน้นความคงทน สามารถประมวลผลงานที่มีข้อมูลมากๆได้อย่างราบรื่น แป้นพิมพ์มีประสิทธิภาพสูง เเละมีจุดสังเกตุคือTrackPointหรือปุ่มยางสีเเดงตรงกลางแป้นพิมพ์ทำหน้าที่แทนเมาส์ ด้วยคุณภาพที่ดีเยี่ยมทำให้ยังสามารถขายต่อได้ในราคาดีอีกด้วย
เนื่องจากIBMมีฐานลูกค้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่เเละหน่วยงานภาครัฐอีกหลายแห่ง ที่ใช้บริการด้านไอทีเเละซอฟต์แวร์ ทำให้IBMสามารถขายผลิตภัณฑ์Hardwareซึ่งรวมถึงThinkpad ให้กับผู้ใช้บริการเหล่านี้ได้มากตามไปด้วย
ในปี ค.ศ.2003 Thinkpadได้สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการคอมพิวเตอร์และไอที จากการเป็นโน้ตบุ๊คเเบรนด์เดียวที่ถูกนำไปใช้งานบนสถานีอวกาศนานาชาติ การปฏิบัติงานบนยานอวกาศ การปฏิบัติภารกิจในอวกาศต่างๆ เเละใช้ในการฝึกซ้อมของนักบินอวกาศอีกหลายโครงการ
Thinkpad บนสถานีอวกาสนานาชาติ ที่มา : https://www.reddit.com
เเม้IBMจะประสบความสำเร็จกับThinkpad แต่กลับประสบปัญหากับการควบคุมต้นทุนการผลิตอุปกรณ์PCเเละHardware ทำให้IBMตัดสินใจขายกิจการในส่วนการผลิต PC ทั้งหมดในปี ค.ศ.2005
ผู้ที่มารับช่วงต่อคือ Lenovo บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตPCเเละเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากประเทศจีน Thinkpadจึงถูกเปลี่ยนเจ้าของจากIBMเป็นLenovoทันที โดยที่ทั้งคู่ได้ประกาศเป็นพันธมิตรซึ่งกันเเละในด้านเทคโนโลยีการผลิต
ที่มา : http://m.danviet.vn/
Lenovo ได้พัฒนาThinkpadต่อทันทีเเละปล่อยโมเดลใหม่ออกมาในปี ค.ศ.2006 ซึ่งยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเเละมียอดขายที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายยังคงเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเป็นพันธมิตรกับ IBM ทำให้ Lenovo มีฐานผู้ใช้งานโน้ตบุ๊คจากบริษัทที่ใช้บริการด้านไอที ซอฟต์เเวร์ เเละบริการcloudจาก IBM
ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Thinkpad มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยมาจนถึง 100 ล้านเครื่องได้สำเร็จในปี ค.ศ.2015 ขึ้นเเท่นเป็นซีรีย์โน้ตบุ๊คที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลกในขณะนั้น
Lenovo ยังคงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆให้กับ Thinkpadอย่างต่อเนื่อง ทั้งสามารถพับจอไปด้านหลังได้ ถอดจอได้ หรือพับครึ่งจอได้ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังคงรักษารูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เเละประสิทธิภาพการทำงานไว้เช่นเดิม
From L-R: Lenovo ThinkPad L13 Yoga, ThinkPad T15, ThinkPad X13 Yoga, ThinkPad L13. ที่มา : https://www.gadgetmatch.com/
Lenovo เป็นผู้นำในตลาดคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ค โดยส่วนแบ่งทางการตลาดของยอดขายโน้ตบุ๊คทั่วโลกในปี ค.ศ.2018 มีสัดส่วนคือ
•Lenovo 22.5%
•HP 21.7%
•Dell 16.3%
•Apple 6.9%
•Acer 6.1%
•Assus 6.0%
•อื่นๆ 20.5%
หมายความว่าทุกๆโน้ตบุ๊ค 5 เครื่องในโลกจะต้องเป็นของ Lenovo อย่างน้อย 1 เครื่อง
โดยตลาดโน้ตบุ๊คมีเเนวโน้มเติบโตขึ้นได้อีก 0.4% ภายในปี ค.ศ.2025 เเม้เปอร์เซ็นต์การเติบโตจะไม่มาก แต่หมายความว่าโน้ตบุ๊คเรือธงของLenovoอย่างThinkpadยังสามารถเติบโตต่อได้ไปอีก
จากจุดเริ่มต้นในปี 1992 มาจนถึงปัจจุบัน ผ่านการเปลี่ยนแปลงจาก IBM สู่ Lenovo กว่า 28 ปี Thinkpad ยังคงเป็นโน้ตบุ๊คตัวเลือกเเรกๆที่หลายบริษัทเเละหลายคนต่างให้ความไว้วางใจ
ด้วยความเเข็งเเรงทนทาน เเละประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยม อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Trackpoint หรือปุ่มยางสีเเดงตรงกลางคีย์บอร์ดที่เป็นจุดเด่นของThinkpadยังไม่เคยหายไปไหนตั้งเเต่แรกเริ่ม
เรื่องนี้ทำให้รู้ว่า การพัฒนาคุณภาพของตัวเองอย่างต่อเนื่อง รักษาเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนเเละจุดเด่นเอาไว้ สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนเเละเป็นที่จดจำ
ดังเช่นThinkpad โน้ตบุ๊คที่ได้รับความไว้วางใจให้ประจำออฟฟิตของหลายๆคน...
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา