2 เม.ย. 2020 เวลา 14:31 • ธุรกิจ
ธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นกำลังเจ็บหนัก
การระบาดของเชื้อไวรัสCovid-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทุกภาคเศรษฐกิจทั่วโลก
ภาคการท่องเที่ยวของทุกประเทศได้รับผลกระทบโดยตรง จากการลดลงของเที่ยวบินกว่า 80% ทั่วโลก
หนึ่งในธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวที่รับแรงกระแทกเต็มๆในครั้งนี้ ดังที่เราเห็นตัวอย่างในประเทศไทย ก็คือธุรกิจโรงแรมและที่พัก ที่เมื่อไม่เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยวของทั้งคนในประเทศและชาวต่างชาติ รายได้ก็ขาดหายไป
หนึ่งในประเทศที่ธุรกิจโรงแรมและที่พักได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่แพ้ไทยและประเทศอื่น ก็คือ ญี่ปุ่น
แล้วทำไมธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นถึงเจ็บหนักในครั้งนี้...
ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2012 หลังจากญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติสึนามิมาในปีก่อนหน้า รัฐบาลเริ่มนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “Visit Japan” กระตุ้นการเพิ่มขึ้นของ GDP ภาคการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น เพื่อทดแทนการบริโภคในประเทศที่เริ่มอิ่มตัว
ที่มา : https://www.traveldailymedia.com/japan-overtourism/
แคมเปญ Visit Japan ครอบคลุมทุกด้านที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตั้งเเต่การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ การคมนาคม สนามบิน การอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์แคมเปญ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่
และสิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเทลงไปก็เห็นผล เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นทุกปี
ที่มา : https://www.statista.com/chart/20586/annual-number-of-visitors-to-japan/
• ปี 2012 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่น 8.4 ล้านคน
• ปี 2018 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่น 31.2 ล้านคน
นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าในเวลา 6 ปี
เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจโรงแรมและที่พักก็รุ่งเรืองขึ้นตามไปด้วย
การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนทั้งในและนอกประเทศเป็นอย่างมาก
เงินทุนเริ่มไหลเข้าสู่ภาคอสังหาฯ ทำให้ราคาหน่วย REIT หรือกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมพุ่งสูงขึ้นมหาศาล
ที่มา : https://santorinidave.com/best-hotels-tokyo
อีกทั้งผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางก็เข้ามาลงทุนสร้างโรงแรมและที่พักกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจโรงแรมที่พัก และการจ้างงานเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในปี 2019 รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบประมาณด้านการท่องเที่ยว 71,100 ล้านเยน จากเดิมในปี 2017 ที่ 25,000 ล้านเยน หรือเพิ่มขึ้นถึง 2.8 เท่า
เพื่อรองรับการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะมาร่วมมหกรรมกีฬาOlympic Tokyo 2020 ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2020
ซึ่งญี่ปุ่นหวังว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาญี่ปุ่นในปี 2020 นี้ถึง 40ล้านคน
ทำให้ในปี 2019 หลายโรงแรมต่างทุ่มงบประมาณปรับปรุงพัฒนา และขยายกิจการเพื่อรองรับการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว
โดยเฉพาะในกรุงTokyoที่เป็นศูนย์กลางการแข่งขัน และเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างOsaka มีห้องพักเปิดเพิ่มขึ้นจากปี 2018 ประมาณ 30,000 ห้อง
แต่แล้วฝันร้ายของผู้ประกอบการก็เกิดขึ้น เมื่อการระบาดของไวรัสCovid-19นั้นรุนแรงจนทำให้รัฐบาลและผู้จัดOlympicต้องเลื่อนการจัดออกไปเป็นเดือนกรกฎาคมปีหน้า
ที่มา : https://greekcitytimes.com
ทำให้โรงแรมและที่พักที่ถูกจองไว้แล้วเกือบทั้งหมดถูกยกเลิก และไม่มีDemandห้องพักเข้ามาเพิ่มตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ไวรัสเริ่มระบาด
ธุรกิจโรงแรมและที่พักขาดรายได้ และมีค่าใช้จ่ายต้องแบกรับทั้งค่าจ้างพนักงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
เมื่อธุรกิจหยุดชะงักนักลงทุนต่างก็ถอนเงินลงทุนในกองทรัสต์ออก ทำให้ราคาหน่วย REIT ในญี่ปุ่นลดลงไปกว่า 31% จากต้นปี และกองที่เน้นลงทุนในธุรกิจโรงแรม ลดลงมากกว่า 60%
ผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่ต้องรอความช่วยเหลือจากงบประมาณพิเศษของรัฐบาล
ที่มา : https://www.reuters.com/
ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่กู้เงินมาเพื่อขยายและปรับปรุงที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวก็ต้องเจรจากับธนาคารเพื่อยืดเวลาการชำระหนี้ แต่บางส่วนที่รับภาระไม่ไหวก็ยื่นขอล้มละลาย
วิกฤติครั้งนี้ นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายของรัฐบาลญี่ปุ่น เพราะจากเดิมที่นำพาและกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวเติบโตด้วยดีมาตลอด กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับศัตรูที่มองไม่เห็นอย่างไม่อาจปฏิเสธได้
เรื่องนี้คงทำให้เห็นว่า วันที่ทุกอย่างเป็นไปตามที่เราคาดหวัง เหมือนที่รัฐบาลญี่ปุ่นหวังให้การท่องเที่ยวเติบโต เจ้าของโรงแรมและนักลงทุนหวังรายได้จากกิจการโรงแรมและที่พัก ทุกอย่างก็คงสวยงาม
แต่ถ้าวันใดที่ไม่สมดังหวังหละ เราจะรับมือกับความผิดหวังนั้นยังไงดี...
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา