2 เม.ย. 2020 เวลา 06:24 • ธุรกิจ
"ทำไมถึงสำคัญ? ที่จำเป็นต้องให้เงิน 5,000 บาท จาก 3 คน เป็น 9 ล้านคน ?" เป็นปัญหาเรื้อรังในอดีต ที่ไม่เคยแก้ไข สุดท้ายวันนี้ก็ส่งผลกระทบกับคนเหล่านี้ 22 ล้านคน
สืบเนื่องจาก มาตรการชดเชยรายได้ สำหรับผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่จะได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่เมษายน – มิถุนายน 2563)
จากเดิมกระทรวงการคลังได้ประเมินผู้ได้รับสิทธิไว้เบื้องต้นเพียง 3 ล้านคน แต่มีผู้ลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือผ่าน เราไม่ทิ้งกัน.com ไปถึง 22 ล้านคนแล้วนั้น
คำถามที่ตามมาคือทำไม มีคนลงทะเบียนเยอะขนาดนี้ ? เนื่องจากตอนนี้เกือบทุกธุรกิจอุตสาหกรรมได้ผลกระทบกันหมด ที่ต้องหยุดการทำงาน ทำให้ลูกจ้างบางคนถูกเลิกจ้างทันที แล้วคำถามต่อมาคือ พวกเขาจะหางานทำช่วงนี้ได้หรือ ? แน่นอนว่า "ยากมาก" ดังนั้นเราจึงไปค้นหาต่อว่า ถ้าหากเขาไม่มีรายได้จากการทำงานเลย เขาจะสามารถอยู่เอาชีวิตรอดกี่วัน กี่เดือน ?
ข้อมูล ณ พ.ค. 2561 ของธนาคารแห่งประเทศไทย
เราจึงได้เห็นมา 87.02% ของบัญชีเงินฝากของคนไทยทั้งหมด มีน้อยกว่า 50,000 บาท!! นั้นแปลว่า พวกลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง จะสามารถใช้ชีวิตอยู่รอดกับช่วงโควิด-19 ได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น !
ดังนั้นเงินสดเท่านั้น คือปัจจัยหลัก ที่สามารถทำให้พวกเขาอยู่รอดได้ในวันนี้ !
ดังนั้นในช่วงวิกฤตแบบนี้ สอนให้เราได้รู้ว่า "เราควรที่จะมีเงินเก็บบ้าง อย่างน้อย 3-6 เดือนของรายจ่าย ไม่ใช่ใช้จ่ายกับสิ่งของไม่จำเป็นจนหมด และเป็นหนี้" วิกฤตครั้งนี้น่าจะสอนคนได้หลายคนนะคับ สู้ๆด้วยนะคับ
โฆษณา