2 เม.ย. 2020 เวลา 06:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Anti- microbial Edible film บรรุภัณฑ์กินได้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (แถมฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย)
ช่วงนี้อยู่บ้าน ก็จะเป็นโพสต์ที่ระลึกถึงอดีตซะเป็นส่วนใหญ่ 5555 ย้อนกลับไปตอนสมัยเรียน (อีกแล้ว) ช่วงใกล้จบนักศึกษาทุกคนก็จะได้มีโอกาสคิดโปรเจคจบด้วยตัวเอง ซึ่งช่วงนั้นเนี่ย กระแสรักษ์โลกมาแรงมากผมเลยเสนอโปรเจคกับอาจารย์ที่ปรึกษาไป เป็นงานวิจายเกี่ยวกับ Edible film หรือแปลเป็นไทยก็คือ ฟิล์มทีกินได้นั่นแหละ ซึ่งส่วนใหญ่ฟิล์มประเภทนี้จะถูกทำมาจากวัตถุดิบที่กินได้ย่อยสลายได้ง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในอุตสาหกรรมอาหารจะใช้ทำบรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มอาหาร สามารถกินได้ทำให้ไม่มีขยะตกค้าง
แต่พอคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา ประกอบกับโปรเจคเก่าของอาจารย์ที่อาจารย์เคยทำการสกัดแป้งจากเมล็ดมะขามที่ได้รางวัลจนออกทีวีหลายช่องมาแล้ว เป็นลูกศิษย์อาจารย์ที่เก่งขนาดนี้จะมาทำโปรเจคซ้ำๆกับคนอื่นได้ไง ผ่ามมม จนในที่สุดโปรเจคผมก็คืออออ ฟิล์มบริโภคได้ จากแป้งเมล็ดมะขาม ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ในอาหารได้
แผ่นฟิล์ม คี-แตม บริโภคได้และยับยั้งจุลินทรีย์ในอาหารได้ด้วย
ซึ่ง ฟิล์มบริโภคที่ผมทำเนี่ย ชื่อว่า คี-แตม-ฟิล์ม คี ย่อมาจาก ไคโตซาน ที่เป็นส่วนประกอบหลักของฟิล์มที่ได้จากการสกัดเปลือกกุ้ง และ แตม ย่อมา จาก tamarind ที่แปลว่ามะขาม นั่นเอง
เตรียมสกัดสารยับยั้งจุลินทรีย์จากผงอบเชยและกานพลู
สกัดโดยใช้เครื่องสกัดไขมัน
วิธีทำฟิล์มของผมบอกได้โดยคร่าวๆก็คือ เอาไคโตซานจากเปลือกกุ้ง ไปผสมกับแป้งเมล็ดมะขาม ในสภาวะกรด แล้วเติมกลีเซอรอลที่เป็นสารให้ความยืดหยุ่นแก่ฟิล์ม จากนั้นเติม สารสกัดจากอบเชยและกานพลูที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้บางชนิดใส่ลงไป แล้วก็เอาสารผสมพวกนี้ไปขึ้นรูปเป็นแผ่นฟิล์มที่เมื่อนำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ห่ออาหาร เราก็จะได้บรรจุภํณฑ์ที่กินได้ ย่อยสลายง่าย แถมยังสามารถยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์บางส่วนในอาหาร ได้อีกด้วย
บรรจุสารสกัดจากอบเชยและกานพลูลงในขวดรอผสมกับแผ่นฟิล์ม
แผ่นฟิล์มบริโภค ตอนที่พึ่งทำเสร็จใหม่ๆ
โหเจ๋งเหมือนกันนะเนี่ย โปรเจคผม
ไม่อยากจะอวดนะแต่เอาไปแข่งมาได้รางวัลชมเชยด้วยแหละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา