8 เม.ย. 2020 เวลา 01:30 • การศึกษา
เสียงพระอาทิตย์
มีชายคนหนึ่งตาบอดทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด เขาจึงไม่รู้จัก สีสัน รูปพรรณสัณฐานของสิ่งต่าง ๆ เลย อยู่มาวันหนึ่ง ชายตาบอดสนิทได้ยินเสียงคนจับกลุ่มคุยกันเรื่องพระอาทิตย์
ชายคนแรกพูดว่า “สี่ห้าวันมานี้ฝนตกทุกวัน ฟ้าครึ้มตลอด ทั้งวันทำให้รู้สึกซึมเศร้า แต่วันนี้ฟ้าโปร่งแล้ว มองเห็น พระอาทิตย์ด้วย ข้ารู้สึกดีใจจริง ๆ”
ชายคนที่สองพูดขึ้นมาบ้างว่า “ตอนนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศไม่ร้อนไม่หนาว แสงแดดอบอุ่นสาดส่องอยู่บนตัวเรา ช่างให้ความรู้สึกสุขสบายอะไรเช่นนี้”
ชายคนที่สามกล่าวเสริมขึ้นว่า “แต่พอถึงหน้าร้อน เมื่อพวกเรา ทำงานในนา แสงแดดที่แผดกล้าทำเอาทุกคนเหงื่อท่วมตัวไปหมด ถึงตอนนั้นพวกเราต่างก็คิดอยากจะหาแต่ที่หลบแดดแล้ว”
ชายคนที่สี่กล่าวสรุปว่า “ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มี พระอาทิตย์แล้วล่ะก็ น่ากลัวมนุษยชาติคงไม่สามารถดำรงชีวิต อยู่ได้อีกต่อไป”
เมื่อชายตาบอดสนิทได้ฟังคำพูดเหล่านั้นแล้วก็รู้สึกว่า น่าสนใจ จึงเดินเข้าไปถามคนกลุ่มนั้นอย่างสุภาพว่า “ขอเรียน ถามทุกท่านหน่อยเถิดว่า จริง ๆ แล้วพระอาทิตย์มีลักษณะ อย่างไร”
ชายกลุ่มนั้นเมื่อถูกถามก็นิ่งงันไปครู่หนึ่ง แล้วชายคนหนึ่ง ก็ตอบว่า “พระอาทิตย์มีลักษณะกลม ๆ เหมือนถาดทองแดงที่ ส่องแสงออกจากตัว”
ทว่าอะไรเรียกว่า “กลม” อะไรคือ “ส่องแสง” และอะไร เรียกว่า “ถาดทองแดง” ชายตาบอดสนิทล้วนไม่รู้จักทั้งสิ้น
ชายผู้ตอบคำถามไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี จึงได้แต่เคาะถาด ทองแดงในมือของตัวเองพลางบอกว่า “ถาดทองแดงก็คือ ของอันนี้ยังไงล่ะ ท่านเข้าใจหรือยัง” ชายตาบอดสนิทจึงพยักหน้า แสดงความเข้าใจ
วันถัดมา ชายตาบอดสนิทเดินผ่านหน้าวัด ซึ่งเป็นเวลาพอดี กับที่พระสงฆ์เคาะระฆัง พอเขาได้ยินเสียงระฆังก็รู้สึกว่าคล้ายกับ เสียงเคาะถาดทองแดงที่ตนได้ยินเมื่อวาน เขาจึงดีใจมากและ ร้องตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า “ทุกคนนี่ก็คือเสียงของ พระอาทิตย์”
ท่านทั้งหลาย...
ผู้คนในโลกต่างทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ โดยอาศัยการ เปรียบเทียบจากประสบการณ์เดิมของตน หากสิ่งใดเป็นสิ่งที่ เกินกว่าประสาทสัมผัสของมนุษย์ทั่วไปจะรับรู้ได้ มนุษย์ย่อม ไม่เข้าใจในสิ่งนั้น
1
ด้วยเหตุนี้เอง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงทรงอธิบายลักษณะ ของพระนิพพานด้วยการปฏิเสธว่าไม่ใช่พระอาทิตย์ พระจันทร์ หรือ สิ่งใด ๆ ที่มนุษย์ในโลกรู้จัก แต่ทรงรับรองว่ามีอยู่จริง
1
ถึงกระนั้นก็ยังมีชาวโลกอีกไม่น้อยเลยที่ปฎิเสธการมีอยู่ของ พระนิพพาน นรก สวรรค์ บุญ บาป กฎแห่งกรรม เพราะถือว่า ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเหล่านี้ล้วนมีอยู่จริง สามารถไปรู้ไปเห็นได้ด้วยการปฏิบัติธรรม
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา