3 เม.ย. 2020 เวลา 23:00
ต้องทำใจในช่วงนี้
เมื่อมีการสูญเสีย!
สัจธรรมข้อหนึ่งของชีวิต คือเราต้องเรียนรู้ที่จะเป็นทั้ง"ผู้ได้รับ"
และ"ผู้สูญเสีย" เพราะในชีวิตคนเรานั้นการได้รับและการสูญเสียเป็นของคู่กัน
แต่น้อยคนนักที่จะเตรียมใจไว้กับการสูญเสีย เราเลือกที่จะจมทุกข์และสูญเสียที่เกิดขึ้น
หรือจะเลือก เผชิญหน้า กับมัน
และมองให้ลึกซึ้ง ถึงสิ่งที่เราได้รับเข้ามาแทนที่เพราะการสูญเสียที่ เกิดขึ้น สังเกตดู ไม่ได้มีสิ่งที่เราเสียไป
แต่ยังมีสิ่งที่เราได้มาด้วย และแทนที่การสูญเสียนั้นจะทำร้ายเรา ก็กลับทำให้เราเข้มแข็งขึ้น
ชีวิตคนเราเป็นอนิจจัง
มีได้รับก็ต้องมีสูญเสีย หากเรามองชีวิตด้วยความเข้าใจถ่องแท้
ในยามที่เราได้รับได้มีได้ครอบครองสิ่งใด เราจะไม่ยึดติดกับมัน
และในวันใดที่เราต้องสูญเสียมันไป
เราจะเผชิญหน้ากับความจริงได้
ปล่อยวางได้ เพราะตระหนักรู้ว่า
ไม่มีสิ่งใดที่เป็นของเราอย่างเที่ยงแท้ ทุกสิ่งเข้ามา ทุกสิ่งจากไป
เป็นวงจรที่ย่อมเกิดขึ้นกับเราทุกคน
หากท่ามกลางสัจธรรมของชีวิตนี้ เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้
หากเราเรียนรู้ที่จะสุขในยามที่ได้รับและไม่ทุกข์ในยามที่สูญเสีย
หากเราคิดเสียว่า สิ่งที่เราได้มา คือสิ่งที่เข้ามาแทนที่เราเสียไป
และทุกสิ่ง ที่เราเสียไป ก็คือการเปิดโอกาสให้อีกสิ่งเข้ามาแทนที่
เพียงแค่นี้เราก็สามารถยืนอยู่กับความปกติธรรมดาของชีวิตได้อย่างไม่ทุกข์แล้ว
#วิถีทางสู่ความสุข คือในยามได้รับจงถามตัวเองว่า ทำไมเราจึงได้รับในยามที่สูญเสียจงถามว่าทำไมเราจึงสูญเสีย
โฆษณา