4 เม.ย. 2020 เวลา 02:30 • สุขภาพ
คนสหรัฐฯแห่ซื้อนมจนเกลี้ยง แต่ทำไมฟาร์มกลับต้องเทนมทิ้ง
การระบาดของไวรัสCovid-19ที่วิกฤติหนักในสหรัฐฯ ทำให้รัฐบาลของDonaldTrumpต้องงัดมาตรการSocial Distancing ทำให้คนในสหรัฐฯกว่า 297 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 330 ล้านคนถูกLock downอยู่ที่บ้าน
เมื่อต้องอยู่บ้านกันยาวๆ คนก็แห่กันไปกักตุนสินค้าหลายอย่าง เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคในช่วงที่ไม่ได้ออกไปไหน ทำให้สินค้าหลายอย่างในห้างหรือตามร้านค้าหมดเกลี้ยงชั้นวาง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นมสดพร้อมดื่ม
ที่มา : https://www.foxnews.com
เมื่อความต้องการนมสดมากขึ้นจนขาดตลาด ผู้ที่ควรจะได้รับประโยชน์ก็น่าจะเป็นผู้ผลิต หรือเจ้าของฟาร์มนม
แต่เรื่องกลับไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนคิด เมื่อคนที่ควรได้รับประโยชน์ที่สุดอย่างธุรกิจฟาร์มนม กลับกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก
แล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้...
เรื่องมันมีอยู่ว่า คำสั่งLock Downจากทางรัฐบาล มีผลให้โรงเรียน และร้านอาหารเกือบทั้งหมดในสหรัฐฯต้องปิดทำการ ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ คือปลายทางสำคัญของผลิตภัณฑ์จากฟาร์มนม
โรงเรียนต้องการนมสดจำนวนมาก ส่วนร้านอาหารก็ต้องการผลิตภัณฑ์ในรูปของเนยและชีสซึ่งแปรรูปมาจากนมเพื่อเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร
ข้อมูลจากUnited States Department of Agricultureได้ชี้ให้เห็นว่า คนอเมริกันมีค่าใช้จ่ายในการทานอาหารนอกบ้าน ตามภัตตาคาร ร้านอาหาร ประมาณ 50%ของค่าใช้จ่ายในการบริโภค
ที่มา : https://www.npd.com
ซึ่งภัตตาคารและร้านอาหารนี่เองที่มีความต้องการเนยและชีส มากเกินกว่า 50% ของความต้องการทั้งหมดในสหรัฐฯ
และเนื่องด้วยร้านอาหารในสหรัฐฯถูกปิดเกือบทั่วทั้งประเทศ ความต้องการเนยและชีสที่เป็นผลิตภัณฑ์จากฟาร์มนมก็หายไปเกือบทั้งหมด
สะท้อนจากดัชนี Class III Milk ซึ่งเป็นดัชนีราคาของนมชนิดที่นำไปแปรรูปเป็นชีสและเนย มีราคาต่ำลงอย่างมากตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ไวรัสเริ่มระบาด
ที่มา : https://www.bloomberg.com
ส่วนความต้องการนมสำเร็จรูปพร้อมดื่มที่วางขายตามห้างและร้านค้าที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นเพียงการเพิ่มขึ้นเพียงชั่วคราวจากการซื้อไปกักตุนในช่วงหยุดยาว เป็นการเพิ่มขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น
โดยที่สินค้าขาดแคลนตามห้างร้านนั้นเกิดจากการบริหารซัพพลายเชนที่ต้องเปลี่ยนไลน์การผลิตจากเดิมที่ส่งให้ร้านค้า มาเน้นเป็นสินค้าสำเร็จรูปมากขึ้น และการขนส่งจากผู้ผลิตมายังร้านค้าต่าง ๆ ยังปรับตัวไม่ทันตามการเปลี่ยนแปลงรูปแบบความต้องการของผู้บริโภค
อีกทั้งบริษัทที่ขนส่งนมบางแห่งประสบปัญหาคนขับรถขาดแคลนเนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการทำงานที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัส และยังมีข้อจำกัดในเรื่องการเดินทางระหว่างรัฐ
สรุปคือ การเพิ่มขึ้นของความต้องการนมสดพร้อมดื่มจากการแห่กักตุน ไม่สามารถทดแทนการลดลงของความต้องการผลิตภัณฑ์จากนม(ชีสและเนย)จากการที่ร้านอาหารต้องปิดให้บริการในช่วงLock downได้
การผลิตเนยในโรงงาน. ที่มา : https://www.ft.com
และการที่นมสดพร้อมดื่มขาดตลาด เป็นเพราะปัญหาด้านการจัดการซัพพลายเชนและการขนส่ง ไม่ได้เป็นเพราะSupplyมีไม่เพียงพอ
1
ตรงกันข้าม Supply จากผู้ผลิตหรือฟาร์มนมกลับล้นตลาด จนทำให้ราคาผลิตภัณฑ์จากฟาร์มนมร่วงลงอย่างหนัก
และซ้ำร้ายก็คือช่วงนี้เป็นช่วงที่โคนมกำลังให้น้ำนมดี
น้ำนมจากโคนมที่รีดออกมาแล้วหากไม่นำไปเข้ากระบวนการผลิตต่อก็จะเน่าเสียเร็ว
เมื่อปริมาณการผลิตเนยและชีสต้องลดลงตามความต้องการที่หายไปเกินครึ่งจากภาวะปกติ
ส่วนการเพิ่มขึ้นของความต้องการนมสดพร้อมดื่มก็เป็นเพียงแค่การเพิ่มขึ้นชั่วคราวและไม่สามารถทดแทนส่วนที่หายไปได้
นมโคสดส่วนที่เกินมาจำนวนมากก็จำเป็นต้องกำจัดทิ้ง
ซึ่งหมายถึงการต้อง “เททิ้ง” นั่นเอง...
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา