5 เม.ย. 2020 เวลา 14:58 • สุขภาพ
คนนิวยอร์กแห่รับเลี้ยงสุนัขจนเกือบหมดสถานรับเลี้ยง
นิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดไวรัสCovid-19ในสหรัฐฯ และเรียกได้ว่าระบาดหนักสุดในโลกตอนนี้
หลังจากรัฐบาลมีคำสั่ง Lock down ให้ประชาชนชาวนิวยอร์กอยู่บ้าน ทำให้คนแห่ไปซื้อสินค้า จนของหลายอย่างในเมืองขาดแคลน เช่น กระดาษทิชชู สบู่ล้างมือ น้ำดื่ม นมสด และอาหารอีกหลายอย่าง
ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดแคลน ที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง
นั่นคือ สุนัขในสถานรับเลี้ยง
หลังจากการระบาดหนักของไวรัสCovid-19 ทำให้ผู้คนในนิวยอร์กซิตี้ต้องงดการเดินทางออกจากบ้าน หลายคนหรือหลายครอบครัวเกิดความเครียดและความกังวลกับสถานการณ์โรคระบาดไม่น้อย
แน่นอนว่าสำหรับหลายคน เป็นความคิดที่ดีที่จะหาเพื่อนใหม่ หรือสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขมาเป็นเพื่อนคลายเหงาในช่วงเวลานี้
ทำให้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มีนาคม ที่รัฐบาลเริ่มมีคำสั่งให้ Lock down มีคนสนใจเข้าไปรับสุนัขในสถานรับเลี้ยงต่างๆในเมืองเพื่อมาเลี้ยงชั่วคราว หรือรับเลี้ยงถาวรเพิ่มขึ้นมากถึง 10 เท่า จนสถานรับเลี้ยงหลายแห่งแจ้งว่าแทบจะไม่มีสุนัขเหลืออยู่สำหรับการประกาศหาบ้านแล้วในตอนนี้
ที่มา : https://www.petfinder.com
ปัจจุบันมีจำนวนครัวเรือนในนิวยอร์กซิตี้ประมาณ 3,184,000 ครัวเรือน และมีสุนัขที่มีเจ้าของประมาณ 600,000 ตัว
หมายความว่าโดยเฉลี่ยแล้วทุกๆ 5 ครัวเรือน จะเลี้ยงสุนัข 1 ตัว
จากสถิติขององกรป้องกันการทารุณกรรมและช่วยเหลือสัตว์เร่รอนของสหรัฐฯในปี 2019 มีจำนวนสัตว์ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการทารุณกรรม และสัตว์เร่ร่อนทั่วทั้งสหรัฐฯ จำนวนมากกว่า 47,000 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมว
โดยสัตว์เหล่านี้จะถูกส่งไปยังสถานรับเลี้ยงทั่วประเทศเพื่อประกาศหาผู้ที่สนใจมารับไปเลี้ยง ในนิวยอร์กก็มีสถานรับเลี้ยงอยู่หลายแห่ง
เมื่อมีหลายครอบครัวรับสุนัขไปเลี้ยงมากขึ้น ความต้องการอาหาร ของใช้ ของเล่นของสุนัขก็มีมากขึ้น แต่เนื่องจากจะเดินทางออกไปซื้อตามร้านหรือห้างสรรพสินค้าก็ไม่ได้ ทำให้ธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ในครั้งนี้คือธุรกิจขายอาหารและของใช้สำหรับสัตว์ออนไลน์อย่าง Chewy.com
ที่มา : https://slickdeals.net
ทำให้ในช่วงต้นปีถึงสิ้นมีนาคม Chewy มียอดขายโตขึ้น 35% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากประมาณ 12.7 ล้านคน เป็น 13.5 ล้านคนจากต้นปีที่ผ่านมา
ยอดสั่งซื้อนั้นเพิ่มขึ้นมากจนหน้าเวปไซต์ของ Chewy.com ต้องแจ้งว่าอาจต้องรอสินค้านานถึง10วันเลยทีเดียว
แม้จะเป็นเรื่องน่ายินดีของสถานรับเลี้ยงที่มีคนให้ความสนใจมารับสุนัขไปเลี้ยงเป็นจำนวนมาก แต่ก็ต้องมีการคัดเลือกผู้ที่จะรับสุนัขไปดูแลอย่างเข้มงวดขึ้น
ที่มา : http://bcbpropertymanagement.com
เพราะถ้าหากวิกฤติครั้งนี้ยาวนาน หลายครอบครัวอาจมีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งจะส่งผลกับการเลี้ยงดูสุนัขที่รับไปเลี้ยงได้ เพราะอย่างที่หลายคนทราบกันดี ว่าการเลี้ยงสุนัขนั้นมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลย
แต่เรื่องค่าใช้จ่ายนั้นอาจไม่เป็นปัญหากับหลายๆคนหรือหลายครอบครัวในเมืองนิวยอร์กมากนัก เพราะรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของคนในเมืองนิวยอร์กนั้นสูงถึงประมาณ 202,000บาท ซึ่งเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพแล้ว ก็ยังถือว่าสูงมากๆอยู่ดี...
ข้อมูลที่น่าสนใจ...
ในปี 2559 กรุงเทพมหานครมี 2,763,672 ครัวเรือน มีสุนัขที่มีเจ้าของ 580,472 ตัว
ที่มา : https://www.dogsclip.com/articles/279/
โดยเฉลี่ยแล้วทุกๆ 4.7 ครัวเรือน จะเลี้ยงสุนัข 1 ตัว
และมีสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือสุนัขเร่รอนใน กทม.ถึงประมาณ 141,000 ตัว
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.
จำนวนสุนัขและเเมวปี 2559
จำนวนครัวเรือนใน กทม.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา