4 เม.ย. 2020 เวลา 04:12 • ศิลปะ & ออกแบบ
ศิลปะอยู่กับเราตลอดเวลา และเป็นสิ่งเยียวยาจิตใจได้ดีในช่วงทีอึดอัดนี้ ช่วงนี้เป้ยวาดรูปเยอะขึ้นค่ะ ถึงจะวาดด้วยความลำบากเพราะที่ห้องไม่มีโต๊ะขนาดพอดี แต่ก็มีเวลาว่างเพียงพอที่จะวาดได้ เพราไม่มีที่ไปที่ไหนแล้วเลยต้องว่ดรูป 555+
(ปกติเป้ยออกไปวาดที่ร้านกาแฟค่ะ แต่ช่วงนี้ปิดหมด)
ศิลปะอยู่กับเรามานานมาก เราเคยเห็นรูปที่ดูเหมือนรูปสัตว์ตามถ้ำเก่าแก่ หรือสิ่งก่อสร้างที่เราเดากันว่าเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ไปจนถึงเครื่องแต่งกายที่บรรจงทำด้วยลวดลายสวยงาม ทุกอย่างล้วนคือศิลปะ
ภาพหนึ่งเกิดจากจุดหลาย ๆ จุดมาต่อกัน จนเป็นเส้น เส้นมาต่อกันจนเป็นอาคารบ้านเรือน เราอาจลงสีหรือไม่ก็ตามใจ สุดท้ายแต่ละภาพล้วนมีจิตวิญญาณของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้น
ภาพของเป้ย เป้ยเรียกมันว่า "เริ่องราว"
แต่ละที่ที่ไป ทุกอย่างที่กิน ทุกคำพูดถึงแม้จะวาดไม่ได้แต่มันคือเรื่องความทรงจำของเรา
ภาพวันนี้น่าจะไปวันที่ 25 มีนา ช่วงนั้นร้านอาหารปิดหมดแล้ว เป้ยอยากกินแค่ข้าวมันไก่เท่านั้นยังลำบาก คุณหมีพาซื้อไปนั่งกินในวัด
เราจะรู้เลยว่าทำไมเราไม่กินเหมือนทุกที เพราะช่วงนี้มันมี covid มันคือเรื่องราวตอนนี้ ถ้าเมื่อไรเราย้อนมาดูเราไล่เรียงไทม์ไลน์ได้
รูปนี้เป้ยไปถ่ายที่วาดมาแล้ว คุณหมีหาว่าไม่ได้วาดให้เค้า เลยต้องพาออกไปถ่ายใหม่กะเค้า ทีต้นบางลำพู เค้าว่าเป้ยแคปชั่นว่าแค่ผ่านมา ไอ้บ้า
ทุกคนคะ เราไม่รู้ว่า Covid มันจะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน แต่มันก็เข้ามาอยู่ในชีวิตเราแล้ว
และดูท่าทีจะไม่จบง่าย ๆ
เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เราเครียดสะสมกันเพิ่มขึ้น นอกจากเราต้องดูแลร่างกายเราและคนที่เรารักให้แข็งแรงปลอดภัยแล้ว เป้ยคิดว่าเราควรดูแลจิตใจเราควบคู่กันไปด้วย เพื่อจะใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ ร่าเริงแม้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้ค่ะ
🍁
ศิลปะแม้ไม่อาจต่อสู้กับ covid ได้
แต่เสริมสร้างพลังใจได้ ทำให้คนที่ได้ชื่นชมมีความเบิกบานใจไม่มากก็น้อย
เป้ยคิดว่าศิลปะ เป็นยาทางใจที่วิเศษค่ะ
เป้ย 4 Apil 20
ช่วงนี้เป้ยอาจจะมาน้อยลง เนื่องจากที่ทำงานไม่ประสบปัญหาอะไรนอกจากขายดีขึ้น วุ่นวายขึ้น ประกอบกับโดนลูกค้าด่ามากขึ้น (เนื่องจากความเครียด) เป้ยต้องสะสมพลังไว้รับมือค่ะ
ขอบคุณอาหารช่วงห้ามไปไหน ที่ส่งมา เป็นสิ่งเยียวยาเป้ยไปพร้อมกับศิลปะค่ะ 555+

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา