5 เม.ย. 2020 เวลา 10:48 • สุขภาพ
อนาคตประเทศไทย จะเป็นอย่างไร หลังโควิด -19
ปัญหาโควิด-19 ณ ตอนนี้รุนแรงยิ่งกว่าที่เศรษฐกิจโลกเตรียมตัวไว้มาก ก่อนหน้านี้ก็มีคำเตือนเศรษฐกิจของสหรัฐว่ามี Inverted Yield Curve หรือเส้น Yield Curve การกลับหัวในพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐในช่วง ก.ย.ที่ผ่านมา หมายความว่า อาจจะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่สภาวะถดถอย (Revession) แต่พอมีปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกสั่นคลอน กลายเป็นเป็น X-Factor หรือปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้
ไม่นานมานี้ ดอกเบี้ยไทยทำสถิติต่ำสุดในประวัติการณ์ สยามพารากอนสูญเสียรายได้กว่า 100 ล้านบาทภายใน 2 สัปดาห์ AOT ปรับลดค่าเช่าร้านค้าในสนามบินลง 20% เชฟโรเลตปิดตัว และอื่นๆ จากเดิมที่หลายๆบริษัทคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจปีนี้อาจจะไม่เติบโตหรือเติบโตน้อยมากๆ กลายเป็นว่าอาจจะมีโอกาสติดลบค่อนข้างสูง
สหประชาชาติ ได้ทำสถิติของอัตราการเกิดใหม่เทียบกับรายได้ต่อหัวในแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่แล้วประเทศที่ด้อยพัฒนามีอัตราเด็กเกิดใหม่สูง แต่รายได้ต่ำ เช่น ในเจอร์ในแอฟริกา ที่มีอัตราเด็กเกิดใหม่สูงที่สุดในโลกที่ประมาณ 7 คนต่อผู้หญิง 1 คน รองลงมา อิรัก และกาบอง อยู่ที่ 4 คนต่อผู้หญิง 1 คน
เมื่ออัตราตัวเลขของเด็กเกิดใหม่ต่ำลงเรื่อยๆ รายได้ของประชาชนในแต่ละประเทศก็สูงขึ้นตาม กลายเป็นว่าประเทศไทยอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย
ประเทศไทยมีอัตราเด็กเกิดใหม่ต่ำกว่าจีน ประมาณ 1.7 คนต่อผู้หญิง 1 คน คาดการณ์ไว้ว่าภายในปี 2030 จะมีคนแก่ที่มีอายุเกิน 60 ปี มากกว่า 1/4 ของไทย และคนที่เกษียณ ส่วนใหญ่เป็นคนจน ทำให้คนเหล่านี้ต้องมีคนดูแล สิ่งที่จะทำให้จำนวนแรงงานตกฮวบ ทำให้มีช่องว่างในการทำงานมากขึ้น ส่วนใหญ่แล้วกำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศที่พัฒนาแล้ว
ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา อัตราการมีบุตรทั่วโลกลดลงทุกประเทศ ผู้หญิงมีการศึกษามากขึ้น คนต่างจังหวัดเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้นทำให้ตัวเลขนี้ตกลง คนจ่ายภาษีน้อยลง ลูกค้าในประเทศน้อยลง และไม่มีคนดูแลผู้สูงอายุ
สิ่งนึงที่ทำให้รายได้ของประเทศยังเติบโตอยู่ คือ การเข้ามาทำงานของชาวต่างชาติ ซึ่งอาจมากถึง 10%ของจำนวนประชากรคนทำงานในประเทศ อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก ส่วนอื่นๆที่ทำให้เรื่องนี้ยิ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ คือ การเติบโตของ GDP ของประเทศไทยที่ต่ำมากอยู่ที่ประมาณ 1.6% ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่า 1% และดอกเบี้ยนับวันยิ่งต่ำลงเรื่อยๆ เป็นเศรษฐกิจที่ย้ำแย่!
จริงๆ แล้ว ปัญหาทั้งหมดที่ต้องแก้กันทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ภาครัฐมองเห็นปัญหาและมีแผนนโยบาบที่จะแก้ปัญหาทั้งต้นเหตุและปลายเหตุ ส่วนเอกชนสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยการจ้างชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศให้มากขึ้น
เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้หนุ่มสาวสมัยนี้ไม่กล้ามีลูก ส่วนนึงคือ การที่พ่อแม่กลัวว่าจะให่สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกไม่ได้ ทั้งเรื่องการศึกษา ที่นับวันแพงขึ้นเรื่องๆ การแข่งขัยที่สูงขึ้น และวิถีชีวิตในเมืองกรุงนับวันยิ่งเครียดขึ้น เวลาที่เด็กเรียนอยู่ในโรงเรียนที่มีจำนวนมาก แต่กลับไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้น หลายฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา