5 เม.ย. 2020 เวลา 09:43 • ธุรกิจ
Update ตลาดน้ำมันล่าสุด! OPEC+ ประกาศเลื่อนประชุมวันจันทร์นี้ ไปวันที่ 9 เมษายน 2563 แทน โดยรัสเซียประกาศลั่นว่า ยอมลดกำลังผลิตน้ำมัน 10% ถ้าหากทางสหรัฐยอมลดการผลิตด้วย
โดยล่าสุดทรัมป์ได้มีการขู่ออกมาว่า เตรียมขึ้นภาษีน้ำมันนำเข้าของ ซาอุและรัสเซีย ทุกเมื่อถ้าการเจรจาไม่จบดี เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เคยใช้ตอนสงครามการค้าจีน-สหรัฐ และครั้งนั้นทำให้จีนแพ้ และต้องเจ็บตัวไป
ในสถานการณ์ในปัจจุบันอยู่ในเชิงบวก มากขึ้น โดยตอนนี้ทุกฝ่ายมีจุดประสงค์เดียวกันแล้ว คือการลดการผลิตน้ำมันลง แต่ยังตกลงเรื่องจำนวนกันไม่ได้ เนื่องจากกลัวเสียเปรียบในตลาดน้ำมัน
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น +40% จนแตะ $28.97 ทำให้ตลาดเริ่มสดใสมากขึ้น และสัปดาห์ก่อนเช่นกันได้มีประกาศล้มละลายของบริษัทน้ำมัน เซลล์ออยล์ ที่สหรัฐ จึงทำให้ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงท่าทางเร็วมากขึ้น และได้ออกมาเป็นคนกลางที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดนี้จบลง
เพราะถ้าหากปล่อยให้ราคาอยู่ที่ระดับ $20 ต่อไปยาวนาน 2-3 เดือน จะส่งผลกระทบบริษัทน้ำมันสหรัฐ มหาศาลมากๆ ทั้งที่ต้นทุนที่สูงในการผลิตน้ำมันของสหรัฐสูงกว่าคนอื่น และสู้กับราคาน้ำมันอย่างรัสเซีย และซาอุ ไม่ได้อีกด้วย
และเช่นกัน สัปดาห์ก่อน ประเทศจีนได้ประกาศซื้อจะซื้อน้ำมัน แต่ไม่ได้ระบุจำนวน
โดยในก่อนหน้านี้ OPEC+ ที่มีการประชุม และอยากจะให้ผู้ผลิตลดการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน
หาก รัสเซียลดจริงๆ 10% เท่ากับว่าจะลดไป 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ยังเหลืออีก 8.9 ล้านบาร์เรลต่อวันที่ต้องลด ซึ่งส่วนนี้จะมาจากใครได้อีก ? นอกจากผู้ผลิตใหญ่อย่าง สหรัฐ และ ซาอุ ที่ผลิตกันอยู่ที่ใกล้ๆ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถ้าทั้งสองประเทศยอมลดในสัดส่วนพอๆกันที่ 10% แปลว่าน้ำมันจะหายไปอีกเพียง 1.3 +1.3 = 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
รวมกัน 3 พี่ใหญ่ลดไป 3.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้องๆเล็กๆต้องลดกันต่อให้ได้อีก 10 - 3.7 = 6.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ? ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่ๆ ครับ การผลิตของน้องเล็กที่เหลือรวมกันนั้นไม่ถึง 30 ล้านบาร์เรลต่อวันด้วยซ้ำ จะไปขอให้เค้าลดถึง 20% ทุกคนได้อย่างไร โดยเฉพาะน้องๆเจ้าใหญ่อย่างอิหร่านและเวเนซุเอลาที่อาจพอช่วยลดได้ก็ยังโดนทางสหรัฐคว่ำบาตรอยู่เลย
เพราะฉะนั้นทางพี่ใหญ่ทั้ง 3 ประเทศต้องลดกำลังการผลิตมากกว่า 10% ให้ได้ครับ หากจะอยากบรรลุเป้าที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันได้จริง
ทุกฝ่ายตอนนี้ต้องการลดการผลิตน้ำมันแล้ว และต่อไปจุดประสงค์ ของสงครามน้ำมัน คือ ใครจะยอมลดการผลิตเยอะสุด
ลงท้าย: ต้นทุนราคาน้ำมัน ประเทศไทยคือ ประมาณ $30 สูงกว่า ราคาน้ำมัน WTI ที่ $28.97
โฆษณา