6 เม.ย. 2020 เวลา 08:45 • ข่าว
Focus : ประเด็นน่าสนใจภาคบ่าย
1. ตัวติดตาม GDP ทั่วโลกของ Bloomberg ยืนยันแล้วว่าเราอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563
บทวิเคราะห์โดย Dan Hanson และ Tom Orlik นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg กล่าวว่า
"เศรษฐกิจโลกได้อยู่ในภาวะถดถอยอย่างแน่นอนแล้ว ! และเป็นภาวะการสูญเสียที่รวดเร็วกว่าวิกฤตทางการเงินโลกครั้งก่อน ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมา"
"เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากตัวติดตาม GDP ทั่วโลก รุ่นใหม่ล่าสุดของ Bloomberg และเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2563 มันได้แสดงให้เห็นว่า อัตราการหดตัวต่อปีของเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ -0.5% ลดลงมากกว่าเดิมจาก -0.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และ 4.2% เมื่อต้นปี"
"เนื่องจากการ Lockdowns อย่างเข้มงวดเพึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2563 และมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อต่อไปในเดือนเมษายน ดังนั้นแล้วตัวเลขที่ลดลงในเดือนมีนาคมจึงดูเหมือนจะไม่ใช่จุดต่ำสุดของภาวะถดถอยครั้งนี้"
2. Bill Gates กล่าวว่าการเสียชีวิตจาก Coronavirus อาจไม่รุนแรงเท่ากับ Worst Case ของผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายรวมถึงคาดการณ์ของทรัมป์
"การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ อาจจะเป็นช่วงเวลาที่สั้นมาก หากเปรียบเทียบกับคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสุขภาพ หาก Social Distancing ได้ดำเนินไปอย่างถูกต้อง" Bill Gates กล่าวเมื่อวันอาทิตย์
ขณะที่ฝ่ายงานด้านสุขภาพของทรัมป์คาดการณ์ไว้ในอาทิตย์ที่แล้วว่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 100,000 ถึง 240,000 คนภายในระยะเวลา 2 เดือนถัดไป แต่ Bill Gates บอกว่าเรื่องนี้ก็ไม่ได้ถึงขนาดที่จะไม่มีวิธีหลีกเลี่ยงเลย
"ถ้าเราปรับปรุงการทดสอบ พัฒนาทั้งหมดใน 50 รัฐของเรา เราก็จะมีผู้เสียชีวิตต่ำกว่านั้น"
ปัจจุบันสหรัฐฯ มียอดรายงานผู้ติดเชื้อ Coronavirus ทั้งสิ้น 336,851 คน และเสียชีวิตแล้ว 9,620 คน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก และจำนวนผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ของโลก (รองจากอิตาลี 15,887 คน และสเปน 12,641 คน) อ้างอิงจากข้อมูลของ Worldometer
Scott Gottlieb อดีตผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ กล่าวว่า "อเมริกายังขาดความร่วมมือกันของทุกฝ่ายสำหรับการผลิตวัคซีนและพัฒนาการรักษา Coronavirus"
"อย่างไรก็ตาม เรายังมีความหวังอยู่เพียงเล็กน้อยในการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่า 80% ของความเสียหายที่เกิดขึ้น" Scott Gottlieb กล่าว
Scott Gottlieb
นอกจากนี้ Bill Gates ยังได้กล่าวอีกว่า "เราจำเป็นต้องเตรียมการสำหรับ เศรษฐกิจที่ตกต่ำ และผู้คนที่ตกงานมากขึ้น และมันยุติธรรมที่เราจะพูดว่า สิ่งต่าง ๆ จะยังไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิม จนกว่าเราจะมีวัคซีนใช้กันทั่วโลก"
"ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ พลาดโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงการ Lockdowns ทั่วประเทศอย่างที่ต้องทำในทุกวันนี้ เนื่องจากเราไม่ได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และไม่ได้ตอบสนองมันอย่างรวดเร็วเพียงพอ"
เมื่อปี 2558 Bill Gates ได้เคยเตือนผู้คนทั่วโลกถึงความเสียหายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น หากโลกของเรามีการระบาดของเชื้อโรคเกิดขึ้น โดยกล่าวไว้ดังนี้
"โรคร้ายนั้นเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์มากกว่าสงครามทางการทหารโดยตรงเสียอีก และมันอาจทำให้ผู้คนนับล้านทั่วโลกต้องจบชีวิตลง"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา