6 เม.ย. 2020 เวลา 15:02 • ความคิดเห็น
โลกในอดีต
ค่ำคืนนี้หากท่านใดที่ยังไม่นอน ผมมีบทความดี ๆ มาฝากครับ ผมเขียนบทความนี้เวลา 20.45 น. เสร็จตอนไหนก็ลงตอนนั้นเลยละกันนะครับ ^^
ปัจจุบันปี พ.ศ. 2563 ราว ๆ ต้นเดือนเมษายน โลกขณะนี้กำลังประสบกับภัยพิบัติที่กำลังทำลายชีวิตของมนุษย์โดยสาเหตุมาจากอะไรก็ไม่รู้ที่ตาเปล่าของเรามองไม่เห็น
แต่ชาวโลกสมมติบัญญัติสิ่งนี้ว่า "ไวรัส" ไวรัสก่อให้เกิดโรค ทำลาย "กาย" ของมนุษย์ให้แตกทำลาย และที่สำคัญไวรัสนี้แพร่กระจายไปสู่มนุษย์ผู้อื่นได้อีก ผู้อื่นก็จะถูกไวรัส ทำลาย "กาย" ได้เช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ทำให้ประชากรมนุษย์หายไปราว ๆ หกหมื่นกว่าคนและอาจจะเพิ่มเป็นแสนคนได้หากสิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไป (เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี)
ย้อนไปในอดีตเมื่อ 2500 ปีที่แล้ว มีพราหมณ์ผู้หนึ่ง เคยได้ยินเรื่องเล่าจากบุรพพราหมณ์ผู้เฒ่าผู้แก่ เล่าให้เขาฟังว่าในสมัยนั้น โลกใบนี้หนาแน่นด้วยหมู่มนุษย์ มีมนุษย์อยู่มาก บ้านก็เป็นบ้าน นิคมก็เป็นนิคม มีมนุษย์อยู่กันอย่างหนาแน่น หนาแน่นแค่ไหน เรียกได้ว่าในระยะที่ไก่บินตกกันเลยทีเดียว
ลองนึกภาพไก่ที่กำลังบินแล้วตก ไก่ไม่ใช่นกจึงบินได้ไม่ไกลมากนัก ในระยะที่ไก่บินตกนี้จะมีบ้านที่มีผู้คนอยู่อาศัยเต็มไปหมด
ขอบคุณภาพจาก pixabay.com
แล้วเกิดอะไรขึ้น ?
พราหมณ์ผู้นั้นก็สงสัยว่าทำไมทุกวันนี้หมู่มนุษย์หมดไป ปรากฏว่ามีน้อย แม้
บ้านก็ไม่เป็นบ้าน แม้นิคมก็ไม่เป็นนิคม ไม่เห็นเหมือนที่เคยได้ยินได้ฟังจากบุรพพราหมณ์ผู้เฒ่าผู้แก่เลย
พราหมณ์ผู้นั้นเก็บความสงสัยไปถามพระพุทธเจ้า เพื่อหาคำตอบของคำถามที่ตนสงสัย
พระพุทธเจ้าตรัสตอบสาเหตุที่ทำให้ทุกวันนี้มนุษย์มีน้อย และอาจจะน้อยลงไปอีก มีข้อความหนึ่งที่อยากให้พวกเราจำไว้ให้ดีครับ เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ (เพราะสิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น)
🌟 " มนุษย์กำหนัดแล้วด้วยความกำหนัดผิดธรรม ถูกความโลภไม่สม่ำเสมอครอบงำประกอบด้วยมิจฉาธรรม " 🌟
พอความกำหนัดผิดธรรมของมนุษย์เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงเกิดขึ้นตามมา ได้แก่
1. มนุษย์ถือศาสตราอันคม ฆ่าฟันกันและกันอยู่ เพราะเหตุนั้นมนุษย์จึงล้มตายเสียเป็นอันมาก (ถูกมนุษย์ฆ่าตาย)
2. ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ฉะนั้น จึงเกิดทุพภิกขภัย ข้าวกล้าเสีย เป็นเพลี้ย ไม่ให้ผล เพราะเหตุนั้นมนุษย์จึงล้มตายเสียเป็นอันมาก (อดตาย)
3. พวกยักษ์ปล่อยอมนุษย์ที่ร้ายกาจลงไว้ เพราะเหตุนั้นมนุษย์จึงล้มตายเสียเป็นอันมาก (ถูกอมนุษย์ฆ่าตาย)
ขอบคุณภาพจาก pixabay.com
ความสงสัยของพราหมณ์ ที่ว่าทำไมเมื่อก่อนนั้นมนุษย์มีจำนวนมากถึงได้ลดลง ก็ด้วยสาเหตุ 3 ข้อนี้แล อันมีพื้นฐานมาจาก " มนุษย์กำหนัดแล้วด้วยความกำหนัดผิดธรรม ถูกความโลภไม่สม่ำเสมอครอบงำประกอบด้วยมิจฉาธรรม "
ข้อ 1 และข้อ 2 พอเห็นภาพนะครับว่าถ้ามนุษย์ฆ่ากัน หรือ ไม่มีอาหารกินเพราะฤดูกาลเพี้ยน มนุษย์ก็จะลดจำนวนลง แต่ข้อ 3 นี้สุดวิสัยจริง ๆ ครับ พวกยักษ์ปล่อยอมนุษย์ที่ร้ายกาจมาทำลายพวกมนุษย์ จึงทำให้มนุษย์ลดลง แปลกดีครับ (แต่เป็นเรื่องจริง)
พอได้อ่านบทความนี้แล้ว ย้อนกลับมามองที่สถานการณ์ในปัจจุบัน สถานการณ์ในปัจจุบันนี้เราจะเรียกว่าอะไรดี ที่แน่ ๆ ตัดข้อ 2 ทิ้ง เหลือ 1 กับ 3 ฝากให้ท่านผู้อ่านได้ลองไปขบคิดต่อครับ
ก่อนนอนค่ำคืนนี้ขอให้ทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้จงนอนอย่ามีสติ และตื่นขึ้นมาพร้อมกับสติและความไม่ประมาทนะครับ
ขอบคุณครับ
ที่มา
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๒๐ หน้าที่ ๑๕๕ ข้อที่ ๔๙๗

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา