7 เม.ย. 2020 เวลา 01:28 • ธุรกิจ
ตลาดอสังหาแย่ Supply ล้นตลาด อาจเกิดฟองสบู่แตก! ปริมาณคงเหลือที่อยู่อาศัยมือ 1 อยู่ที่ 152,792 หน่วย โดยจำนวนบ้านจัดสรร มีมากกว่า คอนโด ซะอีก คิดเป็น 58.3% และ คอนโดคิดเป็น 41.7%
ยิ่งขณะนี้มีโควิด-19 ที่ระบบเศรษฐกิจเกือบทุกอุตสาหกรรมต้องหยุดชะงักลง แต่ดอกเบี้ยของผู้พัฒนา หรือ developer บ้านจัดสรร & คอนโด ดอกเบี้ยยังเดินต่อเนื่อง
อีกทั้งยังมีหุ้นกู้ ที่ต้องชำระดอกเบี้ย ตามรอบบิล ซึ่งในขณะที่รายรับของผู้พัฒนาต้องหยุดลง แต่ต้องมีรายจ่าย และอีกทั้งต้องลดราคาเพื่อเรียกลูกไปอีก ยิ่งทำให้บริษัทมีกำไรลดลง หรือ ขาดทุนเพิ่มขึ้นไปอีก
การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่คาดการณ์ไว้อาจจะยืดยื้อไปอีก 2-3 เดือน ในขณะที่ Supply ก็ถูกสร้างเสร็จเพิ่มมากขึ้น แต่ Demand กลับไม่ขยับเลย จึงมีความเสี่ยงมากๆ ในตอนนี้ที่จะเกิดฟองสบู่
และแน่นอนตอนนี้ประชาชน มนุษย์เงินเดือน บางคนก็ต้องตกงาน หรือ บางคนมีรายได้จากงานประจำลดลง เนื่องจากบริษัทขาดรายได้ช่วงขณะนี้ ส่งผลให้ยิ่งซ้ำเติมตลาดอสังหาไปอีก
แต่ยิ่งปัญหาที่เคยมีอยู่แล้วในตลาดอสังหา
1) ทั้งเศรษฐกิจโลกมีการปรับตัวลงอย่างรุนแรง
2) จำนวน Supply มีมากกว่า Demand
3) ภาระหนี้ครัวเรือน/GDP สูงเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ประมาณ 80% ซึ่งตอนนี้อาจจะ 82-84% แล้วด้วย
4) ผลกระทบจากมาตรการ LTV
5) หนี้ NPL ปรับตัวสูงขึ้น 2-3 เท่า
6) ประเทศไทยเข้าสู่ สังคมสูงอายุ ยิ่งทำให้ Demand ลดลง
หลายคนมองว่า โอกาสในตอนนี้เป็นโอกาสทอง ในการซื้อบ้าน คอนโด สักหลังแล้ว ถ้าเรามีรายได้ที่มั่นคงนะ แนะนำให้ซื้อจริงๆ แต่อยากให้รอมาตรการรัฐอีกชุด ตอนกลาง-ปลายปี เรื่องฟรีค่าโอน หรือ ฟรีเงินดาวน์ 50,000 บาท โดยทางสมาคมอสังหาไทย ตอนนี้เตรียมยื่นข้อมาตรการช่วยเหลือ ภาคอสังหา แล้ว ต้องรอดูกันว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งมีหลายคนที่ตื่นตกใจ ในช่วงนี้ ทำให้ราคาถูกลงไปด้วย หรือ คนที่ร้อนเงิน จะกลายเป็นโอกาสทองสุดๆ
โฆษณา