7 เม.ย. 2020 เวลา 13:44 • ธุรกิจ
สรุป OPPDAY EA
บริษัทพลังงานที่ไม่รู้จักคำว่า “หยุดนิ่ง”
ถ้าจะนึกถึงบริษัทหรือองค์กรในประเทศไทยที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆสักหนึ่งบริษัทแล้วล่ะก็
แน่นอนว่า EA หรือบมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ต้องเป็นอีกหนึ่งชื่อบริษัทที่ใครหลายๆคนนึกขึ้นได้ และพวกเขาก็ถือว่าเป็นบริษัทพลังงานทางเลือกในไทยที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวกับการคุมทัพของคุณ “สมโภชน์ อาหุนัย”
เนื่องจากพลังงานนั้นถือว่ามีความสำคัญมากกับประเทศไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวันรวมไปถึงระดับใหญ่ๆอย่างภาคการผลิตและส่งออกซึ่งแน่นอนว่าความต้องการในตัวพลังงานนั้นคงจะไม่หมดไปง่ายๆ
1
แต่ทว่าการผลิตพลังงานในรูปแบบเก่าๆนั้นก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆมากมาย “พลังงานทางเลือก” จึงกลายเป็นสิ่งที่ทั่วโลกสนใจและให้การยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพลังงานบริสุทธิ์ที่ใช้ประโยชน์และสร้างผลกระทบให้กับธรรมชาติได้น้อยที่สุด
1
EA มีจุดเริ่มต้นมากจากการที่คุณสมโภชน์ อาหุนัย ได้มองเห็นความเป็นไปได้ในพลังงานทางเลือก บริษัทจึงได้เริ่มต้นขึ้นกับธุรกิจ “ไบโอดีเซล” ในปีพ.ศ. 2551 ด้วยทุนจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาท จากการเข้าซื้อบจ. ซันเทค ปาล์มออยส์ ก่อนที่จะแปรสภาพและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปีพ.ศ. 2556
ต่อมาทางบริษัทได้เริ่มขายก๊าซ LPG (เลิกทำแล้ว) และได้เริ่มก้าวเข้าไปสู่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจนสามารถขยายความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจพลังงานทางเลือกจนมีครบทั้งพลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานลม และล่าสุดคือธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า
1
วันนี้ผมเลยจะพาทุกคนไปดูสรุป Oppday ของ EA ในงวดสิ้นปี 2562 ที่เพิ่งออกมากันบ้างว่าล่าสุดพวกเขาเป็นยังไงบ้าง ? มีอะไรใหม่ๆหรือผลประกอบการเป็นอย่างไรในช่วงนี้ ?
ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยครับ
ปัจจุบัน EA เป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดหรือ Market cap สูงถึง 124,022 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากจะแบ่งธุรกิจที่พวกเขาทำอยู่ก็จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่
1. กลุ่มธุรกิจไบโอดีเซล
- ไบโอดีเซล (B100)
- กลีเซอรีน
1
2. กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
- พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์
- พลังงานไฟฟ้าจากลม
2
3. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ
- แบตเตอรี่
- รถยนต์ เรือและยานพาหนะไฟฟ้าชนิดอื่น
- สถานีชาร์จไฟฟ้า
ในส่วนของกำลังการผลิตล่าสุดนั้นก็จะแบ่งได้เป็นดังนี้
- ไบโอดีเซล 800,000 ลิตรต่อวัน
- กลีเซอรีน 80 ตันต่อวัน
- ไฟฟ้าจากพลังงานลม 386 MWh
- ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 278 MWh
จะเห็นได้ว่าในปีนี้กระแสไฟฟ้าพลังงานลมถือว่ามีกำลังการผลิตที่แซงหน้าพลังงานแสงอาทิตย์ไปเรียบร้อยแล้วจากการเปิดโครงการโรงไฟฟ้าที่ชัยภูมิ ซึ่งถ้าหากมาดูสัดส่วนรายได้ของทางบริษัทเราก็จะพบว่า
1
รายได้หลักของ EA กว่า 74% นั้นมาจากธุรกิจในกลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มจาก 67% ในปีที่แล้วขึ้นมาอย่างชัดเจน ในขณะที่รายได้จากธุรกิจไบโอดีเซลจะลดลงมาเหลืออยู่ที่ 24%
แต่ทางด้านธุรกิจในฝั่งแบตเตอรี่ที่ทาง EA ได้เริ่มไปถือหุ้นกับทางบริษัท Amita ของไต้หวันตั้งแต่ในช่วงปลายปีพ.ศ. 2559 จนตอนนี้ถืออยู่ 74.21% ก็ได้เริ่มการผลิตเฟส 1 ไปแล้วด้วยกำลังการผลิต 1 GWh (กิกะวัตต์-ชั่วโมง) ด้วยการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยไป 1 แห่ง
ในส่วนนี้ทาง EA ก็ได้มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไปให้ถึง 50 GWh ในอนาคตและสินค้าส่วนใหญ่ก็จะถูกนำไปใช้ต่อยอดในธุรกิจของตัวเองอีกด้วย อย่างเช่นธุรกิจยานพาหนะที่จะมีตั้งแต่จักรยาน, มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถบัสไปจนถึงเรือกันเลยที่จะเป็น EV หรือใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งในตอนแรกจะถูกนำมาเสนอในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้แต่ก็ต้องโดนเลื่อนออกไปก่อนจากปัญหาของ Covid-19
💰ทีนี้เราลองมาดูงบการเงินของ EA กันบ้าง
1
ปี 59 รายได้ 10,439 ลบ.
กำไร 3,251 ลบ.
ปี 60 รายได้ 11,734 ลบ.
กำไร 3,817 ลบ.
ปี 61 รายได้ 12,656 ลบ.
กำไร 4,975 ลบ.
2
ปี 62 รายได้ 14,954 ลบ.
กำไร 6,081 ลบ.
จะเห็นได้เลยว่าในปีล่าสุดนี้ EA สามารถทำรายได้และกำไรได้ในจุดสูงสุดใหม่ (New High) ซึ่งก็มาจากโครงการต่างๆที่ได้ลงทุนไปแล้วนั้นได้เริ่มเปิดทำการและรับรู้รายได้ไปแล้วนั่นเอง ถือว่ารายได้และกำไรของทางบริษัทนั้นมีการเติบโตขึ้นในปีนี้ถึง 29% และ 49% เลยทีเดียว
เรียกได้ว่ามีผลงานที่ดูดีเลยกับงบในปีล่าสุด กับอัตราหนี้สินต่อผู้ถือหุ้นหรือ D/E ที่ 1.8 เท่าซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ
และในส่วนของ MINE SPA1 ที่เป็นรถยนต์ EV นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นความหวังใหม่ที่ทางคุณ “สมโภชน์ อาหุนัย” มองว่าน่าจะเป็นธุรกิจใหม่ที่สามารถสร้างการเติบโตต่อไปให้กับ EA ได้นั้นก็ต้องไปลุ้นกันว่าพวกเขาจะทำได้เท่าไหร่จากที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 คันในปีนี้
เรียกได้ว่าเป็นบริษัทและ CEO ที่ไม่เคยหยุดนิ่งจริงๆกับ EA และคุณสมโภชน์ อาหุนัย ที่ยังคงมองหาการเติบโตและบ่อน้ำแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง สมกับเป็นผู้ที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆให้กับประเทศไทยและวงการพลังงานได้เสมอ
EA จะสามารถเติบโตไปได้อย่างสวยงามและแข็งแกร่งตามโอกาสที่คุณสมโภชน์ได้มองเห็นไว้ได้มากแค่ไหน ??
แบตเตอรี่ รถยนต์ EV และสถานีชาร์จไฟฟ้าจะเป็นอนาคตของพลังงานของโลกยุคใหม่จริงหรือไม่ ?
เรื่องนี้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา