8 เม.ย. 2020 เวลา 04:31 • สุขภาพ
กินวิตามินเสริม ช่วยป้องกันโรค COVID-19 จริงหรือ?
หลายคนมองหาวิธีการ หนทางที่จะทำให้ตัวเองมีโอกาสติดเชื้อน้อยที่สุด
อาหารเสริมจำพวกวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นตัวเลือกที่คนให้ความสนใจ
คำถามก็คือ...วิตามินซีช่วยป้องกันโรค COVID-19 ได้จริงหรือ?
Vitamin C & COVID-19
วิตามินซี หรือที่รู้จักใน ascorbic acid ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน การดูดซึมธาตุเหล็ก สร้าง collagen เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฯลฯ
การขาดวิตามินซีทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิก (scurvy) ทำให้มีภาวะซีด อ่อนเพลีย เลือดออกง่าย ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ สุขภาพเหงือกและฟันไม่แข็งแรง
ในขณะวิตามินซีที่มากเกินไป (มากกว่า 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) อาจเกิดผลข้างเคียงเช่นปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องเสีย กรดไหลย้อน หรือในระยะยาวเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นนิ่วในไตได้
วิตามินซีมีการศึกษามากมายเพื่อการป้องกัน และรักษาโรคต่าง ทั้งโรคติดเชื้อ และโรคมะเร็ง
แต่การศึกษาที่มากที่สุดคือการป้องกันและรักษาโรคไข้หวัด (common cold) ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุเกิดมาจากเชื้อไวรัส
การศึกษาที่น่าเชื่อถือที่สุดที่ศึกษาเกี่ยวกับวิตามินซีในการป้องกันและรักษาไข้หวัด เป็นการรวมการศึกษามากกว่า 29 trials มาทำ systematic review โดย Cochrane ถูกตีพิมพ์ในปี 2013
การศึกษามีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นมากกว่า 10,000 คน โดยศึกษาว่าการทาน Vitamin C ในขนาดที่มากกว่า 200 mg/dayจะช่วยลดโอกาสเกิด ระยะเวลา และความรุนแรงของไข้หวัดได้หรือไม่
ซึ่งสรุปผลการศึกษาที่สำคัญได้ดังนี้
สรุปวิตามินซีแบบสั้นๆ
1. ในแง่การป้องกันโรค
- การทานวิตามินซีในขนาดมากกว่า 200 mg/day ไม่ช่วยลดโอกาสเกิดโรคไข้หวัดในประชากรทั่วไป (ไม่ช่วยป้องกันโรคไข้หวัด)
- แต่ในกลุ่มประชากรที่เผชิญกับ extreme physical stress ซึ่งในการศึกษาได้แก่ 1) นักวิ่งมาราธอน 2) นักสกี 3) ทหารบริเวณ subarctic (ที่ต้องเผชิญกับความหนาวเย็นจัด) ในกลุ่มที่ว่านี้วิตามินซีช่วยลดโอกาสเกิดไข้หวัดได้ประมาณ 50% หรือครึ่งหนึ่ง
ซึ่งผลที่พบเชื่อว่าในกลุ่มที่เผชิญกับ physical stress มากร่างกายจะมีสารอนุมูลอิสระมากกว่าคนปกติ ซึ่ง Vitamin C ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจะถูกนำไปใช้ ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวอาจมีภาวะขาดวิตามินซีได้
2. ในแง่ลดระยะเวลาการเป็นไข้หวัด
- เมื่อทานวิตามินซีสม่ำเสมอทุกวันอย่างน้อย 200 mg/day จะช่วยลดระยะเวลาในการเป็นไข้หวัดในผู้ใหญ่ได้ 8% (ลดได้ประมาณ 1 วัน) ขณะที่ในเด็กลดได้ 14%
การที่เด็กได้ผลมากกว่าผู้ใหญ่อาจะเป็นเพราะได้รับขนาดวิตามินซีเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวแล้วมากกว่าผู้ใหญ่ (เด็กน้ำหนักน้อยกว่า ปริมาณวิตามินซีที่เท่ากันจึงทำให้เด็กได้ปริมาณวิตามินซีมากกว่า)
3. ในแง่การรักษาโรค
- กล่าวคือใช้ในกรณีที่เป็นโรคไข้หวัดขึ้นมาแล้ว ถึงค่อยเริ่มให้วิตามินซี ผลที่ได้นั้นยังไม่เป็นที่สรุป แนวโน้มคือไม่มีประโยชน์ชัดเจน
ในแง่ของโรค COVID-19 นั้นยังไม่ได้มีการศึกษา แต่ในแง่หนึ่งโรคดังกล่าวก็มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสเช่นเดียวกับไข้หวัด การทานวิตามินซีอาจจะมีประโยชน์ในการช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรค
คำแนะนำ
- ทานวิตามินซีให้ได้อย่างน้อยวันละ 200 mg/day ก็เพียงพอแล้ว เทียบเท่าฝรั่งปริมาณ 100 กรัม
- ไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริม ซึ่งโดยทั่วไปมีขนาด 1,000 mg/แคปซูล
*มีการศึกษาทำในผู้ชายชาวสวีเดนจำนวน 48,850 คน ที่มาอายุ 45-79 ปี การศึกษายาวนาน 11 ปี พบว่าการบริโภควิตามินซีอาหารเสริมขนาด 1,000 mg ต่อวันทุกวัน เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นนิ่วในไต 2 เท่า
**แต่ไม่พบว่าการได้วิตามินซีในปริมาณที่สูงจากอาหารสัมพันธ์กับการเกิดนิ่ว
ดังนั้นเมื่อประโยชน์ยังไม่ชัดเจน และอาจเป็นโทษได้
การทานอาหารเสริมอาจจะไม่ได้มีความจำเป็น เพียงแค่ทานอาหารให้ได้รับวิตามินซีจากธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว
แต่วิตามินซีอาจจะมีส่วนช่วยได้แค่เล็กน้อย
สำคัญที่สุดอย่างไรก็คืออย่าพาตัวเองไปที่เสี่ยง ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ นะครับ
References
Vitamin C for preventing and treating the common cold
Cochrane Systematic Review. 2013
Laura D. K. Thomas, et al. Ascorbic Acid Supplements and Kidney Stone Incidence Among Men: A Prospective Study. JAMA Intern Med. 2013;173(5):386-388. doi:10.1001/jamainternmed.2013.2296
โฆษณา