12 เม.ย. 2020 เวลา 14:40 • การศึกษา
เรื่องราวที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับหนู
ในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 2,000 ชนิดทั่วโลก
หนูมีจำนวนมากเป็นอันต้น ๆ ของโลกตีคู่มากับมนุษย์เลยก็ว่าได้ ที่ไหนมีคนที่นั้นมีหนู เพราะหนูอยู่คู่กับคนมานาน
หากพูดถึง "หนู" ภาพแรกที่คุณนึกถึงคืออะไร
สัตว์ตัวเล็ก ๆ วิ่งเร็ว
สกปรก น่าขยะแขยง
อาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำ
ชอบกัดสายไฟ
ชอบขโมยอาหาร
...
แต่มีสิ่งหนึ่งที่คนจะมองไปในทิศทางเดียวกันคือ "สกปรก" หนูถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่สกปรก หากบ้านเรามีหนูนั้นคงไม่ใช่เรื่องน่ายินดีอย่างแน่นอน และหนูก็ยังเป็นศัตรูพืชที่เกษตรกรไม่ชอบ ทุกคนจึงอยากกำจัดหนู!
วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับหนูในอีกมุม ที่แสนมีประโยชน์ และหากขาดหนูไป เราจะอยู่กันอย่างไร (มันขนาดนั้นเลยหรือ)
แล้วประโยชน์ของหนูนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกัน
🐭1. นักเตือนภัยตัวจิ๋ว
ย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีตั้งแต่สมัยเดินเรือ บนเรือ
กะลาสีแถบทุกลำจะต้องมีหนูไว้เฝ้าดูเรือเวลารั่ว หรือมีน้ำเข้าเรือ หนูจะวิ่งพล่าน นั้นก็เพราะว่าหนูเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีประสาทสัมผัสไวตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ดีและรวดเร็ว
ในระบบนิเวศเองหากเราเห็นหนูวิ่งแตกตื่นออกมาเป็นจำนวนมากให้เราตีความก่อนได้เลยว่ากำลังมีอันตรายเกิดขึ้น
🐭2. มีทุกวันนี้ได้ก็เพราะ "หนู"
รู้หรือไม่ว่าในประเทศอเมริกามีการใช้หนูตะเภาในห้องทดลองกว่า 2.5 ล้านตัวต่อปี และในเมืองไทยเองก็มีการใช้หนูทดลองเช่นกัน หนูเหล่านี้จะต้อง
ได้รับการทดลองพิษ เชื้อโรค วัคซีน แรงกดดัน การฉายรังสี และยาชนิดใหม่ การตัดต่อพันธุกรรม การปลูกถ่าย หรือ สร้างเนื้อเยื่อ
เป็นสัตว์ที่ใช้ในการทดลองอะไรใหม่ๆ หรือที่เรียกว่า "หนูทดลอง" เพราะหากจะให้ทดลองในมนุษย์เลยทันทีหากเกิดความผิดพลาดก็คงไม่ดีแน่ เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต
แต่หนูนั้นมีช่วงชีวิตที่สั้น เติบโตไว เหมาะเป็นสัตว์ทดลอง ปฎิเสธไม่ได้เลยการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็คือหนู "ผู้เสียสละที่แท้จริงของเรา"
🐭3. แหล่งโปรตีนของสัตว์ทั้งหลาย
ทุกคนเคยได้ยินคำว่า สายใยอาหาร (Food wed) และ ห่วงโซ่อาหาร (Food chain) หรือไม่
เป็นคำศัพท์ที่เราเรียนกันตั้งแต่ ม.3 ที่กล่าวถึงการบริโภคของผู้บริโภคอันดับต่าง ๆ และผู้ผลิต ซึ่งตัวอย่างผู้บริโภคอันดับแรกที่มักถูกยกขึ้นมาก็คือ หนู
หนูจัดเป็นอาหารชั้นยอด สัตว์เกือบทุกชนิดที่ล่าเหยื่อได้บนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลื้อยคลาน นก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยลูก สัตว์น้ำ หรือแม้แต่กระทั้งคนก็ตาม สัตว์เหล่านี้บริโภคหนูเป็นหนึ่งในเมนูอาหารทั้งสิ้น
🐭4. นักปลูกชั้นยอด
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าหนูเองก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง
ที่ช่วยกระจายเมล็ดในธรรมชาติด้วยเช่นกัน
โดยเฉพาะหนูป่าในเขตร้อน
หนูในบางชนิดจะมีการสะสมเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาไว้
ภายในรังใต้ดินของมัน ตลอดการเดินทางสะสมเมล็ดพันธุ์
อาจมีเมล็ดบางส่วนหลุดไประหว่างทำการสะสม
หมายความว่าเมล็ดส่วนหนึ่งที่ตกหล่นระหว่างทาง
ก็ได้ถูกกระจายไปทั่วพื้นที่ที่เส้นทางที่หนูเคยไป
และหนูตัวหนึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 2- 3 กิโลเมตร เมล็ดพันธุ์จึงถูกขยายพันธุ์ด้วยวิธีธรรมชาติโดยผ่านทางหนูนั่นเอง
🐭5. นักขุดชั้นเยี่ยม
คิดว่าหนูส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในไหน ??
คำตอบคือ ใต้ดิน หนูนอกจากจะเป็นนักปลูก ยังเป็นนักขุดในสิ่งแวดล้อม
หนูตัวหนึ่งสามารถขุดอุโมงค์ถอดยาวไปได้หลายกิโล อุโมงค์และโพรงที่
กว้างขวางของหนูเหล่านี้
ทำให้ชั้นดินเกิดช่องวางขึ้นมา อากาศจึงไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการพรวนดินในธรรมชาติอย่างหนึ่ง นอกจากนี้โพรงยังเป็นที่อยู่อาศัยให้แก่สัตว์ใต้ดินชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย
🐭6. ผู้จำหน่ายเชื้อรา
พืชในป่ามีความสัมพันธ์ร่วมกันกับเชื้อรามาโดยตลอด เชื้อราในดินจะทำการย่อยอินทรีย์ (ซากพืช ซากสัตว์ ) จนเป็นสารอาหารแก่พืช ในขณะที่พืชให้พลังงานแก่เชื้อราในการเจริญเติบโต ซึ่งหนูเป็นตัวในกลางทำให้เชื้อรากับ
พืชได้มาเจอกันอย่างทั่วถึง
หนูอยู่คู่กับมนุษย์มาเป็นเวลานาน เกือบทุกครั้งที่เราเกิดโรคระบาด และการทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หนูต้องสละชีวิตและความเจ็บปวดเพื่อให้มนุษย์นั้นอยู่รอดต่อไปได้
อีกทั้งเบื้องหลังการตัดต่อพันธุกรรม การปลูกถ่ายอวัยวะ หนูคือสัตว์ที่อยู่เบื้องหลัง( ทั้งนี้ยังไม่ได้รวมถึงกระต่าย สุนัข หมู ลิงและสัตว์อื่น ๆ )
ในระบบนิเวศเองหนูมีบทบาทหน้าที่ต่าง ๆ ของมันอย่างมากมาย แต่เรากลับมองมันเป็นสัตว์สกปรก
น่าขยะแขยง เจอต้องกำจัด
แต่ก็ไม่ได้กำลังบอกว่าหากเจอหนูแล้วต้องรักมันดูแลมัน หนูยังคงเป็นแหล่งเชื้อโรค เพียงแต่ในปัจจุบันมันอยู่ผิดที่เท่านั้น
หากหนูอยู่ในธรรมชาติก็จะมีประโยชน์ แต่หากอยู่ในเมืองคุณค่าของมันก็จะลดลง
ตอนนี้ "คุณรักหนูขึ้นมาหรือยังคะ"
ข้อคิดจากคนเข้าป่า : อย่าใช้ความไม่รู้มาตัดสินผู้อื่น
เรียบเรียงโดย : แอดนิ้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา