1 พ.ค. 2020 เวลา 00:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อชื่อพ่อมดในแฮรี่พอตเตอร์กลายเป็นชื่องูชนิดใหม่
ทีมนักวิจัยจากอินเดีย ค้นพบงูสายพันธุ์ใหม่ของงูพิษ งูเขียวหางไหม้ ( Grenn pit viper ) ในสกุล Trimeresurus โดยให้ชื่อว่า "Trimeresurus Salazar" ตามศาสตร์ตราจารย์ Salazar Slytherin หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Hogwarts การค้นพบของพวกเขาถูกตีพิมพ์ใน Zoosystematics and Evolution
บ้านสลิธีริน ในแฮรี่พอตเตอร์มีสัญลักษณ์ประจำบ้านคือ งู ผู้ก่อตั้งคือ ศาสตราจารย์ ซาลาซาร์ สลิธีริน พ่อมดเลือดบริสุทธิ์ มีความสามารถสื่อสารกับงูได้หรือที่เรียกว่า "ภาษาพาร์เซล" ด้วยความที่พี่แกพูดกับงูได้ เลยได้กลายเป็นชื่อไปจริง ๆ ซะงั้น !!
สาระน่ารู้เรื่องงู ๆ
ความเชื่อ ความจำเกี่ยวกับงูว่างูคือสัตว์มีพิษหากกัดแล้วตาย ณ ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ให้เห็น เมื่อโดนงูกัดสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ
สิ่งที่ควรทำเมื่อโดนงูกัด
1. ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด
2. ประคองส่วนที่ถูกกัดให้นิ่งที่สุดและยกต่ำกว่าระดับหัวใจ ชะลอการไหลของพิษให้เข้าสู่หัวใจให้ได้มากที่สุด
3. นำส่งโรงพยาบาล ตั้งสติอย่าตื่นตูม เพราะจะทำให้ตื่นเต้น เมื่อตื่นเต้นหัวใจเต้นเร็ว เลือดลมสูบฉีดเร็ว พิษไหลเร็ว
Note : หากสามารถถ่ายรูปงูได้ ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ หรือ ถ่ายไม่ทันให้พยายามจำลักษณะให้ได้มากที่สุด เพื่อง่ายต่อการรักษาและเลือกใช้เซรุ่ม เป็นไปได้อย่าตีนะครับ (สงสาร)
สิ่งที่ไม่ควร!!!
1. ดูดพิษ เป็นอะไรที่เราเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก และละครไทย หนังสือการ์ตูนในไทย นำเสนอ หรือการกรีดแผลแล้วพอกยา ในควรเป็นจริงคือสิ่งที่ห้ามเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้แผลสกปรก เกิดการติดเชื้อ และอาจเป็นบาดทะยักได้ ลองคิดดูว่าปากเราผ่านอะไรมาบ้าง กินอะไรมาบ้าง และในน้ำลายเราทั้งจุิลนทรีย์และแบคทีเรียอยู่เต็มไปหมด
2. ขันเชนาะ / รัดแผล เหนือ รอยกัด การทำโดยปราศจากความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องนั้นจะทำให้ผลรับที่ได้หนักว่าเดิม เนื้อเยื่ออาจตายได้เพราะขาดเลือดไปเลี้ยง
หลักการคือ ควรคลายเชือกทุกๆ 15 นาที โดยคลายนานครั้งละ 30-60 วินาที จนกว่าจะถึงสถานพยาบาล
วิธีจำแนกชนิดงูคร่าว ๆ อย่างไว สังเกตุจากรอยกัด
เรียบเรียงโดย :เรื่องเล่าคนเข้าป่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา