8 เม.ย. 2020 เวลา 11:06 • ข่าว
Breaking !! : Tesla บริษัทด้านพลังงานระดับโลก เตรียมลดเงินเดือนพนักงาน 30% และปิดทำการในบางส่วน
ยักษ์ใหญ่ทั่วโลกกำลังปรับตัว ! รายงานจากสำนักข่าว Bloomberg และ Cnbc ระบุว่า "Tesla Inc. ได้ทำการลดเงินเดือนพนักงานลง 30% เป็นการชั่วคราว และจำเป็นต้องปิดทำการในบางส่วน โดยจะมีผลในวันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563
การตัดเงินเดือนครั้งนี้ไม่เพียงแต่ปรับใช้กับพนักงานระดับกลางและล่าง เพราะแม้แต่ระดับผู้บริหารเองก็ต้องโดนตัดเงินเดือนเช่นกัน และโดนมากกว่าพนักงานระดับกลางและล่างด้วยซ้ำ
รายละเอียดเบื้องต้นที่สำคัญมีดังนี้
1. ตัดเงินเดือน 30% สำหรับผู้บริหารระดับ President
2. ตัดเงินเดือน 20% สำหรับผู้บริหารระดับ Director
3. ตัดเงินเดือน 10% สำหรับพนักงานระดับต่ำกว่า Director
4. พักงาน Part time ทั้งหมดไปจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2563
5. ระงับการดำเนินงานเกี่ยวกับเงินทุนต่าง ๆ
พนักงานที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ บริษัทจะพักการจ่ายเงินเดือน แต่ยังคงให้สวัสดิการทางการแพทย์ตามปกติ และยังคงสถานะให้เป็นพนักงานของบริษัทต่อ จนกว่าบริษัทจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
สำหรับพนักงานนอกสหรัฐฯ จะขึ้นอยู่กับนโยบายของสำนักงานในแต่ละพื้นที่ แต่โดยแนวโน้มแล้วจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องและสมดุลกันทั้งระบบ
นอกจากนี้ยังการเสนอให้ปรับลดจำนวนพนักงานประจำไซต์ต่างๆ ลง 75%
* เกล็ดความรู้ : Tesla มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 56,000 คน
"นี่เป็นการเสียสละร่วมกันของทุกคนในบริษัท และมันจะทำให้เราก้าวหน้าในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้" Tesla เขียนเอาไว้ใน Memo ของแถลงการณ์
หลังจากเปิดโรงงานใหม่อีกครั้ง Tesla อาจต้องใช้เวลาต่อไปอีก 2 สัปดาห์ในการเพิ่มกำลังการผลิตให้กลับมาสู่ระดับเดิมก่อนที่จะปิดโรงงาน โดยปัจจุบัน Tesla มีสินค้าประเภทรถยนต์ Stocks อยู่ประมาณ 30,000 คัน ซึ่งเพียงพอแล้วสำหรับช่วงที่ Demand ลดลงอย่างหนักเช่นนี้
ส่วนโรงงานที่ Shanghai ในประเทศจีนของ Tesla นั้นได้ฟื้นตัวจากการ Lockdowns เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเร็วกว่าหลาย ๆ บริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานท้องถิ่น โดยก่อนหน้าที่จะปิดโรงงาน ได้มีกำลังการผลิตประมาณ 3,000 คัน/สัปดาห์ นอกจากนี้ Tesla ได้กล่าวอย่างเป็นทางการแล้วว่า "มีแผนที่จะขยายธุรกิจในประเทศจีน"
อย่างไรก็ตาม Tesla ยังคงยืนยันเป้าหมายเดิมกับนักลงทุน ว่าจะผลิตรถยนต์ให้ได้ 500,000 คันภายในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ผลิตได้ 415,000 คัน ซึ่งในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา Tesla ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วกว่า 103,000 คัน และสามารถส่งรถยนต์ถึงมือลูกค้าได้ 88,400 คัน
สิ่งนี้ยังถือเป็นที่พอใจของนักลงทุน และแม้ว่าหุ้นของ Tesla จะตกจากจุด Peak เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่โดยรวมแล้วยังเติบโตถึง 30% ในปีนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา