9 เม.ย. 2020 เวลา 04:00 • ข่าว
สเปนแจก “เงินเดือนพื้นฐาน” ให้ประชาชนต่อเนื่อง ไม่จำกัดเดือน
สเปนออกนโยบาย “เงินเดือนพื้นฐาน” ให้ประชาชนฝ่าวิกฤติโควิด-19 พร้อมเล็งใช้นโยบายต่อเนื่อง แม้หมดโควิด-19
โดย นาเดีย กัลวีโน รัฐมนตรีหญิงว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ เผยว่ารัฐบาลเตรียมออกนโยบาย “เงินเดือนพื้นฐาน” ให้กับประชาชนในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พร้อมเล็งใช้นโยบายนี้ต่อเนื่อง แม้หมดโควิด-19 แล้ว
ซึ่ง “เงินเดือนพื้นฐาน” นี้ เป็นเงินที่รัฐฯ มอบให้ประชาชนต่างหาก นอกเหนือจากรายได้ที่ได้รับจากการทำงานประจำ แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะให้คนละเท่าไรต่อเดือน และจะให้เมื่อไร แต่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด
ในขณะ นายโคเซ่ เอสกรีบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคมของสเปน กล่าวว่ารัฐบาลเล็งบังคับใช้นโยบายนี้ต่อเนื่องแม้จะหมดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือพลเมืองของประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบต่าง ๆ ในสังคม ให้สามารถยืนหยัดและมีชีวิตอยู่ได้ด้วย “เงินเดือนพื้นฐาน” ตลอดไป
ซึ่งนโยบายนี้ คล้าย ๆ กับการทดลองเชิงนโยบายของฟินแลนด์ก่อนหน้า ที่มอบเงินเดือนพื้นฐานให้กับผู้ที่ตกงานต่อเนื่อง แต่ภายหลังได้ถูกยกเลิกไป เพราะแม้จะได้เสียงตอบรับที่ดี แต่กลับไม่ช่วยแก้ปัญหาการว่างงาน โดยคนที่ตกงานก็ยังคงไม่มีงานตามเดิม
ปัจจุบัน สเปนทุ่มเงินกว่า 200,000 ล้านยูโรแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 โดย 7 หมื่นล้านยูโร ถูกนำไปช่วยอุ้มค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าเช่าที่พัก และค่าสาธารณูปโภคของประชาชน ส่วนอีก 1 แสนล้านยูโร นำไปช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศ และอีก 3 หมื่นล้านยูโร นำไปทุ่มพัฒนาและเตรียมวัคซีนให้คนในประเทศ
หากคุณใช้ Facebook ติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่: https://bit.ly/2XkR3XB
#Covid19 #News
โฆษณา