9 เม.ย. 2020 เวลา 00:07 • สุขภาพ
Red Durian⁉️
ทุเรียนสีแดง หรือ ทุเรียนเนื้อสีเลือด ของจริงจากเกาะบอร์เนียว หรือ ทุเรียนแดง red durian เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของรัฐ Sabah กลิ่นไม่รุนแรงเหมือนทุเรียนทั่วไป
โดยทุเรียนเนื้อสีแดงแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์อื่นทั่วไปที่มีเนื้อสีเหลือง โดยมีชื่อเรียกว่า “Durian hutan” ซึ่งหมายถึงทุเรียนป่า เนื้อทุเรียนสีแดงคล้ายกับสีเลือด คนที่เกาะนี้เลยตั้งชื่อมันว่า ทุเรียนสีแดง หรือ ทุเรียนเนื้อสีเลือด ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของรัฐซาบาห์ (Sabah) ชาวอินโดนีเซียนิยมรับประทานมาก
ในประเทศอินโดนีเซียมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ทุเรียนสีรุ้ง” เจ้าทุเรียนสีแดงนี้ไม่มีกลิ่นรุนแรงเหมือนทุเรียนทั่วไป ต้นสูงใหญ่ ผลกลมป้อม มีลักษณะของหนามแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ ติดผลดก 600 ผลต่อต้นตามฤดูกาลหรือติดผลได้ปีละ 2 ครั้ง เท่านั้น
ซึ่งทุเรียนแดงอินโดฯ อยู่ในวงศ์ MALVACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับทุเรียนทั่วไปทุกอย่าง จะมีข้อแตกต่างที่ใบจะมีขนาดใหญ่กว่า และเนื้อในสุกรสชาติหวานหอมเหมือนกับทุเรียนไทยทุกอย่าง แต่มีบางพันธุ์มีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นคาราเมล หรือกลิ่นคาราเมล จึงเรียกว่าทุเรียนคาราเมล เนื้อบางและแห้งกว่าเนื้อทุเรียนที่เกษตรกรปลูก
“ทุเรียนสีรุ้ง” มีหลายสายพันธุ์ มีแหล่งปลูกในหลายเมืองหรือหลายจังหวัดในประเทศอินโดนีเซีย เช่น พันธุ์เมร่อน จากบันยุวังกี, พันธุ์บูลันกัน จากกาลิมันตัน, พันธุ์วายุท, พันธุ์เซ็กซี่พิงค์ เป็นต้น แต่ละพันธุ์จะมีสีของเนื้อในไม่เหมือนกัน อย่างเปลือกผลสีเขียวเนื้อในเป็นสีแดง, เปลือกผลสีเหลืองเนื้อสีส้ม และเปลือกผลสีแดงเนื้อเป็นสีเหลืองก็มี
1
ลองชมภาพของ ทุเรียนสีแดง หรือ ทุเรียนสีเลือดนี้กันดีกว่าค่ะ ว่าต่างจากทุเรียนบ้านเรา อย่างไร?
ในประเทศไทยเริ่มนำมาเพาะและปลูกโดย
นายประภาส สุภาผล ชาว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ให้ข้อมูลว่า “สวนประภาสไม้ผล” ได้นำเข้าพันธุ์ทุเรียนสีแดงจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเพาะพันธุ์ปลูกในประเทศไทยมาแล้วกว่า 3 ปี ซึ่งตามข้อมูลเท่าที่ทราบขณะนี้มีลักษณะเด่น คือ เนื้อสุกสีแดงเข้ม แตกต่างจากทุเรียนเนื้อสีเหลืองในประเทศไทย โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีลูกค้ารายหนึ่งได้ซื้อต้นกล้า 1 ต้น ไปปลูกที่สวนจ.กาญจนบุรี จากการสอบถามอยู่เรื่อยๆ ลำต้นใหญ่แข็งแรง แต่ยังไม่สูงมาก ใบมีขนาดใหญ่กว่าใบทุเรียนพันธุ์ไทย และยังไม่ออกผลผลิต คาดว่าอีกประมาณ 2-3 ปี จะติดผล...
1
“ต้องใช้ระยะเวลาให้ต้นกล้าพันธุ์เจริญเติบโตอย่างน้อย 4-6 ปี ซึ่งสวนประภาสไม้ผล ไม่ได้ปลูกเพื่อขายผลทุเรียน เพียงแต่เพาะพันธุ์กล้าไว้ขาย ต้นกล้าพันธุ์สูง 1 เมตร จะขายราคา 600 บาท และจะแนะนำวิธีการปลูกให้อยู่รอด บางคนสนใจว่าแปลก แต่ไม่กล้าปลูก คนไทยที่ไปอยู่อินโดฯ และบรูไน 2 ประเทศนี้ ก็บอกว่ามีจริง เคยกิน รสชาติหวานหอมอร่อยมาก คล้ายหมอนทองบ้านเรา มีหลายพันธุ์ บางพันธุ์มีกลิ่นหอมคาราเมล แต่ตอนนี้เราก็ต้องรอว่า บ้านเราจะติดผลดกตามข้อมูลที่ได้จากอินโดฯ หรือเปล่า?” นายประภาส เผยให้ฟัง.
... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/regional/576873
ปัจจุบันมีพันธุ์ทุเรียนแดงอินโดฯ ขายทั่วไป
หรือหาได้ตามกลุ่มสินค้าเกษตร ราคาเฉลี่ยต้นละ 300-400฿ แล้วแต่ความสูงของต้น
Source 👉https://www.tnews.co.th/
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูล
เป็นกำลังใจให้ 🌱🌱มุมมอง...ชาวบ้าน 🌱🌱
ด้วยนะคร่า❤️
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา