10 เม.ย. 2020 เวลา 01:01 • สุขภาพ
ซีรีส์ 18+ .... เรื่อง (คน) บนเตียง
📢 คำเตือน : อาจมีการใช้คำไม่เหมาะสมหรือสื่ออารมณ์
ซึ่งผู้อ่านพึงอ่านและจินตนาการอย่างระมัดระวัง
ขอบคุณภาพจาก www.pinterest.com
ฉันคิดว่าเมื่อคุณเห็นหัวข้อและรูป ก็คงคิดอะไรต่อมิอะไรไปหลาย ๆ อย่าง
....... ไม่ว่าจะเป็นการทำกับข้าวในครัว อ่านหนังสือประวัติศาสตร์เล่มโต
วิ่งมาราธอน หรือคู่มือการทำสวน ❗
ใช่หรอ .... (ถ้าใช่ คุณบอกฉันไว้ในคอมเม้นต์นะคะ) 😆
ฉันคงไม่ได้มาแชร์กิจกรรมการเล่นโยคะบนเตียงหรืออะไรทำนองนั้น
แต่ฉันอยากพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการนอน ไม่ว่าคุณจะนอนบนเตียง
นอนบนพื้น หรือถูกทำโทษให้นอนนอกบ้านก็ตาม
1
📌 การนอนเป็นสิ่งสำคัญต่อการมีสุขภาพร่างกาย
และจิตใจที่ดีค่ะ
1
การแพทย์บางสำนักกล่าวว่า เราควรนอนหลับให้เพียงพอ
ไม่น้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน
📌 ย้ำว่า นอนหลับนะคะ ไม่ใช่แค่พักผ่อน บางคนใช้เวลาพักผ่อนบนเตียง
นาน 10 ชั่วโมง แต่นอนหลับเพียงแค่ 4-5 ชั่วโมง (มัวทำอะไรอยู่ ❗)
ทำไมการนอนหลับจึงสำคัญล่ะคะ ก็เพราะว่าขณะที่เรานอนหลับนั้น ร่างกายเราจะพยายามซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอ ปรับระบบการควบคุมการทำงานทุกส่วนของร่างกาย ที่สำคัญคือระบบฮอร์โมน เพื่อให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงสดชื่นรับวันใหม่ต่อไป
โรงงานอะไรที่คุณว่ามีระบบปฏิบัติการที่ซับซ้อนที่สุด แต่ฉันว่าแพ้โรงงานขที่อยู่ในตัวเราเองนี่ละค่ะ
1
คุณคงคิดอยู่ในใจว่า เรื่องพวกนี้คุณเรียนมาตั้งแต่ชั้นประถมแล้ว
นั่นสิคะ ..........แล้วทำไมยังนอนน้อยอยู่อีกล่ะ
ถ้าฉันบอกว่า ...... นอนน้อย แล้วจะแก่เร็ว ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย อ้วนง่าย
และ สมรรถภาพทางเพศลดลง ❗❗❗❗
คุณจะเริ่มสนใจขึ้นมั๊ยคะ ❓❓❓❓❓
คนเราต้องการเวลาในการนอนหลับ ไม่เท่ากันค่ะ
ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ปัจจัยที่เรามักพูดถึงมากที่สุด
คืออายุค่ะ (อายุคน มิช่ายอายุสมองนะคะ อิอิ) เช่น
🔸️เด็กแรกเกิด ต้องการการนอนหลับต่อวันประมาณ
16 – 18 ชั่วโมง
🔸️เด็กเล็ก อายุ 1-2 ขวบ ต้องการ 13 – 15 ชั่วโมง
อายุ 5-7 ขวบ ต้องการ 9 -12 ชั่วโมง
🔸️วัยรุ่น อายุ 13 – 20 ปี ต้องการ 8 - 9 ชั่วโมง
🔸️วัยเรา อายุ 20 -65 ปี ต้องการ 7 – 8 ชั่วโมง
ใครนอนได้ตามที่ระบุข้างบนบ้าง ยกมือให้ดูหน่อยค่ะ ✋
ต้องอดนอนขนาดไหน จึงจะถือว่า อดนอน ทางการแพทย์ ❓
การอดนอน มี 2 ประเภทค่ะ คือการอดนอนระยะสั้น และการอดนอนเรื้อรัง
1
🔘 ประเภทอดนอนระยะสั้น คือผู้ที่นอนหลับไม่ถึง
3 ชั่วโมง ติดต่อกันนานไม่เกิน 36 ชั่วโมง
🔘 ประเภทอดนอนเรื้อรัง คือผู้ที่นอนหลับน้อยกว่า
4 ชั่วโมง ต่อเนื่องนานเกินกว่า 36 ชั่วโมง
ผู้ที่อดนอนช่วง 3 วันแรก จะรู้สึกใจสั่น ๆ มึนงง ง่วง อ่อนเพลีย
ถ้าเกินกว่า 3 วัน อาการจะรุนแรงขึ้นกว่า 3 วันแรก หาวนอนตลอดเวลา ขาดสมาธิ เคลื่อนไหวช้า และอาจมีอาการวูบหรือหลับใน ซึ่งอันตรายมาก นั่นเองค่ะ
เมื่อเข้าใจตรงกันว่าการนอนหลับ เป็นสิ่งสำคัญมาก เรามาดูกันต่อว่า อะไรมีผลต่อการนอนหหลับอย่างมีคุณภาพบ้างค่ะ
👉 ความสว่างในห้องนอน แสงสว่างจะกระตุ้นให้ร่างการ ตื่นตัวจะหลับยาก หรือหลับไม่สนิท
👉 อุณหภูมิ เรื่องนี้อาจแตกต่างบ้างขึ้นกับแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปเราคงหลับสบาย ๆ ในอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส
👉 เสียง แน่นอนค่ะ ถ้ามีเสีบงรบกวนมาก ๆ คงนอนไม่หลับแน่
👉 สารกระตุ้น ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มบางประเภทก่อนนอน เช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ (อันนี้ใช้ไม่ได้กับบางคน) เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาหารรสหวานจัด
👉 กิจกรรม หลายตำรากล่าวว่าควรงดการทำกิจกรรมบางอย่างที่กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว เช่นไม่ออกกำลังการ ก่อนนอน อืมมม ....
ควรเพิ่มกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้จิตใจสงบ เช่น การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ก่อนนอน
👉 สภาพจิตใจ ความเครียด วิตกกังวล จากสถานการณ์ เรื่องต่างๆ รอบตัว
👉 ยาบางชนิด ผู้ที่ต้องทานยาบางอย่างเป็นประจำ อาจได้รับผลซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากยาบางรายการ ควรปรึกษาแพทย์นะคะ
👉 พฤติกรรม บางคนมีการงีบหลับในตอนกลางวัน ก็อาจทำให้ตาค้าง ไม่ง่วงในเวลากลางคืนได้ค่ะ
👉 อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ไม่ควรวางอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ไว้ใกล้ ๆ ที่นอน เพราะคลื่นความถี่สูงของอุปกรณ์เหล่านี้ เช่น สมาร์ทโฟน จะรบกวน คลื่นสมองของคุณ
ขอถามอีกทีค่ะ
.
ใครหลับไปพร้อมมือถืออวัยวะที่ 33 ของเรากันบ้างคะ
ฉันยกมือแล้วนะ 🖐
คุยเรื่องการนอนมายาวมาก ฉันยังไม่ได้เข้าเรื่อง
ที่ต้องการจะคุยวันนี้เลยค่ะ
(ดูเหมือนว่าการพูดนอกเรื่องเป็นพรสวรรค์ของฉัน)
.
ฉันอยากรู้นะ คุณนอนกับใคร คุณนอนอย่างไร
แต่ฉันไม่กล้าถามค่ะ
พวกสายโสด (มั๊ย) ฉันคงไม่ห่วง คุณคงนอนคนเดียวบนเตียงของคุณ
ส่วนคนไม่โสด เป็นสามี-ภรรยากัน โดยปกติมักจะนอนเตียงเดียวกัน (ก็แน่ซิ) ช่วงนี้เราทำ social distancing แล้วคุณนอนกันอย่างไรคะ
มีคนบางพวก โดยเฉพาะผู้หญิง (คหสต) เป็นพวกนอนไว (ไม่ใช่พวกนอนหัวค่ำค่ะ) ไม่ว่าเสียงอะไร หรือเพียงแค่อีกคนขยับตัว คุณเธอก็รู้สึกตัวและนอนหลับไม่สนิทเสียแล้ว
.
.
แถมระหว่างคุณเธอหลับจะมาแตะเนื้อต้องตัว เธอก็ไม่ชอบให้มารบกวนอีก ฉากที่พระเอกตระกองกอดนางเอกหรือนอนหนุนท่อนแขนหลับจนถึงเช้า
(โดยไม่เป็นเหน็บชา) คงมีแต่ในหนังมั๊ยคะ ❗❗
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
ทางออกคืออะไร ❓
เตียงเสริม ค่ะ เตียงเสริม ❗
หากว่าพื้นที่ไม่จำกัดจนเกินไป เมื่อเรานอนด้วยกันจนพอใจแล้ว เราก็แยกย้ายกันคนละเตียงค่ะ ต่างคนต่างหลับสบาย ถูกต้องตาม Social distancing อีกต่างหาก
ถ้าคุณยังไม่เห็นภาพ งั้นคุณลองนึกง่าย ๆ ว่า ถ้าคุณผู้ชายหรือคุณผู้หญิง ฝันว่าไล่ตีผึ้งหรือตบยุงขึ้นมา แล้วเกิดออกแอคชั่นตามความฝัน จะเกิดอะไรขึ้นคะ เช้าขึ้นมาใครต้องใส่แว่นดำบ้าง
ประเด็นที่ฉันต้องการสื่อในบทความนี้ มีแค่ 2 ประโยค เท่านั้นค่ะ ❗
🔸️“แยกเตียง ไม่แยกใจ อยู่ที่ไหน ปลอดภัยเสมอ“🔸️
และ
🔹️ถ้ารักใคร ..... ก็ให้บอกไปค่ะ เพราะ คุณหรือเขาอาจไม่มีวันพรุ่งนี้นะคะ🔹️
ฉันมีเพลงที่ฉันชอบมาก ๆ เพลงหนึ่งค่ะ ลองฟังดูนะ
ว่าคุณซึ้งเหมือนฉันมั๊ย
😐😐😐😐😐
จบ 2 ประโยคที่ฉันต้องการจะบอกคุณแล้วค่ะ
งง มั๊ยคะ ว่าที่คุณต้องมาอ่านซะยืดยาวเพราะอะไร
🔹️ตอบ: เพราะฉันเป็นพวกน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรงค่ะ อิอิ 😆
ขอบคุณภาพจาก www.thaifarmcooking.com
ขอให้คุณทุกคนมีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง และมีวันที่สดใสเบิกบานค่ะ 💞
🙂🙂🙂🙂🙂🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
10/04/2020
อ้างอิง :
ข้อมูลจากวารสารสุขภาพ
http://dibukhospital.com (ฉันชอบชื่อโรงพยาบาลนี้มาก ดีบุก)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา