17 เม.ย. 2020 เวลา 02:09 • ความคิดเห็น
ซีรีส์ 18+
ตอน เปลี่ยนจากหงาย เป็น คว่ำ และการช่วยตัวเอง
ภาพโดย คนไทยตัวเล๊กเล็ก
📌 คำเตือน : คุณอาจจะดีใจที่วันนี้คุณได้เปลี่ยนจากหงายเป็นคว่ำ และเห็นประโยชน์จากการช่วยตัวเอง
😉😉😉
การที่เราชอบ ที่จะหงายหรือคว่ำนั้น มันมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งปัจจัยภายนอกตัวเรา เช่น สภาพแวดล้อม และปัจจัยภายใน คือตัวเรา ความพร้อมของเราเอง
เราลองมาคุยเชิงวิแคะกันซักนิดว่า ทำไมบางคนถึงชอบแต่จะหงายอย่างเดียว บางคนชอบทั้งคว่ำทั้งหงาย และบางคนก้าวหน้ากว่าใคร คือชอบคว่ำไม่ชอบหงาย ขอข้ามการช่วยตัวเองไปก่อนซึ่งที่จริงมันเกี่ยวพันกันไม่น้อย
คุณว่าฉันปูพื้นมาทั้งหมด ฉันต้องการบอกอะไรคะ
ลองจินตนาการไปด้วยกันค่ะ
ขอบคุณภาพจากเวปไซด์ thuorose.wordpress.com
เวลาคุณ รับของจากใคร โดยปกติคุณจะคว่ำมือหรือหงายมือคะ
ฉันขอเดาว่าคุณจะหงายมือค่ะ เพราะฉันก็หงายมือเพื่อรับของที่มีคนยื่นส่งให้เหมือนกัน ฉะนั้นการหงายมือสำหรับฉันมันเป็นสัญลักษณ์ของการรับความช่วยเหลือ (โดยส่วนใหญ่)
แล้วการคว่ำมือคืออะไร คงไม่ต้องเดาเลยค่ะ เมื่อมีคนรับความช่วยเหลือ ก็ต้องมีคนที่ให้ความช่วยเหลือ คนคว่ำมือคือคนที่ให้ความช่วยเหลือค่ะ
ในช่วงเกือบสิบปีก่อนที่บ้านเมืองเราประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ เราคงเห็นผู้คนมากมายที่ออกมาช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อนมากกว่า
หรือกระทั่ง ณ ขณะนี้ที่เรามีการแพร่ระบาดของ COVID 19 เราจะเห็นคนที่ออกมาช่วยเหลือตามกำลังความสามารถที่แต่ละคนมี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีมากค่ะ
แต่เราพึงระลึกเสมอว่า เราควรที่จะพยายามช่วยตัวเองก่อน ลดภาระที่จะเกิดแก่ผู้อื่นและส่วนรวมเท่าที่จะทำได้
เลิกเป็นคนเมืองแบ คือเลิกที่จะคอยแบมือขอเท่านั้น
มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดค่ะ ถ้าเราจะรอความช่วยเหลือ รวมทั้งปกป้องและรักษาสิทธิ์อันพึงมีของเรา
แต่หลายครั้งเราจะพบกรณีของผู้หลงรักษาสิทธิ์ที่ตนเองไม่มี เราคุ้นชินที่จะพูดถึงสิทธิ แต่ลืมสื่งที่คู่กันมาเหมือนฝาแฝด นั่นคือหน้าที่ค่ะ
มันคงจะเป็นการดีมากนะคะที่ทุกครั้งก่อนการถามหาสิทธิเราถามตัวเองด้วยว่าเราได้ทำหน้าที่แล้วหรือยัง
ขอบคุณภาพจากเวปไซด์ pixabay.com
มองจากในมุมของผู้ให้บ้างค่ะ
องค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เคยพระราชทาน
พระบรมราโชวาทความว่า
“การช่วยเหลือ ให้เขาได้รับสิ่งที่เขาควรจะได้รับ ตามความจำเป็นอย่างเหมาะสมจะเป็นการช่วยเหลือที่ได้ผลดีที่สุด”
นั่นคือสิ่งที่ผู้ให้ความช่วยเหลือควรพิจารณา หากเรามีความสามารถที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
เราคงอยากให้ความช่วยเหลือของเราเกิดประโยชน์สูงสุดและตรงจุด คือตรงความต้องการ ตรงกลุ่มเป้าหมาย และตรงช่วงเวลา
ไม่มีอะไรน่าเสียดายมากไปกว่าการให้ ที่คนได้รับไม่เห็นคุณค่าของสื่งที่ได้รับมา บางครั้งการที่ได้รับอะไรมาง่ายเกินไปก็เป็นผลเสีย
🔸️🔸️ประเด็นการช่วยตัวเอง 🔸️🔸️
ที่จริงแล้วคือการพึ่งพาตนเอง
ในทางพระพุทธศาสนามีคำสอนว่า อัตตา หิ อัตตโน นาโถ คือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ดังนั้น เราทั้งหลายที่เป็นชาวพุทธจึงพึงปฏิบัติดังกล่าว ฉันเชื่อว่าศาสนาอื่นก็คงมีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน
✴✴✴✴✴
📌 โดยสรุปบทความนี้ ฉันต้องการสื่อสารเพียงว่า
📢 เราจงพยายามยืนด้วยขาของเราเอง
เปลี่ยนจากการเป็นผู้รับมาเป็นผู้ให้
และดีที่สุดคือเปลี่ยนจากการหงายมือหรือคว่ำมือ
มาเป็นความร่วมมือค่ะ
ขอบคุณภาพจาก blog.envisialearning.com
ฉันขอส่งรอยยิ้มและกำลังใจให้คุณทุกคน
🙂🙂🙂🙂🙂
ขอให้คุณมีพลังกายที่เข้มแข็ง พลังใจที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นที่พึ่งต่อตนเองและผู้อื่น อีกทั้งเป็นกำลังที่สำคัญของการสร้างสังคมที่ดีค่ะ
💞💞💞💕💕
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
17/04/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา