9 เม.ย. 2020 เวลา 07:36 • ความคิดเห็น
เมื่อ 金枕头 หมอนทอง ชื่อพันธุ์ทุเรียนไทย ถูกคนจีนจดเป็น Trademark กับ "เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ Trademarkในจีน สำหรับผู้ประกอบการไทย"
วันนี้อ้ายจงมีเรื่องราวอุทาหรณ์สอนใจจะเล่าให้ฟังสำหรับคนที่เป็นเจ้าของสินค้า หรือกำลังคิดจะทำ และอยากให้สินค้าขายในจีน เรื่องนั้นก็คือ Trademark
คือทุกคนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่า ทุเรียนพันธุ์ "หมอนทอง" เป็นทุเรียนที่ดังมาก ไม่ใช่แค่ไทย แต่ในจีนนี่นิยมมาก โดยคนจีนเรียกหมอนทองว่า 金枕头 จินเจิ่นโท Jīn zhěntou
1
ดังนั้น หากเราจะขายสินค้าผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทุเรียนหมอนทอง เช่น ทุเรียนหมอนทองแช่แข็ง หรือ ทุเรียนหมอนทองอบแห้ง - ทอดกรอบ เราก็มักจะใส่ 金枕头 แบบเน้นๆบนหีบห่อบรรจุภัณฑ์ของเราใช่ไหมครับ
แต่เมื่อปี 2018 อ้ายจงได้ค้นพบว่า 金枕头 ที่เป็นชื่อภาษาจีนของทุเรียนหมอนทอง ได้ถูกผู้ประกอบการในจีนจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้ามาหลายปีแล้ว
1
ในตอนนั้น อ้ายจงได้ลองตรวจสอบ จากในเว็บไซต์สำนักงานTrademarkของทางการจีน พบว่า ไม่ได้มีแค่ผู้ประกอบการรายเดียว แต่มีหลายรายพอควร เพราะจดกันคนละหมวด บางรายจดหมวด เหล้าจีน ก็มี บางรายจดครอบคลุมหลายหมวดที่เกี่ยวข้องกับอาหารและขนมขบเคี้ยว โดยเฉพาะ "ผลไม้อบแห้ง" บางรายจดในหมวดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ที่น่าแปลกใจคือ เกี่ยวกับอาหารสัตว์ก็มีจดครับในชื่อนี้
1
เมื่อมีผู้จด 金枕头 เป็นเครื่องหมายการค้าไปแล้ว สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องพึงระวังคือ หากเรามี 金枕头 เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์ หรือบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัด ไม่ใช่แค่เป็นการเขียนรายละเอียดสินค้า เราอาจจะโดนฟ้องร้องได้
1
การจดTrademark เครื่องหมายการค้า ถือเป็นหนึ่งในเรื่อง สำคัญที่เราต้องใส่ใจ หากเราจะทำธุรกิจและขายสินค้าไปที่จีน
ภายหลังที่อ้ายจงได้นำเสนอเรื่องนี้ในปี2018 ทาง
กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ของไทย ได้มีหนังสือถึงสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CTMO ลงวันที่ 26 มีนาคม 2561 เพื่อแสดงข้อกังวลในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า หมอนทอง เป็นเครื่องหมายการค้าในจีน ซึ่งถือเป็นคำที่เล็งเห็นถึงคุณลักษณะของสินค้าที่ยื่นขอโดยตรง และทราบโดยทั่วไปอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศ ว่า “หมอนทอง” นั้น เป็นชื่อพันธุ์ผลไม้ทุเรียนของไทย ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงไม่อาจจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในจีนได้
3
อีกทั้ง ในหนังสือฉบับดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์ไทย ยังได้ขอความร่วมมือ CTMO ให้ข้อมูลด้านกฎหมายเครื่องหมายการค้าของจีน และร่วมกันแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคคลใดถือครองสิทธิในคำว่า หมอนทอง เป็นเครื่องหมายการค้าต่อไป
1
บ่อยครั้งที่อ้ายจงได้รับรู้เรื่องราวทั้งจากคนที่มาสอบถามอ้ายจงเอง และจากคนรอบข้างที่เล่าให้ฟังเกี่ยวกับปัญหาของผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้าไทย ที่เจอปัญหาไม่สามารถจดเครื่องหมายการค้าในชื่อแบรนด์ตนเองที่ทำมาเนิ่นนานในไทยได้ เพราะคนจีนได้จดไปแล้ว
จุดนี้จึงเป็นจุดที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะแม้เราเป็นเจ้าของTrademarkที่ไทย แต่ในจีนหากเราไม่มีการจดTrademarkให้ถูกต้อง แล้วมีคนจีนจดไปแล้ว ครอบคลุมในทุกหมวดที่จะขายสินค้านั้นแล้ว เราก็จะมาเสียใจในภายหลัง ดังนั้น หากเรามีแพลนจะนำสินค้าเข้าจีน เราต้องรีบดำเนินการเรื่องนี้โดยทันทีครับ ขอเตือนเลย
เช็ค Trademarkในจีน จะเห็นได้ว่ามี Trademarkที่ใช้ชื่อ 金枕头 หมอนทอง จำนวนมาก
ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบข้อมูลบนฐานข้อมูลออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ทางการของจีน หรือเว็บไซต์ของบริษัทที่รับจดTrademark ก็ได้ แต่ถ้าจะให้ชัวร์และถูกต้องจริงๆ เราต้องไปเช็คที่สำนักงานเลยครับ หรือให้บริษัทที่น่าเชื่อถือช่วยดำเนินการ เพราะมีเคสไม่น้อย ที่เช็คจากฐานข้อมูลแล้ว แต่พอจดจริงๆพบว่าไม่ได้ เนื่องจากมีผู้ยื่นจดไว้แล้ว อยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่ฐานข้อมูลไม่ได้อัพเดท
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาดจีน
โฆษณา