9 เม.ย. 2020 เวลา 08:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คนใช้บริการโดรนส่งของของ Alphabet เพิ่มสูงขึ้นมากช่วงLock down
ในช่วงนี้ที่คนจำนวนมากต้องอยู่บ้านตามมาตรการLock downในหลายๆประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐ ทำให้ความต้องการสั่งอาหาร หรือของใช้ต่างๆจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก
จำนวนบริการส่งของถึงบ้านก็เพิ่มสูงขึ้น โดยการส่งของส่วนใหญ่ก็จะมีพนักงานนำของมาส่งให้ที่บ้าน
แต่มีการขนส่งอีกรูปแบบหนึ่งที่การใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงนี้
นั่นคือ “Wing” บริการส่งของด้วยโดรน
แล้ว Wing คือใคร...
Wing คือบริษัทผู้พัฒนาโดรนเพื่อการส่งของโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นโปรเจคของ Alphabet หรือบริษัทแม่ของอากู๋ Google ที่เรารู้จักกัน โดย Wing เป็นผู้ให้บริการโดรนรายแรกในอเมริกาที่ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการการบินเพื่อการค้า เทียบเท่ากับสายการบินพาณิชย์ และได้รับการอนุญาตให้ทดสอบการให้บริการภายใต้การควบคุมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ
ที่มา : https://www.ttnews.com
An Alphabet Wing drone delivers a package at a home during a demonstration in Blacksburg, Virginia. Photographer: Charles Mostoller/Bloomberg
Wing เริ่มทดสอบการให้บริการตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2019) โดยเป็นพาทเนอร์กับ FedEX บริษัทขนส่งรายใหญ่ และ Walgreens เชนร้านขายยารายใหญ่ในสหรัฐฯ โดยเริ่มทดลองให้บริการส่งเวชภัณฑ์ และสินค้าจำเป็นจำนวนไม่มากในช่วงแรก โดยเริ่มทดลองให้บริการในเมืองเล็กๆ เช่น Christiansburgและ Virginia ในสหรัฐฯ และบางเมืองใน Australia
จนถึงช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ไวรัสเริ่มระบาดหนักในสหรัฐฯ ที่เป็นดังฝันร้ายของหลายบริษัท แต่นี่กลับเป็นโอกาสทองของ Wing ที่บริการโดรนส่งของจะได้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคให้ได้เข้ามาทดลองใช้มากขึ้น เพราะผู้สั่งสามารถรับของที่มาส่งถึงบ้านได้โดยไม่ต้องมีพนักงานส่งของมาด้วย
การใช้บริการโดรนส่งของของ Wing เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติถึงสองเท่าใน Christiansburgและ Virginia(ข้อมูลจากJonathan Bass ผู้บริการฝ่ายการตลาดของบริษัท) โดยสิ่งของที่เป็นที่นิยมมากคือ กระดาษชำระ อาหารสำหรับเด็ก ยารักษาโรค แปรงสีฟัน
นอกจากนี้ Wing ได้เริ่มเพิ่มสินค้าให้มีตัวเลือกมากขึ้น เช่น ขนม เบเกอรี่ และสินค้าจากร้านกาแฟ และเนื่องจากโดรนที่ให้บริการยังมีจำนวนจำกัด ทำให้การใช้งานนั้นคิวเต็มตลอดทั้งวัน
ที่มา : https://mobilemarketingmagazine.com
นี่คงจะเป็นเรื่องราวที่เป็นตัวอย่างเป็นอย่างดีว่า ในยามวิกฤติของหลายคนหลายบริษัท กลับเป็นโอกาสสำคัญให้กับบางคนหรือบางบริษัทเช่นกัน อย่างเช่นกรณีโดรนส่งของของ Wing ที่จากเดิมหลายคนคงไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะการใช้บริการส่งของจากพนักงานก็สะดวกสบายอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดโรคระบาดขึ้นก็คงได้โอกาสพิสูจน์แล้วว่าบริการนี้สำคัญอย่างไร
อย่างน้อยเมื่อมีการใช้งานมากขึ้น ก็คงได้เห็นปัญหาและเรื่องที่ต้องปรับปรุงพัฒนาเพิ่มขึ้น และถ้าตอบโจทย์ผู้บริโภค ก็จะได้ฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าวิกฤติในครั้งนี้อาจเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับ Wing ก็เป็นได้
ย้อนกลับมามองที่ตัวเรา ในยามวิกฤติเช่นนี้ เรามีอะไรหรือไม่ที่จะสามารถพลิกวิกฤติครั้งนี้ให้เป็นโอกาสได้ Easy Story เป็นกำลังใจให้ทุกคนหาโอกาสที่ซ่อนอยู่ในตัวเองให้เจอนะครับ
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา