10 เม.ย. 2020 เวลา 00:39 • ข่าว
แล้งนี้หนักหนาสาหัส
สวนที่อำเภอดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี
สิ่งที่หนักหนาสาหัสอีกด้านหนึ่งของเกษตรกรผู้ผลิตอาหารแล้งคนทั้งประเทศ ไม่แพ้โควิด19 คือสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งผิดปกติใรรอบหลายปี ไม้ผล ไม้ยืนต้น ทะยอยแห้งตายลงทุกวัน
มะม่วงแห้งตาย
เมื่อฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล เมื่อชลประทานไม่มีน้ำปล่อยมาให้หล่อเลี้ยงต้นไม้ เมื่อสระที่ขุดเก็บกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้งถูกแปลงข้างๆแอบสูบไปใช้เพื่อเอาตัวรอด ทำให้นึกไม่ออกว่ามีหนทางใดที่เกษตรอินทรีย์สวนสนุกปลูก จะใช้ชีวิตแบบเกษตรกรในวันหยุดได้อย่างไร
สภาพสระน้ำมนสวน
ทำอย่างไรการเยียวยาเกษตรกรของภาครัฐจะมีเรื่องการจัดการน้ำมาเกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นเกษตรส่วนใหญ่จะไม่มีทางพึ่งตนเองได้ และยังไปเกี่ยวข้องกับคนที่วางแผนเก็บกักน้ำไว้ใช้แต่ไม่ได้ใช้เพื่องานของตัวเอง
ขนน้ำจากบ้านไปรดต้นไม้
นี่คือภาระหน้าที่ของเกษตรกรที่ขุดสระเก็บกักน้ำไว้ใช้ ต้องขนน้ำประปาไปเลือกช่วยชีวิตต้นไม้ที่ได้ลงมือปลูกอย่างตั้งใจต้องทำเพื่อต้นไม้ที่รัก เราไม่เคยได้รับหรือลงชื่อขอรับการช่วยเหลือจากภาครัฐเพราะไม่อยากเป็นภาระของชาติ เราพยายามทำทุกอย่างเพื่อแบ่งเบาภาระรัฐ แต่เกษตรส่วนใหญ่จะรอคอยการช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งถ้าปรับรูปแบบการช่วยเหลือที่เหมาะสมก็จะเป็นประโยชน์อย่างยั่งยืนทั้งภาครัฐและเกษตรกร
สิ่งที่อยากเห็นมากๆในการช่วยเหลือเกษตรกรคือการจัดการเรื่องน้ำอย่างจริงจังและมีเงื่อนไขต้องทำจริง ตรวจสอบจริงเพราะไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะไม่ยอมทำง่ายๆ เพราะจากการพูดคุยมีเสียงบอกว่าเดี๋ยวก็ได้เงินภัยแล้ง ไม่อยากให้เป็นเช่นนี้ทุกปีเลย เสียดายงบประมาณที่จ่ายไปแบบไม่ยั่งยืนค่ะ
อยากให้ภัยแล้งหนักหนาสาหัสของปีนี้ได้รับการแก้ปัญหาทั้งระบบ มากกว่าการแจกงบภัยแล้งทุกปี เพราะนอกจากไม่ยั่งยืนแล้วยังกระทบต่อการผลิตอาหารทั้งระบบค่ะ
โฆษณา