10 เม.ย. 2020 เวลา 09:53 • ข่าว
Oil Update : สถานการณ์น้ำมันล่าสุดเผยร่างข้อตกลงแล้ว แต่ยังอีกติดปัญหาที่เม็กซิโกไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ และต้องรอผลการประชุม G20 ก่อน
การประชุมระดับพหุภาคีครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะลดกำลังการผลิตและรักษาเสถียรภาพทางด้านราคาของตลาดน้ำมัน ได้เผยร่างข้อเสนอแล้ว
รัสเซีย, ซาอุฯ รวมถึง OPEC และพันธมิตรอื่น ๆ ได้สรุปแผนการที่จะลดกำลังการผลิตลงถึง 1 ใน 5 และได้กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังให้สหรัฐฯ รวมถึงประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ ให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ด้วย
รายละเอียดเบื้องของข้อตกลงมีดังนี้
1. รัสเซียและซาอุฯ ลดกำลังการผลิตลงเหลือ 8.5 ล้านบาร์เรล/วัน (ลดไปประมาณ 3-3.5 ล้านบาร์เรล/วัน)
2. อิรักจะลดมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน
3. กลุ่ม OPEC+ ทุกประเทศที่เหลือจะต้องลดกำลังการผลิตลง 23%
4. OPEC+ จะลดกำลังการผลิตแบบขั้นบันไดโดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ดังต่อไปนี้
- ลดการผลิตลง 10 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน พ.ค. 2563 - มิ.ย. 2563
- ลดการผลิตลง 8 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.ค. 2563 - ธ.ค. 2563
- ลดการผลิตลง 6 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ม.ค. 2564 - เม.ย. 2565
ข้อสังเกต : จะเห็นได้ว่าตัวเลขสัดส่วนใหม่นี้ค่อนข้างเป็นไปได้ที่จะสามารถลดกำลังการผลิตได้ถึง 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน ต่างจากตัวเลขครั้งก่อนที่กล่าวว่ารัสเซียและซาอุจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน
อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้อยู่ภายใต้การยินยอมจากเม็กซิโก ซึ่งเป็นเพียงผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่ยังไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ และทาง OPEC+ ได้กล่าวว่า "ไม่มีแผนการที่จะพูดคุยกันในกลุ่มอีก แต่จะเน้นการพูดคุยกับกลุ่ม G20 แทน"
โดยเม็กซิโกนั้นถูกขอให้ลดกำลังการผลิตลง 400,000 บาร์เรล/วัน แต่ถูกปฎิเสธโดย Rocio Nahle Garcia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของเม็กซิโก ซึ่งกล่าวว่า "เม็กซิโกจะยอมลดแค่ 100,000 บาร์เรล/วัน เท่านั้น"
ยิ่งไปกว่านั้น แหล่งข่าวระบุว่าเม็กซิโกได้วางแผนที่จะเพิ่มจำนวนแท่นขุดเจาะขึ้นไปอีกเกือบ 2 เท่า !! เป็น 423 แท่น และจะเร่งพัฒนาแหล่งขุดเจาะที่ค้นพบใหม่อีก 15 แห่ง ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญจะเตือนว่าบริษัทจะไม่สามารถทำกำไรได้ที่ระดับราคาในปัจจุบัน
นั่นจึงทำให้เม็กซิโกไม่ได้ประกาศแผนการที่จะลดกำลังผลิตในปัจจุบันที่ 1.887 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งกำหนดระยะเวลาไว้ 5 ปี (เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
ตอนนี้ความสนใจสูงสุดของนักลงทุนพุ่งเป้าไปที่ผลการประชุมของกลุ่ม G20 ในคืนนี้ ซึ่งจะรวมถึงการพูดคุยกันระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอก OPEC+ เช่น สหรัฐฯ และแคนาดา โดยคาดว่าจะมีส่วนร่วมในการลดปริมาณน้ำมันได้ถึง 5 ล้านบาร์เรล/วัน
หากบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ได้จะหมายถึงการลด Supply น้ำมันทั่วโลกลงประมาณ 10-15% แต่มันก็ยังเป็นแค่เศษเสี้ยวของ Demand น้ำมันที่ลดลงประมาณ 30% ของ Supply ทั่วโลกหรือ 30 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าจะลดลงได้มากถึง 35 ล้านบาร์เรล/วัน
กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ หากบรรลุข้อตกลง = Supply ลดลง 10-15% แต่ปัญหาคือตอนนี้ Demand ลดลงถึง 30-35% แล้วเมื่อเทียบกับ Supply แสดงว่ามันยังมี Gap ของ Supply ส่วนเกินอีกประมาณ 20%
นี่คือคำถามสำคัญในปัจจุบันว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกจะทำอย่างไรต่อไป...
อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่ชัดเจนจากสหรัฐฯ ว่าจะยอมลดกำลังการผลิตน้ำมันของตนเองลง
โดยล่าสุด ทรัมป์กล่าวว่าผลผลิตของสหรัฐฯ ได้ "ลดลงเรียบร้อยแล้ว" เนื่องจากราคาที่ต่ำจากสงครามน้ำมันและ Coronavirus นอกจากนี้ยังได้ขู่ว่าจะคว่ำบาตรซาอุฯ รวมถึงขึ้นภาษีนำเข้าน้ำมัน หากซาอุฯ ไม่ลดกำลังการผลิตลงมากพอที่จะช่วย "อุตสาหกรรมน้ำมัน" ของสหรัฐซึ่งมี "ต้นทุนสูง" ทำให้ต้องดิ้นรนกับ "ราคาน้ำมันที่ต่ำ"
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่และคณะรัฐมนตรีจากรัสเซีย ซาอุฯ และ OPEC+ ยังยืนยันว่า "วิกฤตครั้งนี้ต้องมีส่วนร่วมจากผู้ผลิตทั้งหมดทั่วโลก"
Bloomberg ได้เปิดเผยความเห็นของกลุ่ม OPEC+ จากเอกสารภายในที่ส่งไปยังคณะรัฐมนตรีประเทศต่าง ๆ ระบุว่า "สำหรับตลาดน้ำมันในปัจจุบัน การหดตัวลงของ Demand น้ำมันอย่างมหาศาลเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และแนวโน้มในปัจจุบันดูมืดมัวอย่างยิ่งโดยคาดว่าตลาดน้ำมันจะได้รับการทดสอบอย่างรุนแรงในภายภาคหน้า"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา