15 เม.ย. 2020 เวลา 02:03 • สุขภาพ
ปลูกผักให้กินทั้งปี ไม่ง้อตลาดสด🥒🥦
สวัสดีค่ะ วันนี้นิ้งมาแนะนำผักสวนครัวที่ทุกบ้านนิยมกินกัน แต่จะดีแค่ไหนถ้าเรามีผักเหล่านี้อยู่ในสวนหลังบ้านของเราโดยไม่ต้องออกไปซื้อ! เพราะผักเหล่านี้มีอายุสั้นมาก ปลูกสลับกันไปก็ทำให้มีผักกินได้ตลอดทั้งปี
การปลูกผักสวนครัวไว้กินเองนั้น เราควรปลูกหลายๆชนิด โดยมีทั้งผักที่อายุสั้นอย่างต้นอ่อนทานตะวัน และถั่วงอก และผักที่มีอายุขึ้นมาหน่อย เพราะเมื่อเราเก็บเกี่ยวผักที่อายุสั้นกินไปแล้ว ผักที่ต้องใช้เวลาก็จะโตทันพอดี ทำให้เรามีผักกินตลอดๆ
ผักสวนครัวเหล่านี้สามารถปลูกได้ง่ายโดยใช้เมล็ดหรือรากจากตัวผักเอง มาใช้ในการปลูก หรือหาซื้อเมล็ดพันธุ์แบบซองได้ตามร้านอุปกรณ์การเกษตรทั่วไป หรือตาม Shopee ก็มีค่ะ สะดวกมากๆเลย
ก่อนไปลงมือปลูกผัก มีทริคการปลูกผักตามฤดูกาลมาฝากกันนิดนึงค่ะ
ผักแต่ละชนิดก็ชอบสภาพอากาศที่แตกต่างกัน แล้วเราควรปลูกผักแต่ละชนิดหน้าไหน ไปดูกันเลย
ฤดูร้อน ☀️
หน้านี้แดดจะแรงเป็นพิเศษโดยเฉพาะประเทศไทย ทำให้ผักของเราเหี่ยวเฉาได้ง่าย จึงควรหมั่นรดน้ำเป็นพิเศษ ผักที่ปลูกแนะนำเป็นผักฤทธิ์เย็น ซึ่งจะช่วยดับร้อนในร่างกาย เช่น แตงกวา บวบ ฟัก ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ และผักเลื้อยทั่วไป
ฤดูฝน 🌧
1
ในหน้านี้ผักพื้นบ้านที่ชอบฝนจะงอกงามมาก หากถูกฝนไม่กี่ทีก็ได้ผักกินเป็นกำ ได้แก่ ผักปลัง ดอกขจร ตำลึง ผักกูด โสน ขี้เหล็ก ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือ และพืชตระกูลขิงข่า
ฤดูหนาว ☃️
ฤดูหนาวทำให้นึกถึงผักเมืองหนาว จำพวกพวกสลัดต่างๆ กะหล่ำ ผักกาด ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค รวมถึงผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้อย่างเช่น แครอท แต่ผักพื้นบ้านไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะโตได้ดีในหน้าหนาวนี้เหมือนกัน เช่น ดอกแค สะเดา กุยช่าย หอมแบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย
📌ทริคสำหรับการเลือกซื้อผัก
หากใครยังเลือกซื้อผักตามตลาดสดอยู่ ก็แนะนำให้รับประทานผักตามฤดูกาล เพราะมีแนวโน้มที่จะใช้สารเคมีน้อยกว่า ผักนอกฤดูกาล เพราะผักจะมีฤดูกาลในการโตของมัน ผักที่โตนอกฤดูอาจต้องใช้สารเคมีเพื่อเร่งให้โตเร็วกว่าปกติ
🌿แชร์ไอเดียการจัดสวนผักหลังบ้าน
ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้กันได้นะคะ
ขอให้ทุกคนสนุกกับการปลูกผักค่ะ และสวัสดีวันปีใหม่ไทยนะคะ 🌼🌸🙏🏻
ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest
โฆษณา