12 เม.ย. 2020 เวลา 07:47 • ความคิดเห็น
คุณแข็งนอก..อ่อนใน
หรือ อ่อนนอก..นุ่มใน
บางครั้งเรากำลังทำตัวเข้มแข็งเพื่อปิดบังความอ่อนแอ อ่อนโยนภายในอยู่หรือเปล่า
ในโลกทุกวันนี้ มีคนมากมาย ชอบด่าทอ ขึ้นเสียง เถียงกัน หาความถูกผิด เอาความแข็งกระด้าง เอาชนะ ทำตัวเข้มแข็ง ไม่ให้เห็นความอ่อนแอภายใน
เป็นเพราะอะไรกัน
เพราะไม่อยากให้ถูกรังแก
เพราะไม่อยากให้ใครเห็นว่าเราอ่อนแอ
เพราะไม่อยากให้ใครรู้สึกว่าเราไม่มีค่า
เพราะเพื่อปิดยังความรู้สึกที่แท้จริง
หลายครั้ง เรื่องดีๆมีมากมายในชีวิต
เรากลับไม่รับรู้ ไม่รู้สึกอะไรเลย
สิ่งที่คิดคือ
เชื่อได้ไหม
เวอร์หรือเปล่า
อะไรจะดีขนาดนั้น
เค้าจะหลอกอะไรเราไหม
ทำให้เราปิดกั้นตัวเอง แทบจะไม่รับรู้ สิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิต ฝากทุกอย่างไว้กับความลังเลสงสัย
บางที คำว่า ชอบสิ่งนี้ไหม เรายังตอบไม่ได้
เพราะเราเอาเกราะ มาบังจิตใจไว้ จน..ด้านชา
แทบจะไม่รู้สึกอะไร
ทุกอย่างทำไป เพราะหน้าที่
ทำไปเพราะความรับผิดชอบ
ทำไปเพราะต้องทำ..เพราะเป็นภาระ
แต่ไม่รู้สึกอะไรเลย
กับคู่ชีวิต..อยู่ไปวันๆ
มองเห็นแต่ข้อเสียของกันและกัน
ฝ่ายนึงทำอะไร ..ก็จะเล่นเกมจับผิด
ติโน่นตินี่..หาความรับผิดชอบ
คิดแต่อีกฝ่ายไม่เข้าใจเราเลย
ปล่อยให้เราเศร้าสร้อยอยู่ฝ่ายเดียว
ปล่อยให้เราแบกภาระอยู่ฝ่ายเดียว
ยิ่งช่วงนี้ทำงานอยู่ที่บ้าน
แทนที่จะมีความสุขในการที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอีกครั้ง
กลับมีคำว่า..น่าเบื่อ
..น่ารำคาญ
..หงุดหงิด
..ไม่ได้ดั่งใจ
..ทะเลาะกันเสียมากกว่า ที่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขเสียอีก
เพราะอะไรกัน
บางครั้งไม่ใช่...ฝ่ายตรงข้ามที่ทำให้เรารำคาญหรอก
ไม่ใช่อีกฝ่าย..ทำให้เรากังวลหรอก
ไม่ใช่คนตรงหน้า..ทำให้เราหงุดหงิดหรอก
แต่สิ่งที่เราเห็น..เรารู้สึก..เรานึกคิดอยู่นั้น
มันเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาจากในเรานี่เอง
1
ลองนั่นทบทวนดูดีๆค่ะ
เรากำลังเอาไม้บรรทัด..ไปวัดคนอื่นอยู่หรือเปล่า
ทำไมเค้าไม่ทำอย่างโน้น
ทำไมเค้าไม่ทำอย่างนี้
...ทบทวนดูดีๆ...กลับเป็นสิ่งที่เราไม่ทำเอง
ไม่ใช่คนอื่นไม่ทำ
เรากำลังรำคาญตัวเอง
เรากำลังเอาเกราะในการตัดสินคนอื่นมาห่อหุ้มตัวเองไว้
เรากำลังสะสมสิ่งที่เราขาด
เรากำลังโหยหาสิ่งที่คิดว่าเราไม่มี
เรากำลังปกป้องตัวเองหรือกำลังโทษตัวเองกันแน่
เคาะมันออกไปค่ะ
เคาะเปลือกที่ห่อหุ้มที่ทำให้จิตใจแข็งกระด้างออกไปค่ะ
สำรวจภายในใจเราให้ดี
สงบ
คิด
สิ่งที่เรามีอยู่มีคุณค่ากับเรายังไง
ตอนที่เราได้มา..เราดีใจมากแค่ไหน
ถ้าหากเราต้องเสียไปในวินาทีนี้
เราจะเสียดายมากแค่ไหน
เราจะรู้ซึ้งมากเพียงใด
1
สำรวจจิตใจตัวเอง
ปล่อยมันออกมา
คิดถึงคุณค่าสิ่งที่มีอยู่ให้มาก
แล้วเราจะพบว่าเราต้องขอบคุณสิ่งที่เรามีด้วยซ้ำ
เราอาจจะมีมากด้วยซ้ำ
เราจะเข้มแข็งออกมาจากข้างใน
เมื่อเราเข้มแข็ง
เราจะทบทวนอีก
เราแข็งแกร่งขึ้น
เราจะขอบคุณมากกว่าขอบคุณ
เราจะซาบซึ้งกับสิ่งที่เรามี
เราจะสำนึกกับคนที่อยู่เคียงข้างเรา
เราจะเต็มอิ่มจนล้นออกมาข้างนอก
เมื่อนั้นแหล่ะค่ะ
เราจะมีภายนอกที่อ่อนนุ่ม
เพราะเราไม่จำเป็นต้องปิดบังจุดอ่อนที่อยู่ภายในอีกแล้ว
จิตใจเราจะแข็งแกร่ง
กิริยามารยาทจะอ่อนโยน
1
เมื่อนั้นแหล่ะ
คุณจะพบว่า..ทุกวินาทีคือความสุข
คุณจะรู้สึกถึงคุณค่าของสิ่งที่มี
รู้สึกถึงคุณค่าของคนที่อยู่เคียงข้าง
และเต็มอิ่มไปทั่วหัวใจ
เพิ่มกำลังใจวันละนิด
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
มาร่วมกันหา1องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปกับพิ้งกี้และบลูบลูกันใหม่นะคะ
1
หากชอบบทความนี้ กดFollow กดLike กดShare เป็นกำลังใจให้พิ้งกี้และบลูบลูด้วยค่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา