13 เม.ย. 2020 เวลา 13:34 • ประวัติศาสตร์
บริเวณจุดใดในปัจจุบัน? ที่พม่าใช้ขุดอุโมงค์มาเผาใต้ฐานรากกำแพงกรุงศรีอยุธยา ในเหตุการณ์เสียกรุงครั้งที่ 2
เมื่อสงครามคราวเสียกรุงครั้งนั้น กองทัพของอาณาจักรพม่า ภายใต้การบัญชาการของเนเมียวสีหบดีและมังมหานรธาที่วางแผนมาอย่างดี ยกทัพตีจนประชิดเมืองได้สำเร็จ
แต่กรุงศรีอยุธยามีการป้องกันพระนครโดยมีป้อมปราการเป็นกำแพงอิฐและสูงล้อมรอบตัวเมืองที่กว้าง ดังนั้นจึงสามารถกันมิให้ข้าศึกเข้าจู่โจมตีได้อย่างสะดวก
1
ต่อพม่าได้วางแผนล้อมกรุงศรีอยุธยาไว้นานกว่า 14 เดือน ทำลายการจัดการทางเสบียงของชาวเมืองจนประชาชนอดอยากแร้นแค้น
เมื่อฝ่ายพม่าเห็นว่าชาวอโยธยาอ่อนกำลังมากแล้ว และประชาชนในเมืองก็อยู่ในสภาพอดอยาก แต่ถึงอย่างไรชาวอโยธยาก็ยังต่อสู้ป้องกันการโจมตีของพม่าได้อย่างเข้มแข็ง ทำการระดมยิงต่อต้านไม่ให้พม่าถึงกำแพงได้
ต่อมามังมหานรธาได้คิดอุบายได้ว่าการตีอโยธยานั้นเห็นควรจะใช้ยุทธวิธีที่พระมโหสถ (Mahawthata) ที่ใช้ลักพาพระนางปัญจาละจันที (Pancala Candi) ด้วยการลอบขุดอุโมงค์เข้าไปในเมืองปัญจาลราช
ในวงกลมจุดคูเมืองที่แคบที่สุด
ยุทธวิธีนี้ถูกนำมาใช้กับอโยธยา ฝ่ายพม่าเลือกทำเลที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด บริเวณนั้นคือ ตลาดหัวรอ ซึ่งเป็นบริเวณฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีคูเมืองแคบที่สุดง่ายต่อการลักลอบข้ามไปขุดอุโมงค์
ภาพปัจจุบัน
บริเวณนี้ฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะอโยธยา เป็นที่กำกับดูแลของวังหน้าและมีป้อมมหาไชย แต่ในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าเอกทัศไม่ได้ทรงแต่งตั้งวังหน้าไว้ บริเวณนี้จึงเป็นจุดอ่อนที่อยู่นอกสายตาของฝ่ายอโยธยา
ภาพจาก : https://pantip.com/topic/32950290
การขุดอุโมงค์ ในพงศาวดารพม่าฉบับคองบองแผนการขุดอุโมงค์ มีการขุดอุโมงค์ลอดตัวกำแพงอยุธยาทางด้านหัวรอ อุโมงค์ที่ขุดนั้นมีทั้งหมด 5 อุโมงค์ โดย 2 อุโมงค์ทำการขุดแต่มาหยุดใต้ฐานรากกำแพงเพื่อเผาและใส่เชื้อเพลิงจนกำแพงทรุด
อุโมงค์ที่เหลืออีกสามอุโมงค์ขุดรอดเข้าไปหลังเขตกำแพงแต่เอาดินกลบแอบไว้เพียงสองฟุต เพื่อรอสัญญาณการยิงปืนใหญ่รอบกรุงจากฝั่งพม่า
3
เมื่อเริ่มแผนการณ์ การเผาได้ที่จนกำแพงทรุดลง พม่าก็ทำการพาดบันได และอีกส่วนก็ออกมาจากุโมงค์
อย่างไรก็ตามหลักฐานทางพม่าที่บันทึกได้ให้เกียรติชาวอโยธยาที่ป้องกันเมืองได้อย่างเข้มแข็ง จนแผนการหลายอย่างของฝ่ายตน ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก
อีกทั้งฝ่ายอโยธยาขาดแคลนทรัพยากรเป็นอันมาก ทั้งกระสุนดินปืน การยิงปืนใหญ่สกัดพม่าในช่วงท้ายๆนั้น จึงต้องรอบคอบและประหยัดให้มากที่สุด แผนการณ์ของพม่าที่ปิดล้อมกรุงมาอย่างยาวนาน 14 เดือน จึงสำเร็จ ในเวลา 2 ทุ่ม ของวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2310
สำหรับผู้ที่สนใจคลิปสำรวจจุดบริเวณที่พม่าทำการขุดใต้ฐานรากกำแพง⏬⏬
❤️กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
อ้างอิง:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา