14 เม.ย. 2020 เวลา 02:09 • บันเทิง
วันก่อนเพิ่งมีเพื่อนคนนึงใน Facebook ส่ง Challenge มาให้โพสต์ ‘การ์ตูนสุดรัก 5 อันดับ’ ซึ่งตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะแกล้งตายไปก่อนดีไหม เพราะส่วนตัวไม่อยากรับ #Challenge อะไรใดๆ ในหน้า FB ตัวเองทั้งสิ้น เนื่องจากเห็นเพื่อนๆ กว่า 90% โพสต์แต่การชาเล้นจ์โน่นนี่นั่นมากมายจนเราเริ่มเอียนกับคำนี้
แต่ด้วย Topic ที่เพื่อนส่งมาไม่ใช่ชาเล้นจ์ที่ให้ลงรูปตัวเอง หากแต่เป็นเรื่องของโลกการ์ตูน ซึ่งเป็นหนึ่งใน passion อันดับต้นๆ ในใจของเราเลยก็ว่าได้ ในที่สุดเราจึงยอมตอบรับชาเล้นจ์ดังกล่าว และขอเอาเรื่องราวของ “ก า ร์ ตู น สุ ด รั ก” ทั้ง 5 อันดับนั้นมาแชร์ที่โลก BD อีกที
สำหรับการ์ตูนทั้ง 5 เรื่องที่อยู่ใน MY MEMORIES เราขอแชร์แบบย่อๆ สั้นๆ ดังนี้
Dragonball (ภาพจากอินเตอร์เนต)
1. Dragonball-Z
ไม่มีเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ ทุกวันนี้รู้สึกตลอดว่าเราโตมาพร้อมๆ กับโงกุนแอนด์เดอะแก๊งค์ สมัยที่ยังเป็นเด็ก เราก็อ่านดราก่อนบอลมาตั้งแต่เปิดเรื่องด้วยบลูม่าสมัยวัยรุ่นเริ่มออกมาตามหาดราก้อนบอล จนได้เจอโงกุน เจอผู้เฒ่าเต่า เจอหยำฉา เจออูรอล เจอท่านบีลาฟ ฯลฯ
เราได้ตื่นเต้นไปกับการผจญภัยครั้งแล้วครั้งเล่าของโงกุน ที่ต้องต่อสู้กับตัวร้ายทั้งระดับมนุษย์ธรรมดา ระดับยอดฝีมือ องค์กรวายร้ายระดับชาติ ได้ฝึกวิทยายุทธกับพระเจ้า ก่อนจะเลยเถิดไปเปิดศึกกับมนุษย์ต่างดาวนอกโลก
แต่ท้ายที่สุดแล้ว ภาคที่ยังเป็นที่จดจำอยู่ใน MY MEMORIES ของเรามากที่สุด ก็คือ ภาคเด็กนั่นแหละ มันเป็นอะไรที่หยิบมาอ่านได้เรื่อยๆ ไม่เคยเบื่อ และเป็นหนึ่งในการ์ตูนเพียงไม่กี่เรื่องที่เราเปิดดูเวอร์ชั่นอานิเมะด้วย
Slamdunk (ภาพจากอินเตอร์เนต)
2. SLAMDUNK
เป็นการ์ตูนกีฬาขึ้นหิ้งยืน 1 ตลอดกาลสำหรับเราเลยก็ว่าได้ ความตื่นเต้นของเรื่องนี้ คือ เราได้เห็นพัฒนาการของซากุระงิตั้งแต่ยังกะโหลกกะลา ไม่รู้จักอะไรเกี่ยวกับบาสเกตบอลเลย แต่เค้าแค่อยากรู้จักสาวเฉยๆ ทำให้ยอมกระโดดเข้าสู่วงการบาส ม.ปลาย ทั้งที่ใจไม่ได้รักที่จะเล่นบาสเกตบอลเลยซักนิด
แต่เมื่อเข้าชมรมไปแล้ว ได้ผ่านการฝึกฝนจนรู้จักกับการเลย์อัพและการรีบาวน์ ได้เริ่มลงแข่งในเกมที่ไม่เป็นทางการแบบงงๆ ในที่สุดก็ทำให้ซากุระงิเกิดพัฒนาการทางด้านบาสเกตบอลขึ้นมาแบบไม่มีใครคาดคิด
ทุกครั้งที่มีตัวละครใหม่ๆ ปรากฎขึ้นมา พวกเขาเหล่านั้นมักจะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ซากุระงิ พระเอกจอมติงต๊องของเราฉายแสงแห่งความเป็นอัจฉริยะออกมาโดยไม่รู้ตัวเสมอ
ยิ่งเจอคู่แข่งเก่งเท่าไหร่ ซากุระงิก็มักจะมีชอตเด็ดที่หยุดสายตาของผู้ชมได้ทั้งสนามเกิดขึ้นทุกที โดยชอตที่ประทับใจเรามาก คือ ชอตกระโดดขึ้นดั๊งค์ต่อหน้าฮานางาตะของโชโย (แต่โดนจับฟาล์วซะก่อน) หลังจากนั้น ซากุระงิก็มีจังหวะทีเด็ดอีกครั้งในเกมที่เจอไคนัน ซึ่งเป็นการดั๊งค์ใส่หน้ามากิช่วงก่อนหมดเวลา ถือเป็นอีกหนึ่งซีนที่กระชากอารมณ์จริงๆ
Slamdunk นอกจากจะเป็นการ์ตูนที่เราหยิบมาเปิดอ่านบ่อยที่สุดเรื่องหนึ่งแล้ว แก๊งค์เด็กมีปัญหาพวกนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเริ่มสะสมโมเดลมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย 😅
จอมเกบลูส์ (ภาพจากอินเตอร์เนต)
3. จอมเกบลูส์
เรื่องนี้เป็นการ์ตูนแนวต่อยตีเป็นหลัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต่อยตีดะแบบไร้เหตุไร้ผลเสมอไป เพราะทุกครั้งที่กลุ่มมาเอดะไปมีเรื่องกับนักเรียนนักเลงกลุ่มอื่น นั่นก็มักจะมีที่มาเสมอ เช่น พวกพ้องโดนรังแก ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้พระเอกของเราดูหล่อขึ้นมาทันที
ความเพลินจากการอ่านจอมเกบลูส์อยู่ที่การผูกเรื่อง การโยงใยตัวละครต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่พวกที่ผ่านการวิวาทกับมาเอดะมาแล้ว ก็มักจะกลับมามีบทบาทในศึกถัดๆ ไป หรือกลับมาเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของกลุ่มมาเอดะอยู่เรื่อยๆ ใครจะไปคิดว่าสุดท้ายแล้ว พวกจตุรเทพที่เพิ่งตีกันจบไปจะมาร่วมมือกันต่อยตีกับพวกคาวาชิมะได้ อ่านแล้วโคตรฮึกเหิมเลย 555
คินดะอิจิ (รูปจากอินเตอร์เนต)
4. คินดะอิจิ
ถ้าจะบอกว่า ‘โคนัน’ คือตัวซวยที่ไปอยู่ตรงไหน มักจะมีคนตายที่นั่น บอกได้เลยว่า ‘คินดะอิจิ’ ก็อาถรรพ์ด้านนี้ไม่แพ้กัน
แต่เราขอยกให้เรื่องนี้เหนือกว่าโคนัน เพราะเนื้อเรื่องดูสมจริงสมจังมากกว่า ทริคที่ใช้ในการฆาตกรรม รวมถึงแรงจูงใจของฆาตกร ก็ดู real มากกว่าโคนัน
ที่สำคัญ ตัวละครยังมีการเติบโตไปพร้อมๆ กับยุคสมัยด้วย จากเมื่อก่อนเป็นนักสืบม.ปลาย แต่เวอร์ชั่นปัจจุบันคนเขียนจัดให้คินดะอิจิกลายมาเป็นพนักงานออฟฟิศ อายุ 37 ไปเรียบร้อยแล้วจ้า ไม่เหมือนโคนันที่แม่มไม่จบประถมซักที แต่คนอ่านนี่สิ อ่านตั้งแต่อยู่ประถมจนทำงานมาเป็น 10 ปีแล้ว เราก็ยังเห็นโคนันเป็นเด็กเท่าเดิมไม่โตซะที 🤣🤣
โรงเรียนเฮี้ยน (รูปจากอินเตอร์เนต)
5. เรื่องสุดท้ายนี่ปัญหาเลย เลือกยากมาก เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ยังคิดถึงและชื่นชอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็น คนเก่งฟ้าประทาน, รันม่า 1/2, death note, 20th century boys, ต้องรอด, คนแบบนี้มีคนเดียวในโลก, โรงเรียนนักสืบ Q class, Blackjack, มืออสูรล่าปีศาจ, โรงเรียนเฮี้ยน, อิคิงามิ, ดร.โนงูจิ ฯลฯ
แต่ในเมื่อเลือกได้อีกแค่เรื่องเดียว เราจึงขอเลือกเรื่องที่ฉีกออกไปจาก 4 เรื่องข้างบนเลยดีกว่า ซึ่งเรื่องนั้น ก็คือ “โ ร ง เ รี ย น เ ฮี้ ย น”
เนื้อเรื่องก็ตามชื่อเลย คือ เป็นการ์ตูนเรื่องผีๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนต่างๆ หรือเกิดกับเด็กวัยเรียน ทุกเรื่องทุกตอนบอกเลยว่า หลอนมากๆ ตอนเด็กเคยอ่านแล้วถึงกับกลัวการอยู่คนเดียวไปเลย เรื่องนี้มีแค่ 5 เล่มจบ ใครชอบเรื่องหลอนๆ ก็ลองหามาอ่านดูค่ะ
— MY MEMORIES วันนี้ ขอเบรคจาก ‘การเดินทาง’ มาเป็น ‘การ์ตูนในดวงใจ’ หน่อยนะคะ ใครชอบอ่านการ์ตูน มาแชร์ได้นะคะว่าชอบเรื่องไหนกันบ้าง —
M Y M E M O R I E S

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา